Văn bản giới điệp liên quan đến thiền sư Đạo Lịch (hiện bảo quản một bản sao tại chùa Hòe Nhai, Hà Nội) đã được giới thiệu trên tạp chí Văn hóa Phật giáo số 143 (năm 2011).
Home
05/02/2015
Chữ viết dân tộc : một văn bản pháp qui năm 1969
Nhờ văn bản này mới biết có một vị tên là Nguyễn Côn từng giữ chức Phó Thủ tướng năm 1969.
04/02/2015
Con đường làm khoa học của một người Nhật Bản ở châu Âu (lời kể VHV)
Bài chép nguyên từ blog VHV, để có cái đối xứng với bài trên blog NĐH.
Con đường làm khoa học của một người Việt ở châu Âu (trao đổi NĐX và NĐH)
Tư liệu lấy nguyên về từ blog NĐH.
03/02/2015
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, vùng Khoái Châu vẫn rộ phong trào tảo hôn nam
Cách đây nhiều năm du lãng vùng Khoái Châu mênh mông, vẫn hay nghe các bô lão nói về phong trào lấy vợ sớm của thanh niên thời xưa. Hồi đó, mình tầm ngoài 20 một chút. Gặp các bô lão là trưởng họ (các họ này mời mình về Khoái Châu xem giả phả và đọc bia đá cất giấu trong nhà), hay đại loại hàng trưởng thượng trong họ, thì được bảo: như chú, tức như mình lúc đó, ngày xưa là không còn được "nhớn nhác" nữa đâu, vợ con đề huề rồi.
Sau dị bản của thần tích thành hoàng (tướng quân và tướng cướp), là thương đến Cụ Ỉn ở trời Tây
Nhớ và ghi xuống kiểu Toan Ánh
Có bạn bảo: nhiều khi ranh giới giữa tướng quân và tướng cướp, không ngờ, là không bao xa.
Dị bản của thần tích thành hoàng làng Ném đã được tôi "chợt nhớ đến" vào ngày cuối tháng 1 năm 2015 (vì đã có "duyên xa tít" với cụ Toan Ánh trong một sự kiện cách nay khoảng 15 năm).
02/02/2015
Lịch sử Ủy ban Dân tộc Chính phủ
Tư liệu lấy về từ trang của Ủy ban. Trường Nùng Chí Cao (nhấn mạnh "Nùng Chí Cao") đã được mở ngay sau Cách mạng Tháng Tám.
Đường sắt trên cao : tháng 2/2015 (nói về tháng 12/2015)
Ở thời điểm cập nhất gần đây nhất (tháng 7/2014), thì đã điều chỉnh từ quí II năm 2015 xuống tháng 12 cùng năm.
Chữ Nôm thời đầu thế kỉ 21
Entry này chỉ có ảnh, không có lời dẫn giải. Nguồn ảnh là ngó-Fb, địa điểm thì đều là Hà Nội hiện nay.
01/02/2015
Chém lợn ở Bắc Ninh : thành hoàng là tướng cướp, hay là tướng quân ?
Hôm trước, tôi đã đi entry Chém lợn ở Bắc Ninh làm sáng rõ hơn một quan điểm đã phát biểu từ 2011 và 2012. Mới treo tạm đấy, chứ thật ra, có một phần nhỏ là muốn đi về Toan Ánh. Chúng tôi đã có kỉ niệm "nhớ đời" với cụ Toan Ánh hồi những năm 1997-2000 rồi (vì sách đã ra trước năm 2000, nên khi khác sẽ kể từ từ).
Cựu hoàng Bảo Đại sau năm 1945 : Xứ Nùng tự trị ở Hải Ninh (1)
Có cuốn hồi kì của cựu hoàng đế Bảo Đại đã được tạm thời giới thiệu ở đây.
Bây giờ, đi một ít thông tin về Xứ Nùng tự trị ở Hải Ninh (nay là Quảng Ninh). Đây là một ý đồ của người Pháp: dùng người thiểu số để đối đầu với Việt Minh, chuẩn bị dọn đường mong chính quyền thực dân của Pháp trở lại Việt Nam sau năm 1945. Ý đồ của người Pháp đã thất bại cùng chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
Xứ Nùng tự trị có hiến pháp tự trị, được quốc trưởng Bảo Đại công nhận, tồn tại từ 1949 đến 1954 (theo tài liệu chính thức).
Xứ Nùng tự trị có hiến pháp tự trị, được quốc trưởng Bảo Đại công nhận, tồn tại từ 1949 đến 1954 (theo tài liệu chính thức).
Điểm chú ý: nhóm người Nùng ở Hải Ninh, từ góc nhìn dân tộc học, thì không phải người Nùng.
Di chứng chiến tranh : Những liệt sĩ bỗng trở về nhà
Ở Hà Nội, tôi chưa có điều kiện gặp trực tiếp, nhưng một ông bạn kể (gia đình này ở khu vực phố Huế): ông anh trở về đúng ngày giỗ của mình. Cả nhà tưởng ma, ú ớ, rồi kinh hãi một hồi lâu mới nhận ra đúng là anh đã trở về. Nhưng đó là trường hợp trở về trước Đổi Mới (trước năm 1986).
Có những liệt sĩ gần đây mới trở về nhà (sau khi chiến tranh đã kết thúc 40 năm, hoặc 28 năm).
31/01/2015
Học giả McCarthy góp bàn về lễ hội chém lợn : đó là chém cha loài người !
Hàng tuần, chúng ta vẫn tiêu xài thịt lợn.
Mà từ năm 2013, thì nhóm nghiên cứu của MaCarthy ở Mĩ, qua phân tích một lượng gen di truyền khổng lồ, đã đi đến nhận định: tổ tiên của loài người là một loại động vật lai giữa lợn và linh trưởng. Mà lợn thì là cha. Xem lại ở đây.
Văn nghệ thứ Bảy : "An Nam" chúng ta vốn được gọi là "Giao", tức "người Giao"
Blog của mình là Giao Blog. Một bạn trẻ nhắn tin hỏi tại sao lại đặt thế ? Mình trả lời: trong các ý nghĩa, thì chữ Giao có một nghĩa đặc biệt, mà nghĩa đó chính là chỉ tộc người Kinh ở đất An Nam đấy. Hay tự tôn dân tộc thì là: người Kinh chủ nhân của Đại Việt.
Thật vậy, trong tư liệu cũ của Trung Quốc, thì người mình vốn được gọi là Giao Chỉ. Rồi từ lúc nào, được gọi rút gọn thành Giao. Tức là, không biết chữ Kinh (người Kinh, dân tộc Kinh, Kinh tộc, rồi thì cả Kinh tởm) từ đâu ra, nhưng chữ Giao thì lại rất chi là dễ hiểu.
30/01/2015
Chém lợn ở Bắc Ninh làm sáng rõ hơn một quan điểm đã phát biểu từ 2011 và 2012
Đọc tâm tư của bà con dân làng Ném Thượng (toàn văn ở dưới), thì thấy sáng rõ hơn về quan điểm mà mình đã đưa ra từ 2011 và 2012. Bản in chính thức bằng tiếng Việt thì được điều chỉnh bởi yêu cầu của tạp chí (cái tiêu đề bị đổi luôn sang một hướng hoàn toàn khác). Còn bản viết tiếng Nhật thì giữ nguyên được ý tưởng, cả tiêu đề (đã in song ngữ Nhật và Trung trong cuốn sách mới ra, ở đây).
"Tạp chí Hoa Sen" tiếng Việt, xuất bản ở Quảng Tây
Ngày trước, đã liếc thấy tin. Nhưng chưa từng thấy mặt cái tạp chí ấy.
29/01/2015
Từ bật mí trên Fb, đến chương trình VTV: Thu Uyên vs Lê Trung Tuấn
Bật mí trên Fb cá nhân thì xem lại ở đây.
Các nhà ngoại cảm được vinh danh đầu năm mới (29/1/2015)
Đầu tiên, cần xem lại thông tin của Thu Uyên - VTV (ở đây).
Đông Nam Á sẽ tiến tới ăn ngủ, học bài, và rửa bát cùng một giờ
Tức là cả khu vực sẽ chung một múi giờ. Dần dần, sẽ tiến tới chung đồng tiền, và biết đâu sẽ có một chính phủ liên bang như kiểu EU ? Có thể Trung Quốc cũng đã dự tính: sẽ cho hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam "ăn ngủ" cùng các nước ASEAN luôn.
Chú ý là: “Đây không phải ý tưởng mới. Các lãnh đạo của chúng ta đã ấp ủ ý tưởng này từ năm 1995 và đã đưa vấn đề ra thảo luận một lần nữa hồi năm 2004” Ngoại trưởng Aman nói. “Với việc ASEAN hình thành một cộng đồng hội nhập và gắn kết vào cuối năm nay, chúng ta tin rằng một múi giờ chung cho các thủ đô ASEAn là một ý tưởng đáng xem xét”.
28/01/2015
Giật mình về Hà Nội : dưới chân tháp bút Hồ Gươm
Thấy tin vừa xuất hiện trên mạng xã hội (một chùm ảnh).
Đến khoảng những năm Tự Đức 20 (thập niên 1870) thì vùng người Kinh hiện ở Quảng Tây, vẫn thuộc đất Việt Nam
Một người Kinh ở Quảng Tây (tức dân tộc thiểu số ở đây) mới viết bằng tiếng Việt những dòng sau:
Dân tộc Kinh ở Quảng Tây (bài cũ trên talawas)
Đoạn trích từ một cuốn sách xuất bản năm 1999 tại Trung Quốc. Bản dịch tiếng Việt đã đăng trên talawas năm 2005.
27/01/2015
Trạng Bùng bị chúa Trịnh thích chữ vào mặt, và phải trốn vào rừng sâu ?
Có một số dã sử bằng Hán Nôm cho biết việc chúa Trịnh nổi cáu, đã cho người thích chữ vào mặt Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan (một công thần hàng bậc nhất của nhà Lê Trung Hưng). Cụ Trạng phải trốn vào rừng sâu rồi viết những trang văn buồn thảm. Tuy nhiên, không thấy sử chính thống ghi.
Fidel Castro và hơn 35.000 phụ nữ ?
Nguyên văn:
Fidel Castro - 35,000
Fidel Castro - 35,000
The New York Post reported in 2008 that Cuban leader Castro has slept with more than 35,000 women. “He slept with at least two women a day for more than four decades - one for lunch and one for supper,” said former Castro official ‘Ramon’ in an interview with filmmaker Ian Halperin."
Tạm dịch ý chính:
Tờ The New York Post đã đưa tin vào năm 2008 rằng: nhà lãnh đạo Cuba là Fidel Castro đã lên giường với hơn 35.000 phụ nữ. "Mỗi ngày ông ấy đã ngủ với ít nhất hai người phụ nữ, và cứ như thế trong hơn bốn thập niên qua - một người là dành cho (sau) bữa trưa, và một người thì cho (sau) bữa tối"- một cán bộ của Fidel đã tiết lộ.
26/01/2015
25/01/2015
"Biên bản chiến tranh" đoạt giải thưởng Hội Nhà văn 2014, và lời bình Nguyễn Hoàng Đức cùng Nguyễn Thị Phi
Cuốn sách xuất bản khoảng giữa năm 2014 (đã nhắc đến ở entry trước).
Dưới là tin về Giải thưởng Hội Nhà văn năm 2014. Một năm toàn các trưởng thượng hàng cha chú được nhận giải. Tiếp theo đó là lời bình của Nguyễn Hoàng Đức (bác Đức nhầm ở chỗ ghi dân số hay kiến thức liên quan đến Nhật Bản).
Ở cuối là lời bình của một cây bút với tên là Nguyễn Thị Phi (không biết có đúng tên như vậy không, hay chỉ là nick-name).
Ở cuối là lời bình của một cây bút với tên là Nguyễn Thị Phi (không biết có đúng tên như vậy không, hay chỉ là nick-name).
Nghi án "đạo văn" của Đắc Lộ, theo phát hiện tay ngang của ông Phạm Văn Hường
Bây giờ, không tìm được lại bài đã lên mạng từ nhiều năm trước của học giả Phạm Văn Hường. Có lẽ đã đồng loạt bị xóa bỏ. Chỉ còn thấy lưu ở một số trang thứ cấp.
Đọc lại Đắc Lộ - 2 (nét chữ của Đắc Lộ thời 1630s tại Ma Cao)
Có một dạo báo chí chính thống đăng bài lung tung của một ông tay ngang nào đó bỗng nhiên nổi hứng mà viết về Đắc Lộ. Xem như phát kiến lớn !
Nhóm thanh niên Việt Nam được nhận cảm ơn của chính quyền địa phương tại Nhật Bản
Lâu lâu mới thấy có tin tốt lành.
24/01/2015
Ngưu quân lại tới họ Mạc, và trình bày về nhà Mạc ở Viện Sử học
Ngưu quân ở đây là người bạn Ngưu Quân Khải - liên khoa Sử học và Nhân loại học, Đại học Trung Sơn (Quảng Châu, Trung Quốc).
23/01/2015
Cuốn sách về Đàng Ngoài, của Jerome Richard, xuất bản năm 1778
Đây là bìa của nguyên bản cuốn sách (chữ số La Mã ở đó là biểu thị con số 1778, tức M.DCC.LXXVIII):
22/01/2015
Đề nghị VTC xác minh một ngôi đền thờ Mẫu ở Sapa
Trên trang VTC, ngày 1/3/2014, có một bài về đền Bảo Hà (thờ ông Hoàng Bảy) ở Lào Cai. Xem toàn văn ở đây.
21/01/2015
Truyền thanh không dây đến thôn bản vùng cao
Ở đây là tại Bản Chu - một bản nổi tiếng của người Tày ở huyện Tràng Định tỉnh Lạng Sơn.
Câu chuyện Phủ Giày : vẫn tiếp tục cuộc chiến giữa huyện và các thủ nhang
Xoay quanh việc quản lí Phủ Giày ở Nam Định, từ nhiều năm nay phía cơ quan công quyền là Ủy ban Nhân dân huyện Vụ Bản muốn trở thành người quản lí chính. Mà quản lí chính ở đây là quản lí nguồn tiền thu được trong năm của ngôi phủ bề thế nhất Việt Nam này. Khoảng năm 2009 và 2010 đã ồn ào mạnh một dạo. Thời kì đó, đôi khi mình chứng kiến và ghi hình bàn thảo giữa các bên.
Đã lắng xuống một dạo.
Rồi lại vừa tiếp tục.
Đã lắng xuống một dạo.
Rồi lại vừa tiếp tục.
Cổ vật một ngàn tuổi (1.000 năm) đây, mới đào được
Một chuông đồng cổ vừa được nhân dân địa phương khai quật.
Chỉ chưa rõ căn cứ mà cơ quan chức năng tỉnh dựa vào để đoán định là cổ vật ngàn tuổi.
Tiếng kêu thảm thiết của Trần Mạnh Hảo, gửi đến những nhà sử học bá láp
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo lâu nay chỉ còn "đăng đàn" chủ yếu trên Fb. Fb của chính ông.
Gần đây, ông kêu trời lên rằng:
"Viết và nói như các nhà “sử học” ba láp kia là vinh danh dân tộc Việt Nam hay hạ nhục dân tộc Việt Nam ? Quan niệm Việt Nam là cái rốn vũ trụ, là trung tâm của thế giới, là đất nước vĩ đại đã đẻ ra nền văn minh Trung Hoa, đẻ ra dân tộc Trung Hoa cách đây bốn vạn năm cũng có nghĩa là Việt Nam đã đẻ ra các dân tộc da đỏ Mỹ Châu ( da đỏ di cư từ vùng Xibiri vượt eo biển Berinh qua Alaska khoảng hơn ba vạn năm), đẻ ra dân tộc Nhật Bản, Triều Tiên và đẻ ra cả nước Nga và toàn bộ thế giới phương Tây…là một quan niệm điên khùng làm trò cười cho thế giới !".
20/01/2015
"Một blog lập năm 2011 mỗi năm lèo tèo có vài ba bài" (báo Nhân Dân, và Xin Lỗi Ông)
Bài lên mạng ngày 19/1/2015 (báo Nhân Dân) và ngày 20/1/2015 (Xin Lỗi Ông).
19/01/2015
Kỉ niệm 110 năm phong trào Đông Du : như loài hoa Lan Quân Tử (bài Tôn Thất Phương, 2001)
Kinh nghiệm của Tôn Thất Phương được nhận từ thầy giáo hướng dẫn là người Nhật Bản : "Khi đi interview người Nhật, phải cẩn thận. Phần lớn người Nhật có tính xấu là đối với người Âu Mỹ thì riu ríu hỏi gì nói đó, còn đối với người xứ khác thì nói láo trắng trợn 1 cách thản nhiên".
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)