Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/01/2015

Văn nghệ thứ Bảy : "An Nam" chúng ta vốn được gọi là "Giao", tức "người Giao"

Blog của mình là Giao Blog. Một bạn trẻ nhắn tin hỏi tại sao lại đặt thế ? Mình trả lời: trong các ý nghĩa, thì chữ Giao có một nghĩa đặc biệt, mà nghĩa đó chính là chỉ tộc người Kinh ở đất An Nam đấy. Hay tự tôn dân tộc thì là: người Kinh chủ nhân của Đại Việt.

Thật vậy, trong tư liệu cũ của Trung Quốc, thì người mình vốn được gọi là Giao Chỉ. Rồi từ lúc nào, được gọi rút gọn thành Giao. Tức là, không biết chữ Kinh (người Kinh, dân tộc Kinh, Kinh tộc, rồi thì cả Kinh tởm) từ đâu ra, nhưng chữ Giao thì lại rất chi là dễ hiểu.

Ví dụ, sẽ có các từ như "Giao dân" (bọn người Giao, tức dân của nước An Nam), hay "Giao nhân" (người Giao, khỏi cần dịch). Rồi thì, có cả từ "Giao nghiệt" (bọn khốn An Nam). Vua của mình đôi khi được gọi là "Giao tù" (tức tù trưởng của bọn người Giao). Vân vân.

Mà loằng ngoằng thế nào, đến một lúc, nhân danh với địa danh đã loạn xì ngầu cả. Ví dụ: Giao Chỉ sau này là chỉ bọn người ở Đàng Trong (vương quốc của các chúa Nguyễn). Người ở Đàng Ngoài thì lại không được gọi là Giao Chỉ nữa.

Chuyện này rành rành. Tức là Giao Chỉ với Giao Châu nghe đâu như ở vùng Quảng Đông hay Quảng Tây ngày nay và liền kề. Ấy thế mà, sau này, Giao Chỉ hóa ra vùng đất Nam Bộ.  

Biết thế, để hạn chế mò mẫm về địa danh. Tìm một hồi, người Kinh của mình bá chủ luôn cả Trung Nguyên, sinh ra cả Đại Hán, Đại Hàn, Đại Hòa. Tức như nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã viết:

"Viết và nói như các nhà “sử học” ba láp kia là vinh danh dân tộc Việt Nam hay hạ nhục dân tộc Việt Nam ? Quan niệm Việt Nam là cái rốn vũ trụ, là trung tâm của thế giới, là đất nước vĩ đại đã đẻ ra nền văn minh Trung Hoa, đẻ ra dân tộc Trung Hoa cách đây bốn vạn năm cũng có nghĩa là Việt Nam đã đẻ ra các dân tộc da đỏ Mỹ Châu ( da đỏ di cư từ vùng Xibiri vượt eo biển Berinh qua Alaska khoảng hơn ba vạn năm), đẻ ra dân tộc Nhật Bản, Triều Tiên và đẻ ra cả nước Nga và toàn bộ thế giới phương Tây…là một quan niệm điên khùng làm trò cười cho thế giới !".".

Tháng 1 năm 2015,
Giao Blog

8 nhận xét:

  1. Cha của tôi cũng tên Giao và ông cũng có lời giải thích như vậy.
    Lớn lên đi học tôi còn được nghe thầy giảng và nói về bàn chân Giao Chỉ nữa.
    Rất thú vị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, bây giờ mới biết ông thân nhà Di Di cũng tên Giao ! Trùng hợp ngẫu nhiên chăng.

      Xóa
  2. "Giao" đại khái là hợp lại rồi chạy tứ tung, còn "Chỉ" thì chưa rõ hướng nào.
    Văn nghệ thứ Bảy tuần sau, đề nghị gia chủ giải thích "Việt" nghĩa là lên bờ hay xuống ruộng, còn "Lạc" thì đi đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại nghĩ đã "Lạc" thì tốt nhất là đứng im đấy, chớ có đi đâu, kẻo lại... lạc đạn.
      "Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho".
      He he.

      Xóa
    2. Bà Âu Cơ: biết dzầy hồi đó tao ẻ trứng xong lủm luôn. Nhưng nhờ dzậy mờ giống bà Âu cơ phát tán ra tàn thế giới, nghe đâu mọc ở 118 nước, đạn gom về hàng tỷ tỷ.

      Xóa
    3. Khổ nỗi đạn về rồi đạn lại tiếp tục "lạc" về đâu, mà nhanh tới nỗi không kịp... ngửi. Mười mấy năm trời kể từ thuở biết buồn tôi cứ thấy "Việt" lên bờ xuống ruộng mãi.

      Xóa
    4. Là mới bò ngáp được lên bờ, thì lại rơi cái chạch xuống ruộng ấy ạ.
      A! Lại liên tưởng đến đám cua lóp ngóp trong chậu.
      Nản kèo.

      Xóa
    5. Tạm thời, đề cập về lợi ích kinh tế của "đàn chim lạc", con cháu của người Giao Chỉ, thì như sau:

      Pháo cứu sinh cho doanh nghiệp Việt : kiều hối đạt 90 tỉ USD
      Tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Con số tính từ năm 1991, tức là sau Đổi Mới. Và kiều hối là nguồn vốn lớn thứ hai, sau FDI (tức là vượt qua cả ODA đã giải ngân). Và đang mong Cu Nỡm phân tích thêm.


      Hơn 90 tỉ đô la Mỹ kiều hối đã gửi về Việt Nam
      Tư Hoàng - Thùy Dung
      Thứ Tư, 17/12/2014, 16:45 (GMT+7)
      (TBKTSG Online) - Nguồn tiền kiếu hối - hiện đã vượt 90 tỉ đô-la Mỹ kể từ năm 1991 - đang trở thành phao cứu sinh cho nhiều doanh nghiệp, và là nguồn tài chính rất quan trọng với nhiều gia đình ở Việt Nam, theo Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM).

      http://giaovn.blogspot.jp/2014/12/phao-cuu-sinh-cho-doanh-nghiep-viet.html

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.