Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/01/2015

Đông Nam Á sẽ tiến tới ăn ngủ, học bài, và rửa bát cùng một giờ

Tức là cả khu vực sẽ chung một múi giờ. Dần dần, sẽ tiến tới chung đồng tiền, và biết đâu sẽ có một chính phủ liên bang như kiểu EU ? Có thể Trung Quốc cũng đã dự tính: sẽ cho hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam "ăn ngủ" cùng các nước ASEAN luôn.

Chú ý là: Đây không phải ý tưởng mới. Các lãnh đạo của chúng ta đã ấp ủ ý tưởng này từ năm 1995 và đã đưa vấn đề ra thảo luận một lần nữa hồi năm 2004” Ngoại trưởng Aman nói. “Với việc ASEAN hình thành một cộng đồng hội nhập và gắn kết vào cuối năm nay, chúng ta tin rằng một múi giờ chung cho các thủ đô ASEAn là một ý tưởng đáng xem xét”.





---

Các nước ASEAN sắp có múi giờ chung?


Thứ 5, 11:21, 29/01/2015

VOV.VN - Xem xét một múi giờ chung cho các thủ đô ASEAN có ý nghĩa quan trọng để đạt mục tiêu Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Phát biểu trước các phóng viên sau khi chủ trì một cuộc họp hẹp của các Ngoại trưởng ASEAN tại Kota Kinabalu vào hôm 28/1, ông Aman cho biết vấn đề này đã được thảo luận trong bối cảnh “có nhiều lý do thuyết phục về việc xác lập một múi giờ chung”.


Đây không phải ý tưởng mới. Các lãnh đạo của chúng ta đã ấp ủ ý tưởng này từ năm 1995 và đã đưa vấn đề ra thảo luận một lần nữa hồi năm 2004,” Ngoại trưởng Aman nói. “Với việc ASEAN hình thành một cộng đồng hội nhập và gắn kết vào cuối năm nay, chúng ta tin rằng một múi giờ chung cho các thủ đô ASEAn là một ý tưởng đáng xem xét”.

Các lợi ích từ việc có múi giờ chung là việc tăng cường các kết nối thương mại và hợp tác liên chính phủ giữa các nước ASEAN nói riêng và các nước châu Á nói chung.
Bên cạnh đó, một múi giờ chung sẽ cho phép có thêm thời gian để liên lạc, ghi lại các hoạt động của thị trường chứng khoán, cải thiện hệ thống vận hành của các hãng hàng không, và nâng cấp các liên kết thương mại và ngân hàng quanh khu vực châu Á.
Malaysia đã đảm nhận chức vụ chủ tịch ASEAN năm 2015 từ Myanmar.
Cuộc họp hẹp 2 ngày này mở màn cho một chuỗi các cuộc họp bộ trưởng và liên quan.
Malaysia đã đề cập ý tưởng về một múi giờ chung cho ASEAN trong một phiên họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào ngày 24/1.
Trong phiên họp đó, Malaysia cho biết một múi giờ chung là quan trọng để đạt được mục tiêu Cộng đồng Kinh tế ASEAN./.
Trung Hiếu/VOV.VNTheo Hãng tin Bernama

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.