Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/01/2015

Đề nghị VTC xác minh một ngôi đền thờ Mẫu ở Sapa

Trên trang VTC, ngày 1/3/2014, có một bài về đền Bảo Hà (thờ ông Hoàng Bảy) ở Lào Cai. Xem toàn văn ở đây.




Bài trên của VTC tôi đã chép nguyên xi về blog vào ngày 22/1/2015. Nhưng bây giờ, sang ngày 23/1, vào lại thì không thấy được. Không rõ là do lỗi kĩ thuật, hay là do VTC đã vừa xóa bỏ đi.

1. Trong bài báo trên, có đoạn:
"
Những ngày lang thang ở đền Bảo Hà, tìm hiểu từ những người già, PV thu thập được một vài thông tin về ông Hoàng Bẩy khác biệt với thông tin chính thống.

Theo ông Trần L., người ở TP. Lào Cai, quê gốc Yên Bái, ông cha đời trước kể lại với ông rằng, ông Hoàng Bẩy không phải là vị tướng đời Lê, có công đánh đông dẹp bắc, mà chỉ là một tay buôn thuốc phiện khét tiếng ở vùng Trái Hút (thuộc đất Yên Bái bây giờ), cách Bảo Hà chừng 20km.

Thời đó, vùng Trái Hút, cùng với phố Lu là trung tâm thuốc phiện lớn vùng Tây Bắc, thu hút rất nhiều tay chơi đổ về hút hít. Giới buôn bán thuốc phiện từ Lai Châu, Sơn La đều qua đây, tập kết thuốc phiện ở vùng này, rồi mới đưa về xuôi.

Sông Hồng từ TP. Lào Cai về khu vực Trái Hút chỉ dài vài chục cây số, nhưng có rất nhiều ghềnh thác, xoáy nước. Trong đó, đoạn sông qua Bảo Hà nước chảy quẩn, nên người chết trôi hay vật nào đó trôi về đây thì bị giữ lại. Từ xưa đến nay, người trên ngược chết đuối, dân vớt xác chỉ việc chầu chực ở Bảo Hà là tìm thấy xác người.

(...)

Theo ông Trần L., ở Lào Cai không chỉ có ngôi đền Bảo Hà có nguồn gốc lạ lùng, mà còn 2 ngôi đền nữa cũng tương tự. Một ngôi đền ở Sapa, vốn là ngôi miếu do các cô gái bán dâm phục vụ lính Pháp dựng lên, thờ tổ nghề bán dâm là Bạch Mi, giờ thành đền thờ Mẫu.
".

2. Chúng tôi chưa từng thấy có một ngôi đền thờ Mẫu nào tại khu vực Sapa.

Vì vậy, với tư cách là độc giả và cũng là người có quan tâm đến tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam, chúng tôi đề nghị VTC xác minh về ngôi đền trên. 

Kết quả như thế nào, chúng tôi mong được thấy trên chính trang VTC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.