Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/01/2015

Truyền thanh không dây đến thôn bản vùng cao

Ở đây là tại Bản Chu - một bản nổi tiếng của người Tày ở huyện Tràng Định tỉnh Lạng Sơn.


---

(04/12/2014 10:56)

http://baolangson.vn/tin-bai/Kinh-te/can-tang-cuong-dau-tu-he-thong-truyen-thanh-khong-day-den-thon-ban/30-29-73462

LSO-Trong những năm qua, việc đầu tư hệ thống truyền thanh đến cơ sở được huyện Tràng Định quan tâm nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hiện nay trên toàn huyện mới có 7/23 xã, thị trấn được đầu tư hệ thống truyền thanh không dây. Điều này khiến công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như khoa học kỹ thuật mới chưa đến được với người dân kịp thời và đồng bộ.
Ông Nguyễn Công Dương, xã Hùng Sơn chuẩn bị thiết bị để tiếp phát sóng chương trình phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam
Mỗi ngày 3 lần, người dân thôn Bản Chu, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định lại được nghe các chương trình tiếp phát sóng các bản tin thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, bản tin phát thanh của huyện, tỉnh. Từ đó đã góp phần tuyên truyền các chủ trương chính sách cũng như thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương. Ông Nguyễn Công Thạch, nguyên trưởng thôn Bản Chu cho biết: Từ khi thôn được đầu tư hệ thống truyền thanh không dây, ngày nào, chúng tôi cũng nghe các chương trình của đài  để biết các thông tin về biên giới, chủ quyền biển đảo, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước và khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Từ đó, bản thân tôi hiểu, thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và phát triển kinh tế gia đình theo các mô hình hoặc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Nhưng thôn Bản Chu chỉ là một  trong số ít  các thôn, bản của huyện Tràng Định được đầu tư lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây. Từ năm 2013, huyện Tràng Định mới đầu tư, lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây, cho đến nay có 7/23 xã được đầu tư hệ thống loa truyền thanh không dây. Chính vì vậy, việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách cũng như pháp luật của Nhà nước chưa được đồng bộ và sâu rộng.
Hệ thống truyền thanh cơ sở đã chuyển dần từ các mạng lưới hữu tuyến (có dây) sang mạng lưới vô tuyến (không dây thế hệ mới). Đây là hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ điện tử khắc phục được các nhược điểm của công nghệ hữu tuyến trước đây như các thiết bị nhỏ gọn, không bị nhiễu sóng, đảm bảo chất lượng truyền thanh của đài phát. Với những ưu việt đó, trong những năm gần đây, hệ thống truyền thanh cơ sở theo “hình thức không dây” được đưa vào sử dụng khá phổ biến, giúp cho việc tuyên truyền chủ trương chính sách, các thông tin về văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị của địa phương kịp thời, đến nhanh nhất với người dân.
Trong tình hình hiện nay, khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hệ thống truyền thanh không dây là công cụ hỗ trợ hiệu quả để các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm phát động phong trào đến đông đảo quần chúng nhân dân và nêu gương những cá nhân điển hình trong phong trào hiến đất… Qua đó, người dân nâng cao được ý thức, trách nhiệm trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nhưng do số xã được đầu tư lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây còn thấp nên việc phát động các phong trào chưa được đồng đều và sâu rộng.
Tại các xã được đầu tư lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây, phần lớn người dân đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mô hình, cách làm để phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng trọt được thông tin kịp thời đến người dân. Qua đó, góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, được người dân đón nhận và theo dõi thường xuyên. Hiệu quả của việc phát triển hệ thống truyền thanh có thể thấy rõ, tuy nhiên trên địa bàn huyện, nhiều xã vẫn đang sử dụng hệ thống truyền thanh với công nghệ cũ, lạc hậu hoặc không còn hoạt động do hỏng hóc. Nhiều xã vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, nhân dân sống rải rác, nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân qua hệ thống truyền thanh là hết sức cần thiết. 
Ông Nông Minh Trường, Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tràng Định cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở rất quan trọng đối với chính quyền địa phương để phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, nhưng đến nay, tỷ lệ xã trên địa bàn huyện Tràng Định được đầu tư hệ thống loa không dây mới chiếm 30%. Còn lại các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới chưa được đầu tư. Do vậy mong các cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư để đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền.
Như vậy, để hệ thống truyền thanh cơ sở đảm bảo hoạt động có chất lượng, phục vụ công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nhu cầu hưởng thụ thông tin tại chỗ của người dân, bài toán về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực là vấn đề cần được cấp ủy, chính quyền huyện Tràng Định chú trọng giải quyết một cách đồng bộ, kịp thời hơn nữa.
ĐĂNG THÙY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.