Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/05/2024

Đọc thơ Thiên Sơn - những tác phẩm đầu tiên

Thiên Sơn viết thơ trước nhất. Anh say mê thơ rất lâu và "chuyên nghiệp" một thời gian dài. Rồi sau này, anh mới bắt đầu viết văn xuôi. Mảng văn xuôi, Thiên Sơn được biết đến với Những người bên lề (tập truyện ngắn), Dòng sông chết (tiểu thuyết), Đại gia (tiểu thuyết),...

Những bài thơ của bạn, những bài đầu tiên, đã thấy trong sổ tay công tác Đoàn của tôi thời đầu thập niên 1990 ! Tức là, có khi nào đó họp Đoàn trường hay Đoàn Liên chi Khoa Ngữ văn ngày trước, tôi đang đọc một bài thơ nào đó ở dạng chế bản nhanh (đánh máy hay in kim) của Thiên Sơn, rồi bất giác chép nó vào cuốn sổ.
Những cuốn sổ tay của cán bộ Đoàn, được phát mỗi năm một cuốn. Có những ghi chép đi điền dã ở mạn Bắc Ninh, rồi lại Nam Định, Hà Tây, Lạng Sơn, vân vân. Lại có những vần thơ của Thiên Sơn - bạn cùng Khoa. Mà thật ra, Thiên Sơn là đàn em dưới một khóa.
Hôm nay, tôi bắt đầu viết một bài học thuật, mà lại bắt đầu bằng việc xem lại tập thơ đầu tay của Thiên Sơn. Đó là tập "Ngọn lửa đầu tiên" (Nxb Thanh Niên, 1999, in 600 cuốn, khổ 13*19, 168 trang).
Tập "Ngọn lửa đầu tiên" sau còn được in lại, sau đúng 10 năm, là năm 2009. Bản in 2009 cũng bởi Nxb Thanh Niên, vẫn với 600 cuốn, với khổ 13*20.5, và tăng lên thành 192 trang.
Tôi thích cả hai bản. Nhưng đặc biệt thích bản 1999.
Bản 1999, có những bài được viết từ rất lâu trước đó, những năm 1989, 1990, 1991,...
Trong bản 1999, có những bài thật hay, ở phương diện "ngọn lửa đầu tiên" tinh khôi, trong trẻo, thơ ngây. Ví dụ một bài được viết tại Sài Gòn vào tháng 7 năm 1994, vẫn là sinh viên Khoa Ngữ văn, có đoạn kết:
"Ngày đó em như loài hoa màu trắng
Thanh khiết đến thiêng liêng, e lẹ đến vô tình
Ngày đó trong lòng không dám nghĩ
Những điều của một đời giông bão đằng sau".
(Bài "Trở lại phòng xưa", trang 19-20).
Năm tháng qua đi. Tiếng thơ. Tiếng lòng của bạn. Cũng như là tiếng lòng của chính mỗi chúng ta của thời mãi xanh trong kí ức, đang ngân vang trong không gian tĩnh lặng, ở nơi tôi và nơi bạn. "Ngọn lửa đầu tiên" của bạn ánh lên vẻ đẹp tinh khôi trong đêm nay.
Tháng 5 năm 2024,
Giao Blog





Thiên Sơn năm 2013 khi bộ Đại gia (2 tập) vừa ra lò




..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.