Tết Nguyên Đán đến là các quan sẽ lũ lượt đi lễ đi tết vua, rồi chúa. Người ta phải xếp hàng đông nghịt trước cung vua hay phủ chúa. Chúa Trịnh về sau thì phớt lờ vua Lê, không đi tết vua vào ngày Mồng Một như các đời chúa đầu tiên.
Bảo hộ là với nghĩa đen của nó, tức là "bảo vệ" và "giúp". Chẳng hạn, người có chứng nhạy cảm với tia hồng ngoại thì sử dụng kính chống tia hồng ngoại. Cái kính ấy là một thứ bảo hộ.
Có lẽ sau những tính toán, cuối cùng phương án bảo hộ sẽ được sử dụng.
Thuộc vào phạm trù của sáng tác văn học. Nhà văn cho Ando gọi ông hầu là Hoàng tử điện hạ. Mà thôi, tạm thế, văn chương mà. Quả thế, vì văn sĩ mới lướt lướt qua Asakusa một lần, mãi năm 2007. Mà thông tin thì tựa như chủ yếu là từ Mori cùng một ít người khác.
Đây là quan điểm của tác giả Trần Xuân An. Bài đã đi trên tạp chí Xưa & Nay năm 2007. Lần đầu tiên mình biết bài này. Cũng lần đầu tiên biết đến tác giả.
Bức ảnh cần đính chính sau (được xem là ảnh chụp Phan Bội Châu và Cường Để, bản gốc của tấm ảnh được phát hiện trong nhà của Asaba tại thị trấn Asaba):