Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/01/2015

Kỉ niệm 110 năm phong trào Đông Du : bức ảnh Phan Bội Châu và Cường Để cần đính chính

Bức ảnh cần đính chính sau (được xem là ảnh chụp Phan Bội Châu và Cường Để, bản gốc của tấm ảnh được phát hiện trong nhà của Asaba tại thị trấn Asaba):



Vấn đề cần đính chính bức ảnh này đã được đặt ra trong dịp kỉ niệm 105 năm phong trào Đông Du. Một thảo luận ngắn đã diễn ra giữa các vị sau: Amma, Đinh Xuân Lâm, Chương Thâu, một vị người Nhật gì nữa đang chưa nhớ ra, một vài người Việt Nam nữa cũng chưa nhớ ra, và mình. 

Hôm đó, mình nêu vấn đề trước vì hiếm có cơ hội trao đổi chung giữa phía Nhật và phía Việt Nam (cho đến lúc đó, ông Amma là người ở quê Asaba, viết nhiều tư liệu trong mấy chục năm qua về học sinh Đông Du, chưa hề biết về sự cần đính chính). Cụ Đinh Xuân Lâm cũng cho biết là bản thân cụ cũng thấy là không đúng ảnh của Phan Bội Châu và Cường Để. Hình như còn lưu video cuộc thảo luận.

Hi vọng là trong năm kỉ niệm 110 năm này, mình sẽ hoàn thành một khảo cứu cung cấp dữ liệu cho việc đính chính. Mà cũng chưa biết chừng, lúc mang tư liệu ra tổng hợp, thì lại phát hiện ra rằng, đúng ảnh Phan Bội Châu ! Phải tùy thuộc vào việc xử lí tư liệu.

Đây là tấm hình cụ Phan Bội Châu chụp năm 1926 (còn phim quay về cụ, do nhà Hương Ký ở Hà Nội bấm máy vào năm đó, nhưng chưa tìm ra được):



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.