Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/03/2023

Cập nhật vấn đề TRAN DAN TIEN : bản dịch vào khảo cứu 2023 của nhóm Nguyễn Hải Hoành

Về vấn đề "Tran Dan Tien", trên Giao Bog, có thể đọc ở đây (tháng 8 năm 2014). Chủ nhân Giao Blog có lẽ là người đầu tiên cho rằng cần phân định rõ "Tran Dan Tien" và "Trần Dân Tiên".

Vào tháng 3 năm 2023, nhóm Nguyễn Hải Hoành vừa đưa thông tin về bản thảo lần thứ 15 của nhóm. Một cố gắng bền bỉ của nhóm. Tuy nhiên, mới chỉ là tiến triển chút xíu thôi. Còn xa xôi lắm !

 





Đại khái đọc ở bên dưới.

Tháng 3 năm 2023,

Giao Blog


---

"

Một chuyên gia nghiên cứu HCM góp ý phải để nguyên tên Tran Dan Tien . Tên không dấu vì thực sự chúng ta chưa tìm ra tên chính xác bút danh, và người viết, Không nên áp đặt dấu vào tên tác giả.

Vào thời điểm 1949-1950 tại Trung quốc còn in một số các sách khác về Hồ Chí Minh bằng tiếng Trung.

Một ý kiến cho rằng Tran Dan Tien có thể là bút danh của một tác giả Trung quốc, một người bạn chiến đấu với HCM.Cũng có thể có một nhóm nhiều tác giả hoạt động bí mật tại TQ thời điểm này theo sự chỉ đạo trực tiếp của HCM.














"

https://www.facebook.com/dung.duongtrung.3/posts/pfbid02irRJekhb5gsRxe4r25q31FCpk6Cj2M6hSLuaBNHMkFqSWHdyXCvEZMeJDW2o9CJMl

..



---

CẬP NHẬT



2. Ngày 7/5/2023


"

75 năm sau khi được viết, in nhiều thứ tiếng.
Một phiên bản tiếng Trung Quốc in 6/1949 được dịch ra tiếng Việt ,nhiều khả năng được cấp phép và xuất bản.
Bản gốc theo đuổi gần 20 năm mới mua được, nhóm dịch thuật gần mất khoảng một năm, và hơn một năm đi gõ cửa hơn 10 nhà xuất bản không ai dám nhận lời.Nhiều lần tuyệt vọng, và trong những lần tuyệt vọng tôi thường đứng lặng trước bức tượng HCM làm bằng xi mang, cỡ nhỏ và thầm nói :
Con gặp khó khăn quá, con xin cụ tiếp thêm năng lượng để có có thể đi tiếp hoàn thành quyển sách.
Hôm nay ngày 7/5 ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, trong túi có khoảng 100K, đi ăn kem thì nhận được một cuộc điện thoại từ nhà xuất bản nói : Biên tập viên đọc đánh giá bản thảo của anh trong hơn 6 tháng qua, cả ban biên tập đánh giá rất cao về nội dung và chất lượng dịch, việc còn một số khâu hành chính quan trọng nữa để sách có thể ra đời được.
Sau đây là một vài nhận định mang tính cá nhân về quyển Hồ Chí Minh Truyện.
Ý tưởng viết quyển về cuộc đời HCM được HCM thai ngén chắc đã lâu, nhưng việc lập quốc cực kỳ khó khắn, rồi Pháp quay lại xâm chiếm nước ta một lần nữa sau 1945 , thế nước ngàn cân treo sợi tóc chiếm hết thời gian của cụ Hồ.Hoàn cảnh ra đời HCMT rất khó khăn và có lẽ có cả yếu tố bí mật nữa.Cụ Hồ có thể có bản thảo, hoặc những ghi chép chính về nội dung quyển này sau đó giao cho một người rất thân cụ chắp bút xoạn tiếp cho hoàn thiện.Một giả thiết tôi đưa ra là sau khi Pháp tấn công Việt Bắc với Cuộc hành quân Léa do quân đội Pháp thực hiện tại phía Bắc Việt Nam trong Chiến tranh Đông Dương tháng 10/1947, thế của Pháp rất mạnh có thể bắc được, có thể bắn nhầm... nếu không may cụ Hồ không còn. Câu hỏi đặt ra là thời điểm 1947 tại Việt nam và trên thế giới vẫn còn rất ít người biết Hồ Chí Minh là ai, phần lớn cuộc đời của cụ Hồ là hoạt động bí mật nếu cụ mất thì mọi bí mật sẽ ra đi theo cụ.Nhưng điểm chính ở đây là lúc đó chúng ta chưa có bộ ngoại giao hoàn chỉnh, và chưa có nhà nước nào công nhận VNDCCH, và có thể có những lý do không thể biết được. Cụ hồ và cộng sự gấp rút hoàn tất bản thảo : Hồ Chí Minh Truyện, Tiểu Sử Hồ Chí Minh... bản thảo này có vẻ như không phải viết bằng tiếng Việt và không có mục đích viết cho nhân dân Việt nam khi nó được hoàn thành, không được in ở VN. Mãi đến 1955 nhà xuất bản Văn Nghê mới in bản đầu tiên. Có người nói trong chiến khu Việt Bắc cũng có đăng rời rạc trên một số báo kháng chiến( tôi cũng cố gắng sưu tầm mà chưa gặp).Vì mục đích chính là giới thiệu với nhân dân thế giới Hồ Chí Minh là ai và qua đó nhân dân thế giới hiểu về VNDCCH.Bản thảo được chia làm nhiều đường bí mật mang sang Thái lan, Miến Điện, Ấn , Châu Âu và Trung quốc , bản thảo này dự kiến , hoặc có thể đã có những bản dịch tiếng Anh, Pháp, Xiêm... và được in nhưng phần lớn các bản này đến nay không tồn tại. Tại Pháp có quyển Tiểu Sử Hồ Chí Minh của Trần Ngọc Danh in tiếng Việt tại Paris năm 1949 , tôi chỉ có vài chục trang scan của bản này , khi so sánh thì nội dung giống hệt HCMT.
Bản thảo được hoàn thành vào năm 1948, sau đó bí mật đưa sang Trung quốc, tìm người dịch và in tiếng Trung vào 6/1949 , khi đó Mao chưa giành chính quyền.Thời đó trình độ tiếng Trung của người Trung quốc không cao như bây giờ , bản dịch tiếng Trung rất trúc trắc, có lẽ do vội vã, gấp rút nên việc hiệu chỉnh chắc không kịp làm , nên rất nhiều chỗ sai.Nhưng nó có ưu điểm là phản ánh rất trung thực bản thảo gốc ban đầu.
Khoảng 6-8 năm sau khi bản thảo , sách về tiểu sử HCM được in thì năm 1955 xuất hiện bản dịch tiếng Việt với cái tên Những Mẩu Truyện Về Cuộc Đời Hoạt Động của Hồ Chủ Tịch. Không rõ tại sao bản tiếng Việt này bị cắt đi một chương, và rất nhiều đoạn so với bản tiếng Trung, ước khoảng 30-40 trang sách bị cắt đi.
Chân dung Hồ Chủ Tịch trong HCMT là nhà dân tộc chủ nghĩa, một người yêu nước.
Những chi tiết về năm sinh thời đó nước ta không có giấy khai sinh, cụ Hồ có thể sinh Tân Mão, hoặc 1887 theo HCMT.Cụ Hồ đã có vợ hay chưa?
Tôi rất thích câu cuối cùng của quyển HCMT : Hồ chủ tịch giữ mãi cái tên Hồ Chí Minh để thể hiện tấm lòng với Trung quốc.
Tôi có được một phó tổng biên tập báo chí , là người trong họ , anh nhiều lần gặp Trường Chinh và Phạm Văn Đồng , thì cả hai vị này đều trả lời Trần Dân Tiên không phải cụ Hồ, riêng cụ Trường Chinh trả lời 2 lần trong một buổi gặp Trần Dân Tiên không phải cụ Hồ. Tất nhiên nhà nước ta đã hội thảo nhiều lần và đã đưa đến quyết định không đưa NMTVDHDCHCT vào Hồ Chí Minh Toàn Tập cũng là một khẳng định .






"

https://www.facebook.com/dung.duongtrung.3/posts/pfbid037hpipnwWYY5WdpTEsumnvm5VrDu3jEaciXTPPEDpLDSA9UCYWWs2YksmG93giyaKl




1.

Ít tư liệu về Hồ Chí Minh.





https://www.facebook.com/dung.duongtrung.3/posts/pfbid0vCxWS4ekahkaVPAAiSD1mcA5SfXunXMfSjjgpD9gjT2N4CBkCU7NLQz6tHdt6pwFl




---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:




























































Hồ sơ năm 1933 của trùm mật thám Pháp về Nguyễn Ái Quốc và Lâm Đức Thụ, Hồ Tùng Mậu
Năm 1931, Louis thì khen Nguyễn Yêu Nước, còn Phan Khôi thì khen Louis : dám vứt An Nam, dùng Việt Nam
Tựa như Nguyễn Ái Quốc thời 1930 còn có tên là Nguyễn Hải Quốc
Ai là người đầu tiên tìm ra bức thư xin nhập học năm 1911 : Vũ Ngự Chiêu đưa ra niên đại 1983



1 nhận xét:

  1. 2. Ngày 7/5/2023



    "

    Dung Duong Trung
    doosSrtpne8imi040tf

    1448atcl8t962c

    4h
    i
    a6uu
    g
    7gc02
    4
    2h01g8ug4tt
    ·

    Hồ Chí Minh Truyện của Trần Dân Tiên.
    75 năm sau khi được viết, in nhiều thứ tiếng.
    Một phiên bản tiếng Trung Quốc in 6/1949 được dịch ra tiếng Việt ,nhiều khả năng được cấp phép và xuất bản.
    Bản gốc theo đuổi gần 20 năm mới mua được, nhóm dịch thuật gần mất khoảng một năm, và hơn một năm đi gõ cửa hơn 10 nhà xuất bản không ai dám nhận lời.Nhiều lần tuyệt vọng, và trong những lần tuyệt vọng tôi thường đứng lặng trước bức tượng HCM làm bằng xi mang, cỡ nhỏ và thầm nói :
    Con gặp khó khăn quá, con xin cụ tiếp thêm năng lượng để có có thể đi tiếp hoàn thành quyển sách.
    Hôm nay ngày 7/5 ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, trong túi có khoảng 100K, đi ăn kem thì nhận được một cuộc điện thoại từ nhà xuất bản nói : Biên tập viên đọc đánh giá bản thảo của anh trong hơn 6 tháng qua, cả ban biên tập đánh giá rất cao về nội dung và chất lượng dịch, việc còn một số khâu hành chính quan trọng nữa để sách có thể ra đời được

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.