Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/09/2013

Tóm tắt lịch sử cách mạng Việt Nam bằng văn tiếng Trung Quốc (1940) : Bút danh Bình Sơn trên tờ "Cứu vong nhật báo"

Một ví dụ về tờ "Cứu vong nhật báo" (tiếng Trung Quốc) của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Nguyễn Ái Quốc đã viết nhiều bài cho tờ này vào cuối năm 1940. Dĩ nhiên là viết bằng tiếng Trung.
Trong Hồ Chí Minh toàn tập (tập 3), chỉ có lời dịch tiếng Việt, nhưng không rõ ai dịch và dịch lúc nào 

(xem tiếp ở dưới)


Liên quan đến tờ Cứu vong nhật báo (thời kì trụ sở tòa soạn chuyển về Liễu Châu), và mối quan hệ của tờ này với hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở thời điểm cuối năm 1940, đã có nhiều người đề cập đến (Hạ Diễn, Hoàng Tranh, Phan Văn Các, Hồ Tuấn Hùng,...). Để dễ hiểu, có thể đọc lại bài của Phan Văn Các cách nay hơn 20 năm trên Tạp chí Hán Nôm.


Đại khái là, trong khoảng thời gian ở Liễu Châu, dưới sự giám sát chặt chẽ của Quốc Dân đảng Trung Hoa (một nam mật vụ của Quốc Dân đảng bám theo), Nguyễn Ái Quốc vẫn liên hệ được và gửi bài cho tờ Cứu vong nhật báo của Trung cộng. Chủ nhiệm của tờ này, lúc đó là Hạ Diễn, đã trực tiếp gặp Nguyễn Ái Quốc đến tòa soạn và gửi bài (ngược lại, thì mượn báo chí hay tài liệu của phía Trung cộng cũng như Liên Xô về đọc). 

Hạ Diễn, trong hồi kí của mình, có nhắc đến việc sau: ở bên cạnh Nguyễn Ái Quốc lúc đó, có một cô gái người Việt Nam trên hai mươi tuổi. Nguyễn Ái Quốc thường liên lạc với tờ Cứu vong nhật báo là qua cô gái đó. 

Trong những bài đã đăng trên Cứu vong nhật báo có một bài ngắn sau đây của Nguyễn Ái Quốc (bút danh Bình Sơn). Tuy trường độ hạn chế (cho vừa khổ báo), nhưng có thể xem đó là một bản tóm tắt về lịch sử cách mạng Việt Nam cho đến thời điểm cuối năm 1940.

Từ đây trở xuống là tư liệu lấy từ Hồ Chí Minh toàn tập (tập 3).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.