Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/05/2019

Tiếp tục chuyện đi tìm một người bạn của Trần Dân Tiên (dịch giả Trương Niệm Thức)

Tôi đã nhắn tin chính thức tới ông Hồ Tuấn Hùng (tác giả của cuốn Hồ Chí Minh sinh bình khảo), từ mấy năm về trước, rằng: Trương Niệm Thức là một người bằng xương bằng thịt thực sự, không phải người ảo (ông Hồ Tuấn Hùng cho Trương Niệm Thức là nhân vật ảo).

Trương Niệm Thức là một người bạn của Tran Dan Tien (sau này được ghi thành Trần Dân Tiên). Một người bạn đích thực. Một dịch giả hoàn toàn xứng đáng với Tran Dan Tien, về mọi mặt.

Đã đưa một chút tư liệu về nơi chốn cũ của Trương Niệm Thực ở đây (năm 2017).



1. Thú vị, giữa nhiều quan hệ đa diện, lại thấy sự xuất hiện của cụ Vương Hồng Sển. Một số điều tưởng chừng như là không liên quan gì, thế nhưng, lại hóa ra có liên quan.

2. Những năm tháng hoạt động sôi nổi của Trương Niệm Thức đã đưa ông đến một tình cảm đặc biệt dành cho tác giả của cuốn Hồ Chí Minh truyện (cuốn mà Trương đã dịch ra tiếng Trung và cho xuất bản năm 1949).

3. Hi vọng là trong hồ sơ chưa giải mật, người ta còn giữ được các liên hệ qua lại giữa hai ông: Trương Niệm Thức (và nhóm dịch giả), Tran Dan Tiên (và nhóm liên hệ để có được xuất bản tiếng Trung).

4. Những năm tháng khổ đau sau này của Trương Niệm Thức dễ làm cho người ta xúc động.

Sự nhầm lẫn của Trương Niệm Thức về các chí sĩ cần vương, ví dụ Phan Đình Phùng hay Ngô Quang Bích, hóa ra, lại khá lí thú.

Tháng 5 năm 2019,
Giao Blog




---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:
















































Hồ sơ năm 1933 của trùm mật thám Pháp về Nguyễn Ái Quốc và Lâm Đức Thụ, Hồ Tùng Mậu
Năm 1931, Louis thì khen Nguyễn Yêu Nước, còn Phan Khôi thì khen Louis : dám vứt An Nam, dùng Việt Nam
Tựa như Nguyễn Ái Quốc thời 1930 còn có tên là Nguyễn Hải Quốc
Ai là người đầu tiên tìm ra bức thư xin nhập học năm 1911 : Vũ Ngự Chiêu đưa ra niên đại 1983


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.