Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/10/2013

Xem đoạn đã nhầm, thật ra là đánh máy nhầm, của Trần Dân Tiên (bản in đầu năm 1955)

entry trước, đã nói về chi tiết sai nhầm trong sách của Trần Dân Tiên, ở đoạn liên quan đến Võ Nguyên Giáp và Đàm Quang Trung.

Vấn đề sai nhầm, thực chất chỉ là đánh máy nhầm của Trần Dân Tiên. Nhưng cũng cần nói lại, rằng: chỉ là lỗi đánh máy, nhưng làm sai lạc sự kiện đi tới cả một tháng, nên cũng không thể nói là lỗi nhỏ.

Và điều đáng ngạc nhiên, như đã nói ở entry trước, lỗi này đã được duy trì suốt từ năm 1949 (1955) đến tận khi Hồ Chủ tịch từ trần. Mọi suy luận để sau, phải có thêm dữ liệu. Bây giờ, xem cận cảnh bản in năm 1955, như dưới đây.

Trang 108, bản in lần đầu năm 1955

Lỗi này, sau khi Hồ Chủ tịch từ trần, đã được phát hiện và sửa cho đúng, thành như sau:

"Ngày 16 tháng 8 năm 1945, những đội du kích Việt Minh xuất phát. Trước khi xuất phát, họ cử hành lễ chào cờ và nghe Chủ tịch Ủy ban quân sự Võ Nguyên Giáp đọc bản tuyên ngôn.

Cụ Hồ vì sốt nên không thể dự buổi xuất phát.

Hàng ngũ xuất phát vừa đi vừa hát, dân chúng nhiệt liệt hoan hô. Người chỉ huy trẻ tuổi các đội du kích là Quang Trung hiên ngang đi dưới lá cờ đỏ sao vàng.".

Thật ra, có một chỗ đã được chữa nữa. Đó là từ "Chủ tịch quân sự ủy viên hội" thành "Chủ tịch Ủy ban quân sự". Nhưng đó là chỉnh sửa của bản thân Trần Dân Tiên. Ông đã chữa câu văn đoạn ấy, cho thành ra chất Việt Nam hơn, bỏ bớt chất Trung Quốc trong ngôn ngữ của bản đầu tiên (thực ra, chức danh lúc đầu đúng là như vậy), nhưng vẫn quên chi tiết "ngày 16-7-1945".


Với tấm ảnh dưới đây, bác Trần Hùng có cho lời bình rằng: "Nhìn ảnh 2 người, nếu không chú thích cứ ngỡ với Đàm Quang Trung đi lính cho Pháp".


Rene Defourneaux và Đàm Quang Trung

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

Xem đoạn đã nhầm, thật ra là đánh máy nhầm, của Trần Dân Tiên (bản in đầu năm 1955)
Trần Dân Tiên đã viết sai đúng 1 tháng (liên quan Võ Nguyên Giáp và Đàm Quang Trung)
Trần Dân Tiên đã hoàn thành cuốn sách trước tháng 1 năm 1948 (liên quan đến anh Văn)


Tối hậu thư viết chung của anh Văn và Thomas gửi đại diện quân đội Nhật ở Thái Nguyên (hạ tuần tháng 8/1945)


Trần Dân Tiên viết về Võ Nguyên Giáp đánh Nhật năm 1945 : Lược bỏ sự giúp đỡ của một người Mĩ

-  Xác nhận của nhà văn Vũ Thư Hiên về nhân vật Trần Dân Tiên 

Họa sĩ vẽ chân dung Hồ Chủ tịch năm 1949 và sau đó (bìa sách xuất bản ở nước ngoài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.