Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/10/2019

Văn nghệ Thứ Bảy : chuyện đồng chí "ông Ké" chê thơ Đường và thân sinh nhà biên khảo Hoàng Triều Ân

Nhiều năm về trước rồi, là năm 2013, đã nhắc đến việc đồng chí "ông Ké" chê thơ Đường. Đọc lại ở đây. Cụ chê thơ Đường là rườm rà và thừa chữ !

Thú vị người ghi lại câu chuyện ấy, không ai khác, chính là nhà biên khảo lão thành ở vùng đất Cao Bằng - cụ Hoàng Triều Ân - vừa từ trần. Ngày mai, 27/10/2019, gia đình cử hành tang lễ nhà biên khảo (1931-2019).

Mà thú vị hơn nữa, hôm nay, cần nhắc đến, là: người kể cho Hoàng Triều Ân nghe và ghi ra giấy câu chuyện ấy, lại không ai khác, chính là ông cụ thân sinh.

Ông cụ thân sinh lấy tên chính thức là Hoàng Đức Triều. Một tên bí danh là Hoàng An Định. Nhiều người biết cụ với cái tên An Định này. Một người đã có cơ duyên làm việc một thời gian với đồng chí Tống (tức cụ Phạm Văn Đồng) và đồng chí Ké (tức cụ Hồ) ở thời kì đêm trước Cách mạng Tháng Tám.

Cụ Hoàng Đức Triều (Hoàng An Định) là một trí thức Hán học tân thời của người Tày đầu thế kỉ XX, đã tham gia cách mạng từ rất sớm. Gốc gác là họ Hoàng người Kinh vốn từ Thanh Hóa theo chúa Trịnh lên Cao Bằng dẹp chúa Mạc ! Lâu rồi, Kinh già hóa Thổ.

Chữ "đồng chí ông Ké" là nguyên văn lời cụ Hoàng Đức Triều kể lại cho con trai ghi ra giấy.

Thời gian hoạt động cùng nhau ở núi rừng Cao Bằng, cụ Hoàng Đức Triều đã trực tiếp nghe ông Ké bỉ thơ Đường !

Tháng 10 năm 2019
Giao Blog
---



Entry liên quan đã đi trên blog này:  

- V
ăn nghệ Thứ Bảy :  chuyện đồng chí "ông Ké" chê thơ Đường và thân sinh nhà biên khảo Hoàng Triều Ân
Nhà biên khảo lão thành Hoàng Triều Ân (Cao Bằng, 1931-2019)
Cụ Hồ chê thơ Đường: thừa chữ, rườm rà !
- Cụ Hồ tự in ấn và quảng cáo cho tác phẩm của mình (1942, cuốn "Sử nước ta")  

Hồ Chí Minh viết về Lê Lợi và Mạc Đăng Dung (1942)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.