Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/09/2013

Hồ Chí Minh của Ngô Trọc Lưu (1947) đắt hơn, hay của Trần Dân Tiên (1949) đắt hơn ?

Giá bán ghi ở bìa 4 của cuốn sách (sách gì thì đọc ở chính văn của entry này)
Đặt câu hỏi mang tính chơi chữ một chút. Thực ra, vấn đề rất chi giản dị.

Ở entry trước, chúng ta đã biết cuốn tiểu thuyết Hồ Chí Minh (thực ra là tập 4 trong bộ này) của nhà văn Đài Loan là Ngô Trọc Lưu được ấn hành năm 1947, và bán ra thị trường với giá cao, tới 20 đồng. Cao đến mức mà tác giả cũng phải thử đặt mình vào vị thế của độc giả để xót tiền thay cho họ ! Tuy nhiên, cũng cần hiểu đó là cách tiếp thị, đích thân nhà tiểu thuyết đứng ra chào sản phẩm.

20 đồng đó là tiền của Trung Hoa Dân quốc. Không biết tính ra tiền đồng của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lúc đó thì như thế nào, và bằng khoảng bao nhiều tiền đồng hiện nay (thời giá tháng 9 năm 2013) ? 

Thử làm thêm một so sánh nữa. Đó là với giá bán của cuốn Hồ Chí Minh truyện do Trần Dân Tiên viết (Trương Niệm Thức dịch ra tiếng Trung Quốc). Cuốn này được xuất bản lần đầu vào tháng 6 năm 1949, tại Thượng Hải, lúc đó cũng thuộc Trung Hoa Dân quốc, mà chưa thuộc nước Trung Hoa mới của Mao Chủ tịch. Đến bất ngờ, là: nếu xem ở trang bìa 4 (trang cuối cùng của Hồ Chí Minh truyện), chúng ta thấy nó chỉ có giá là 3 đô Hồng Kông. Xem hình ở trên thì rõ (tôi cố tình đổi màu của ảnh, để làm nó nổi bật hơn so với màu gốc rất xỉn).

Bạn nào thạo về tiền tệ, thử tính xem cuốn nào giá cao hơn. Và thêm nữa, thử qui đổi ra tiền đồng ở thời điểm hiện nay.

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:
Họa sĩ vẽ chân dung Hồ Chủ tịch năm 1949 và sau đó (bìa sách xuất bản ở nước ngoài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.