Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/10/2013

Hồ Chủ tịch có chống gậy trong ngày quốc khánh khai sinh ra nước Việt Nam mới (02/9/1945), hay không ?

Một câu hỏi nhỏ, về một chi tiết rất cụ thể. Tôi đưa lên đây để mong nhận được lời giải đáp của các bạn. 

Khi đưa lời giải đáp, ý kiến có thể ngược nhau, nhưng cần thiết nhất là cung cấp bằng chứng rõ ràng (nếu là sách vở hay tranh ảnh thì cần ghi chú rõ tên tài liệu và số trang, còn là tư liệu mạng thì cần dẫn đường link gốc).


Câu hỏi này như là một tấm vé qua cửa để vào được sân vận động. Như đã nói ở một entry trước, quả là tôi có thấy có sự khác nhau về nội dung giữa sách của Trần Dân Tiên bản tiếng Trung năm 1949 (gọi là bản A) và bản tiếng Việt năm 1955 (gọi là bản B), nên muốn thử so sánh. Để chuẩn bị cho việc so sánh ấy, tôi nêu câu hỏi rất nhỏ như trên. 

Nếu chưa có ai tham gia trả lời, tức chưa ai muốn bỏ tiền ra mua vé qua cửa, thì tôi sẽ chưa bắt đầu công việc so sánh.

Để tránh có những hiểu lầm đáng tiếc, việc so sánh giữa hai bản A và B, nếu có thực hiện, tôi sẽ đi từ dễ lên khó, từ những chỗ khác nhau ít đến chỗ khác nhau nhiều. Cũng có nghĩa là công việc sẽ được thực hiện rất từ từ.

---




BỔ SUNG



1. Nhờ chỉ dẫn của bạn Nguyễn Ngọc Hiếu ở mục bình luận của entry này, bây giờ, đã biết một tấm ảnh thú vị như thấy ở dưới.

Như vậy, là rõ rằng, trong ngày 2 tháng 9 năm 1945, Hồ Chủ tịch có mang gậy.






---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:




Họa sĩ vẽ chân dung Hồ Chủ tịch năm 1949 và sau đó (bìa sách xuất bản ở nước ngoài)

2 nhận xét:

  1. Chào bạn. Ở đây tôi thấy có một bức ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 2-9, ông Cụ có cầm trên tay một cây gậy, hi vọng sẽ giúp được gì cho bạn.
    https://anhhiem.wordpress.com/2017/09/02/ngay-quoc-khanh-291945-qua-anh/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn. Mình đã thấy ảnh có cây gậy, rất rõ !

      Tiếc là tấm ảnh đó không có chú thích rõ ràng.

      Để mình đưa bức ảnh đó về entry này.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.