Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/09/2013

Ngô Tự Lập chưa từng đọc Trần Dân Tiên bản in gốc (đến thời điểm 2010)

Hôm trước, lấy về từ mạng một bài viết của bác Ngô Tự Lập đã được viết và công bố từ năm 2010.

Bác Ngô viết rõ và chân tình rằng: "Tôi là một trong không nhiều người hâm mộ Hồ Chí Minh nhưng lại tin rằng Trần Dân Tiên là Hồ Chí Minh. Hơn thế nữa, chính vì hâm mộ Hồ Chí Minh mà tôi tin như vậy....(...)...Tôi đoán, thời gian cấp bách là một yếu tố khiến Hồ Chủ Tịch phải quyết định như vậy".

Nhưng đọc kĩ hơn, thấy rõ rằng: cho đến thời điểm đó, bác Ngô chưa hề đọc sách của Trần Dân Tiên bản in gốc. Nếu không, bác ấy không thể viết những câu tưởng là chắc chắn nhưng thật ra không có chân, như:
"Hãy nhớ rằng cuốn sách được xuất bản năm 1948",

hay lại như:
"Hồ Chí Minh cũng sử dụng kế ấy, nhưng theo cách của thời đại ông, tôi tin như vậy. Tôi muốn nói cuốn sách "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch" của Trần Dân Tiên, xuất bản lần đầu tiên năm 1948, vào buổi trứng nước của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa".

Tôi muốn nói rõ với bác Ngô rằng, không có cuốn sách nào của Trần Dân Tiên được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1948 cả. Bởi vậy, mọi suy luận trong bài của bác mất đi toàn bộ những cái chân, thành ra có thể gọi là "làm lâu đài ở giữa trời" (thành ngữ Trung Hoa và Nhật Bản, nguyên là câu không trung lầu các). 

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:
Họa sĩ vẽ chân dung Hồ Chủ tịch năm 1949 và sau đó (bìa sách xuất bản ở nước ngoài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.