Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/11/2013

Xác nhận, thì là ADN, hay là DNA ?

Ket qua giam dinh ADN 29-11-2013 _ Long An - up web

Ket qua giam dinh ADN 29-11-2013 _ Long An- Phan Thi Bich Hang

Không tường về lĩnh vực này (vì là dân khoa học xã hội), nên vừa thấy có sự cần thắc mắc, thì viết lên đây, nhờ các bác có chuyên môn sâu giải đáp giùm. Học thầy không tầy học blog-bạn là thế mà.

Đại ý như sau.


1. Vừa rồi, trước khi tôi viết dòng này vài tiếng, thì bên website của Phan Thị Bích Hằng có loan tin "Thêm 3 bộ hài cốt liệt sĩ được tìm bằng ngoại cảm cho kết quả ADN là đúng" (ghi tác giả là Liên Hải, 29/11/2013). Rõ là ADN như vậy, nhưng đọc xuống, thấy cái xác nhận sau (hai cái ảnh ở đầu entry này cũng lấy về từ tin trên website PTBH):

Ket qua giam dinh ADN 29-11-2013 1

Tức là, thấy rõ Viện Công nghệ sinh học ghi là "xác nhận DNA".



2. Trước đây, thường thấy những văn bản như sau:




hoặc là thế này nữa:



Tức là, thấy là ADN.







4. Hai cái, ADN và DNA, khác nhau ra sao, xin nhờ bác nào có chuyên môn chỉ giáo giùm. Xin chân thành cảm tạ.

---


Bổ sung 1 (tối ngày 2/12/2013): Bác Đông La là dân khoa học tự nhiên, vừa đưa lời giải đáp ngắn gọn như dưới đây. Xin cảm tạ bác.

"

DNA & ADN?

Vào trang của Giao thấy hỏi về điều này. Xin trả lời:


DNA : viết tắt theo tiếng Anh: DeoxyriboNucleic Acid

ADN: Viết tắt theo tiếng Việt: Axít DeoxyriboNucleic
Cấu trúc phân tử:


"

---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:

- 
Thêm một tâm thư của người cháu tướng Phùng Chí Kiên : "người ta phơi xương ông cháu tới 5 năm"
Từ Nguyễn Vĩ đến Phùng Chí Kiên (bài trên sô 5 năm 2008 của NGHEANDOST)


Trang web chính thức của nhà ngoại cảm, và lá thư khẩn thiết của gia đình tướng quân (13/11/2013)
Vong hồn tướng quân nói, hay thực chất chính là nhà ngoại cảm tự biên tự diễn để phán bảo ?

Giáo dục Việt Nam xóa bài đã đăng năm 2012 về nhà ngoại cảm Bích Hằng ?

Tướng quân đề nghị làm lễ cầu siêu cho mình và chiến sĩ tại chùa Thạch Long (Bắc Cạn), vào 7/5/2008
Phật giáo Bắc Kạn : Chùa Thạch Long và sư Thích Thanh Quyết (2010-2015)




TRƯỜNG VONG trong Lí Thuyết Dây của Vật lí học hiện đại

"Phùng Chí Kiên còn đây" (đền thờ liệt sĩ huyện Diễn Châu, và bài văn của Võ Văn Trực)



- Sao đếm đi đếm lại mới thấy có 11 mảnh, vậy lạc đâu mất những 2 mảnh ?


Nhờ lời đảm bảo của người đại điện Việt Nam Giải phóng quân, đã biết đồng chí Đức Xuân ở đâu ra


- Triển hộ vệ đưa tư liệu cũ của cuộc tìm kiếm tại Bắc Cạn năm 2008
- Tài liệu UIA và BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ (2011): Tìm mộ liệt sỹ, nhà ngoại cảm đúng tới 70 - 80%


- Báo của Bộ Quốc phòng (2006): Muốn biết danh tính của nhà ngoại cảm từ Hà Nội vào Con Cuông năm đó



12 nhận xét:

  1. ADN hay DNA cũng giống nhau cả thôi anh Giao à.
    ADN là tên gọi thông dụng của ta, gọi tắt của Axit Deoxyribo Nucleic (ADN), tiếng Phú Lãng Sa nó cũng giống thế. Còn theo tiếng Anh thì lại là DNA (Deoxyribo Nucleic acid).
    Cái này cũng giống như kiểu Pháp thì gọi là OTAN, còn Anh thì gọi là NATO...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thế chứ, cảm ơn Đ, đúng chuyên gia môi trường !

      Văn bản nó không thống nhất, nên mình thắc mắc tí chút, và có một tí chút như vậy cũng cần phải xác nhận cho rõ.

      Xóa
    2. Deoxiribo Nucleic Acid viết tắt DNA theo tiếng Anh - Acid Deoxyribo Nucleic viết tắt ADN theo tiếng Pháp hay là một phân tử acid nucleic mang thông tin di truyền mã hóa cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các vật chất hữu cơ bao gồm cả một số virus. ADN thường được coi là vật liệu di truyền ở cấp độ phân tử tham gia quyết định các tính trạng. Trong quá trình sinh sản, phân tử ADN được nhân đôi và truyền cho thế hệ sau.

      Hiện giờ có 2 quan điểm.

      Quan điểm thứ nhất cho rằng nên sử dụng các từ gốc đã theo chuẩn quốc tế (DNA, RNA ...).

      Quan điểm thứ 2 cho rằng nên tuân thủ quy định tiếng Việt.

      Theo quan điểm thứ 2 này thì DNA là theo ngữ pháp tiếng Anh. Tính từ trước danh từ, danh từ riêng đứng trước danh từ chung.

      Từ viết tắt này khi chuyển sang tiếng Việt cần phải được viết thành ADN. Axit Deoxiribo Nucleic - Danh từ trước tính từ, danh từ chung trước danh từ riêng.

      Ví dụ ở VN chúng ta gọi Sông Hồng chú không gọi Hồng Sông, trong khi tiếng Anh thì sẽ là Red River chứ không dùng River Red.

      Theo bác thì nên thế nào?

      Nhưng Liệu ADN có chính xác?

      Bác Nguyễn Văn Tuấn (Giáo sư Y khoa bên Úc) viết: DNA không nói dối, nhưng DNA có thể nói … sai

      Xóa
    3. Ý của mình là cần phải thống nhất, hoặc chỉ là ADN hoặc chỉ là DNA. Khoa học giám định thì phải có từ chuẩn, ít nhất trong phạm vi quốc gia. Chưa chuẩn ngay cách viết, đủ thấy trình độ chung đang ở mức nào.

      Mình lâu nay không đọc bác Tuấn nữa (cái gì cũng viết, viết cả những cái bản thân bác ấy còn lơ mơ, và cái gì cũng nhàn nhạt không màu, chán ốm).

      Xóa
  2. Bác Nguyễn Văn Tuấn viết : "DNA không nói dối nhưng DNA có thể nói sai" quả là chính xác đến tận cấp độ phân tử (cấp độ ADN) mà có lẽ chính xác đến cấp dộ nano rồi cũng nên.
    Hình như cái cậu Hoàng phi Hồng gì gì đó cũng viết vậy ở cái bài xác định danh tính hài cốt liệt sỹ bằng DNA rồi đó

    Trả lờiXóa
  3. À mà còn tí nữa. Xem mấy cái " giấy xác nhận kết quả giám định gen hài cốt liệt sỹ " của Viện Công nghệ sinh học có vẻ hay hay ở chỗ:
    - Mấy tiến sỹ đó chẳng hiểu định nghĩa gen là gì hay sao ấy. Họ đánh đồng DNA với gen là thế quái nào vì cái DNA mà xét nghiệm hài cốt liệt sỹ có phải là vùng gen đâu. Chẳng hiểu tiến sỹ ký tên ấy thế nào mà ký vào cái giấy chứng nhận đó. Mà giấy chứng nhận lại chẳng nói xét nghiệm loại ADN nào nhỉ (ADN nhân hay ty thể). Mà chứng nhận kiểu gì mà chẳng giám khẳng định là hài cốt đó có phải là hài cốt liệt sỹ Cung văn Chiến không. Muốn hiểu thế nào cũng được. Lại nữa Tại sao phòng công nghệ động vật lại xét nghiệm ADN hài cốt liệt sỹ nhỉ. Mấy hôm nữa phòng vi sinh hay công nghệ thực vật cũng xét nghiệm hài cốt liệt sỹ nữa cũng nên.....He he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy, cái gen này, mới là vấn đề đây. Phải nhờ đến chuyên gia có chuyên môn sâu mới giúp được cho chúng ta hiểu tàm tạm.

      Văn phong trong các bản giám định đọc tương đối khó hiểu, hoặc có thể hiểu theo nhiều cách ! Họ viết tài thật !

      Xóa
  4. Khó hiểu thế mới giống ngoại cảm chứ. Hình như ngoại cảm cũng rất huyền bí và khó hiểu đúng không. Vậy thì Kết luận và ngoại cảm giống nhau còn gì. Chẳng biết chức năng của phòng công nghệ tế bào động vật của Viện CNSH - Viện Hàn lâm Khoa Học và C Nghệ VN của mấy chuyên gia hay tiến sỹ đó nghiên cứu tất cả hay sao đó. À mà nói trắng ra rằng ADN ty thể chẳng thể xác định được danh tính của hài cốt liệt sỹ đâu. Chỉ xác định được có quan hệ huyết thống dòng mẹ thôi. Chấm hết. Mà đã quan hệ dòng mẹ thì nhiều người lắm: giả dụ mẹ Việt Nam Anh hùng có hơn 2 liệt sỹ thì hài cốt giám định này của liệt sỹ nào đố Tiến sỹ nào kết luận đấy. Rồi lại anh em của liệt sỹ cùng 1 mẹ giống nhau. ADN ty thể của liệt sỹ còn giống bà ngoại, bác, gì đằng mẹ, cháu do các bác các gì đẻ ra.....Ối giời còn nhiều người có ADN ty thể giống nhau lắm nếu nói quan hệ huyết thống dòng mẹ. Mà nếu làng đó có 1 mẹ tổ thì ADN ty thể cả làng giống nhau. Ối giời ơi

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng biết ADN hay DNA là một thứ với hai cách viết, nhưng cái máy tính của tôi thì nó không chịu, hễ tôi gõ DNA thì không sao còn gõ ADN thì nó tự động sửa thành AND. Ối giời ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác dùng Micro$hoft Word phải không, vào cái chức năng sửa lỗi tự động - menu Tools/AutoCorect gì đấy, em dùng OpenOffice Write nên không nhớ rõ lắm, xóa cái từ ADN -> AND trong danh sách Replase -> With đi

      Xóa
  6. Bổ sung 1 (tối ngày 2/12/2013): Bác Đông La là dân khoa học tự nhiên, vừa đưa lời giải đáp ngắn gọn như dưới đây. Xin cảm tạ bác.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.