Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/11/2013

Đề nghị VTV cho chiếu phim tư liệu đã hoàn thành năm 2008 : "Đồng chí Phùng Chí Kiên, chúng tôi tìm đến Người"


Có một bộ phim như vậy, do chính VTV sản xuất. Đã hoàn thành năm 2008. Nhưng VTV hình như chưa cho phát sóng bao giờ (nhờ các bạn xác nhận giùm). 

Chính những cái hình, như dạng sau đây, là được cắt ra từ bộ phim ấy.



Tôi đã xem. Nhưng mong nó được chiếu rộng rãi, cho nhiều người quan tâm được cùng xem. Tốt nhất, nên để Thu Uyên của VTV là người nói mấy lời trước khi chiếu (chỉ nói mấy lời như là người phụ trách chương trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, còn thì sau đó là toàn bộ phim; tự phim đó, do chính người của VTV sản xuất, viết toàn bộ lời bình, nên không cần thêm thắt gì).

1. Trong cái hội thảo hôm 6/11 vừa rồi, có nhiều người nhắc đến phim đó. Cũng có nhiều người đề nghị VTV chiếu ngay phim đó.

2. Thế nhưng, truyền thông không đưa chi tiết đó (hoặc là chưa đưa, tính đến hết ngày hôm nay, 9/11).

3. Chỉ duy nhất, có một mẩu dẫn bất chợt trong liên quan đến Triển hộ vệ. Đoạn sau (tôi dẫn dư dư để giữ nguyên được ý của nhà báo):

"07.11.2013 17:01 » Sự cố VTV

... Theo đó, biên bản bàn giao mẫu vật hồi 9h30’ ngày 15/8/2008 mở niêm phong không có đủ thành phần đã ký vào niêm phong, đặc biệt không có đại diện của thân nhân liệt sĩ Phùng Chí Kiên.  

Cũng theo ông Trần Đình Triển, nếu chứng minh được rằng có việc làm mất mát, thất thoát, hư hỏng, đánh tráo hoặc thêm bớt các mẫu vật đã thu hồi được so với biên bản đào bới, khai quật mộ liệt sĩ ngày 18/5/2008 thì có dấu hiệu vi phạm điều 246 Bộ Luật hình sự: Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt “1. Người nào đào, phá mồ mả chiếm đoạt những đồ vật để trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm…”. Điều đó là có căn cứ bởi lẽ mẫu vật trong biên bản đào bới, khai quật, biên bản bàn giao mẫu vật khi mở niêm phong; những mẫu vật liệt kê trong bộ phim tài liệu do VTV thực hiện cuối năm 2008 “Đồng chí Phùng Chí Kiên – Chúng tôi tìm đến Người” với mẫu vật trong công văn của Viện Pháp y quân đội mà VTV vừa nêu lên là không trùng khớp, có dấu hiệu không nguyên bản....".

4. Đọc câu đó, biết được mối quan tâm lớn nhất lúc này của Triển hộ vệ (xin phép được gọi anh như vậy cho vui và gần gũi).

Thật ra, quan tâm của tôi hơi khác Triển hộ vệ. Tức là, tôi chưa cần phải chứng minh là "không trùng khớp, có dấu hiệu không nguyên bản". Mà đầu tiên, quan trọng và tử tế nhất là cần cho chiếu phim đó đã.

5. Phim đó được Trung tâm phim tài liệu và phóng sự của VTV sản xuất. Dài gần 40 phút. Trong đó, có quay thực cảnh Bích Hằng lên Ngân Sơn, ở tại hiện trường và chỉ đạo việc khai quật ra sao. Rồi chi tiết việc cất bốc.

VTV hãy nên tự biết tử tế với chính mình.


---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:



Nhờ lời đảm bảo của người đại điện Việt Nam Giải phóng quân, đã biết đồng chí Đức Xuân ở đâu ra


- Triển hộ vệ đưa tư liệu cũ của cuộc tìm kiếm tại Bắc Cạn năm 2008
- Tài liệu UIA và BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ (2011): Tìm mộ liệt sỹ, nhà ngoại cảm đúng tới 70 - 80%


- Báo của Bộ Quốc phòng (2006): Muốn biết danh tính của nhà ngoại cảm từ Hà Nội vào Con Cuông năm đó


1 nhận xét:

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.