Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/11/2013

Phật giáo Bắc Kạn : Chùa Thạch Long và sư Thích Thanh Quyết (2010-2015)

Ảnh trong bài

Cũng như Tây Nguyên, ở Tây Bắc và Đông Bắc hiện nhiều tỉnh chưa có Tỉnh hội Phật giáo. Tỉnh Bắc Cạn cũng như vậy.

Với lí do trên, hướng đến việc thành lập được Tỉnh hội Phật giáo Bắc Cạn, gần đây, đã có Ban Đại diện Phật giáo tỉnh.

Nhiệm kì đầu tiên của Ban Đại diện này là từ 2010 đến 2015. Và người đứng đầu Ban là sư Thích Thanh Quyết. Với riêng Bắc Cạn, ông vừa là người đại diện cho Phật giáo trong toàn tỉnh, vừa là trụ trì chùa Thạch Long.

Bài dưới đây lấy về từ trang Bắc Kạn (chép nguyên xi).

---


Lễ ra mắt Ban đại diện Phật giáo tỉnh Bắc Kạn (Cập nhật lúc: 11/05/2010 08:30:56  )

Sáng ngày 07/5/2010, tại Hội trường UBND tỉnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Ban đại diện Phật giáo tỉnh Bắc Kạn. Tham dự buổi Lễ có Hòa thượng Thích Thanh Tứ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam; đại diện Ban Tôn giáo chính phủ; cơ quan, tổ chức đoàn thể của Trung ương và tỉnh bạn. Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Trương Chí Trung - Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
 Ban Đại diện Phật giáo tỉnh Bắc Kạn ra mắt.
Xuất phát từ chủ trương của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN); pháp lệnh tín ngưỡng Tôn giáo của nước ta; tâm nguyện của nhân dân phật tử tỉnh Bắc Kạn mong muốn có một tổ chức Giáo hội cấp tỉnh làm ngôi nhà chung, làm chỗ dựa vững chắc cho phật tử về mặt Đạo pháp, hướng dẫn phật tử thực hiện tốt chính sách chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngày 26/1/2010, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 207/QĐ-UBND về việc chấp thuận thành lập Ban Đại diện Phật giáo tỉnh Bắc Kạn. Ngày 24/03/2010, GHPGVN đã ra Quyết định số 046/QĐ-HĐTS về việc thành lập Ban Đại diện Phật giáo Bắc Kạn và phê chuẩn thành phần nhân sự. Trên cơ sở đó, Ban Đại diện đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các Ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, thống nhất lấy ngày 07/5/2010 là ngày ra mắt Ban Đại diện Phật giáo Bắc Kạn.
Trong những năm qua, Phật giáo Bắc Kạn đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng dân tộc. Phật tử tỉnh ta luôn là trung tâm gắn bó, đoàn kết với tôn giáo bạn, thực hiện tính tập thể của Đạo phật với xã hội và phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” đã được Phật giáo Việt Nam tôi luyện từ 2000 năm qua. Mặc dù chưa có Tỉnh hội nhưng Phật tử Bắc Kạn đã phối hợp cùng các cấp làm tốt công tác từ thiện hàng năm như: Chúc tết các hộ nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tặng quà tết cho gia đình chính sách, người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa; góp quỹ xây trường tiểu học; ủng hộ tiền cho “Câu lạc bộ hy vọng” dành cho người mắc bệnh AIDS; ủng hộ những nơi bị thiên tai, bão lụt…Những việc làm trên đã thể hiện tinh thần từ bi, bác ái, cứu khổ, cứu nạn gắn kết các dân tộc với cộng đồng.
 
 Các Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ ra mắt.
Hoà trong niềm vui chung của tăng ni, phật tử, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Trương Chí Trung bày tỏ mong muốn Ban Đại diện phật giáo tỉnh dưới sự lãnh đạo của Trung ương GHPGVN sẽ đoàn kết, thống nhất, hoàn thành phật sự, là chỗ dựa vững chắc cho phật tử tỉnh nhà; tiếp tục tham gia các hoạt động “ích đời, lợi đạo”, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước; phối hợp các cấp ngành xây dựng những ngôi chùa văn hoá, phát huy các lễ nghi truyền thống; chung sức cùng chính quyền, mặt trận tổ quốc trong công cuộc đổi mới, xây dựng Bắc Kạn ngày một giàu đẹp.
Tại buổi lễ, Ban đại diện Phật giáo tỉnh Bắc Kạn nhiệm kì I (2010 - 2015) đã ra mắt và được sự đồng thuận nhất trí của toàn thể đại biểu tham dự. Thay mặt Ban đại diện, Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Trưởng ban Đại diện Phật giáo tỉnh Bắc Kạn hứa sẽ đem hết tinh thần, trí tuệ và nhiệt huyết để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trong 5 năm tới; đưa tỉnh nhà vững tiến, tiếp tục thu được nhiều thành tựu hơn nữa.
Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.