Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/10/2013

Phiếm luận về GỌI HỒN : Giả dụ là "hồn nước" hay "hồn nhân loại" thì OK !

Hồn rằng, hồn thác ban ngày,
Thương cha, nhớ mẹ, hồn rày thác đêm.



Viết một cái vui vui, để hướng ứng luận giải vừa xuất hiện của bác Thiên Lý về chuyện "ma" (Hoàng Phương) có khi khác "bức xạ tồn dư/bức xạ tàn dư" (Đỗ Kiên Cường). Ma với bức xạ tàn dư tựa như lợn với heo, đại loại thế, và cũng chưa chắc thế !

Vẫn mạch chơi chữ, thì trong tiếng Việt, cũng hơi lạ, là cái từ GỌI HỒN (đại ý cũng là gọi ma, hay nói kiểu khác, thành gọi bức xạ tàn dư), sẽ rất dễ chịu khi đi với những cái to tát, như:

- Gọi Hồn Nước (gọi hồn thiêng sông núi, chiêu hồn nước),
- Gọi Hồn Nhân Loại (hồn nhân loại, hồn loài người)

Khác hẳn khi đi với những cái cụ thể, cá nhân, như:

- "Gọi hồn ông Tam mới qua đời hôm mồng 5 tháng trước",
- "Gọi hồn cụ Nguyễn Trãi",
- "Gọi hồn cụ Phùng Chí Kiên", 
- vân vân

Tựa như Hồn nước hay Hồn sông núi, Hồn nhân loại thì không ai thắc mắc, tự nhiên như nhiên, hát cả ngày. Còn hồn ai đó, thì hãy coi chừng.

Về cái Hồn nước, nghe nhiều rồi. Không cần nhắc lại làm gì. 

Còn Hồn nhân loạiGọi hồn nhân loại, khéo có người cũng sẽ hỏi. Thì đây, thử xem cụ cách mạng cỡ bự Xuân Thủy đã gọi nó, mà lại trong nhà tù đế quốc, mãi tận năm 1938 cơ, đây (lấy từ tập Thơ Xuân Thủy):




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.