Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/10/2013

Trước khi kiện Thu Uyên (VTV), nên trình thử một chút tư liệu gốc cho bà con xem qua mạng

Vì đọc thấy tên của ông Nguyễn Phúc Giác Hải, trong lời chứng của thân nhân liệt sĩ, nên tôi bất giác liên tưởng đến những chuyện xếp chồng xếp núi khác, trong đó, ở blog này là sự kiện bà Nguyễn Thị Huệ với cuốn diễn ca lịch sử có khả năng trị bách bệnh.

Cũng vì thấy có tên ông, nên tôi kính mong các gia đình cần chuẩn bị tư liệu thật đầy đủ, rõ ràng, chi tiết, trước khi muốn khởi kiện VTV cùng Thu Uyên. Nếu quả thực là thế, và có tư liệu gốc chính xác, có thể cho bà con xem, thì nên thử công khai một chút. Bà con trong làng nhất định sẽ có được một trợ ngôn nào đó. Nhà thơ Bùi Minh Quốc chắc cũng sẽ có bổ sung.

Sở dĩ đòi hỏi thế, là vì VTV và Thu Uyên đã trình tư liệu của họ cho bàn dân thiên hạ xem trước rồi.

Từ đây trở xuống là copy nguyên xi từ blog của bác Đông La về. Khác với thông lệ của blog này, hôm nay, các entry được copy về thì để nguyên dạng, không biên tập về mặt kĩ thuật (nên có thể hơi khó đọc).

Tháng 10 năm 2013,
Giao Blog 



---



VŨ THỊ HÒA - MẮT SÁNG, LÒNG TRONG, TÌM HÀI CỐT LIỆT SĨ


THỨ HAI, NGÀY 28 THÁNG MƯỜI NĂM 2013


Đại tá Đào Văn Sử nguyên là Trưởng đại diện phía Nam Báo QĐND, cuối năm nay anh sẽ về hưu, hiện tham gia Hội Hỗ trợ Gia đình liệt sĩ Việt Nam. Vì vậy anh biết rất rõ việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ của nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa là bằng thiện tâm. Sau khi đọc bài tôi viết về ngoại cảm, anh đã tìm đến tôi tặng số Báo Cựu Chiến binh TPHCM (số 393, 10-10-2013) mà trên đó anh có bài viết về chuyến anh trực tiếp chứng kiến việc tìm kiếm hài cốt của Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa. Anh cũng cho biết nhiều thân nhân liệt sĩ rất cảm ơn bài viết của tôi, họ đều nghĩ như tôi mà họ không viết ra với lý lẽ như vậy được. Để làm sáng tỏ thêm vụ việc VTV1, 20-10-2013, đã phát chương trình “Trở về từ ký ức” số 22, anh Sử muốn nhờ tôi đăng lại bài của anh và bài của một số thân nhân LS gởi cho anh.
Được tin Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công An điều tra bọn lừa đảo lợi dụng ngoại cảm, rất mong Bộ Công an cũng điều tra việc xúc phạm, vu cáo các nhà ngoại cảm chân chính, vu cáo các tổ chức và cơ quan đã hỗ trợ và giám định hiện tượng ngoại cảm, đã có công lao rất lớn tìm được hàng chục vạn hài cốt liệt sĩ, kể cả hài cốt các lãnh tụ cách mạng. Như Nhà Ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng từng tham gia việc tìm hài cốt LS đã được chính Chính phủ chỉ đạo tổ chức khảo nghiệm, mà một trong các cơ quan thực hiện là Viện KHHS Bộ Công an.
ĐÔNG LA

MẮT SÁNG, LÒNG TRONG
TÌM HÀI CỐT LIỆT SĨ
Đại tá Đào Văn Sử

Giữa lúc có những kẻ lợi dụng vấn đề tâm linh để hành nghề gian dối, lừa đảo, trục lợi trong việc tìm hài cốt liệt sĩ thì Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà (Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người – thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam) lại thầm lặng trên những cánh rừng, tìm hơn một nghìn bộ hài cốt liệt sĩ mà không hề  đặt điều kiện gì với  các thân nhân.
     Không thể kể hết những chuyến đi tìm hài cốt liệt sĩ đầy gian nan, cực nhọc , xúc động và hiệu quả cao của cô. Chúng tôi chỉ ghi lại chuyến đi gần đây nhất tại tỉnh Gia Lai – đêm 29-9 và ngày 30-9-2013.
         Vĩnh Phúc, ngày 22/10/2013   
HÃY TRẢ LẠI DANH DỰ, NHÂN PHẨM
    Cho Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà
        
Tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều thân nhân được cô Hoà tìm giúp hài cốt liệt sĩ, muốn viết đơn kiện nhà báo Thu Uyên và gửi kiến nghị đến lãnh đạo VTV1. Để kịp thời, hai chúng tôi xin đứng tên làm trước:
1. Hà Văn Tuấn là con trai của liệt sĩ Hà Văn Bào (1933-1969), quê Mê Linh, Hà Nội:
Bố tôi hi sinh tại Cần Lê - Tây Ninh, được cô Vũ Thị Hòa giúp tìm hài cốt, quy tập ngày 29/4/2013. Khi khai quật, có 1 bình tông - khắc họ tên Hà Văn Bào-KBP, dưới đáy có: số 4, hình thoi, 1969. (Những di vật này, cô báo trước khi đào).
2. Phạm Văn Chiến - cháu của liệt sĩ Phạm Văn Lựu(1948-1969), quê  Kim Anh,Vĩnh Phúc: 
Liệt sĩ hi sinh tại huyện  Chư Pảh, Gia Lai; được cô Vũ Thị Hòa giúp tìm, quy tập ngày 30/9/2013. trong phần mộ có: 1 lọ thuốc thủy tinh  màu vàng; đáy lọ có số: 18, số 2, số 1- số 6. (Những di vật này, cô báo trước khi đào).
Thưa cộng đồng mạng- những người luôn đấu tranh vì lẽ phải, công bằng!
     Từ lâu, chúng tôi rất tin yêu, kỳ vọng vào VTV. Chúng tôi tin VTV hơn mọi cơ quan báo chí khác.

ĐÊM PLEIKU - TRƯỚC NGÀY TÌM HÀI CỐT…

               Khi Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà cùng các cán bộ Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam) từ Hà Nội đến Pleiku,tỉnh Gia Lai  tìm hài cốt các liệt sĩ  trong khu rừng huyện Chư Păh,thì  chúng tôi từ TP Hồ Chí Minh đáp chuyến bay cuối cùng trong ngày đến Pleiku. Trời Pleiku sụt sùi, đùng đục những đám mây như  chực chờ trút nước xuống. Bởi vì cơn bão số 10 đang sầm  sập đổ vào khúc ruột miền Trung.
   Trời tối, ào ạt những trận mưa, chúng tôi cùng khá đông thân nhân của bốn liệt sĩ đã kéo đến ngồi chật tiền sảnh Khách sạn Thanh Bình (thành phố Pleiku) chờ Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà nói về chuyến vào rừng tìm kiếm sớm mai. Đúng 19 giờ, Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người bước ra giới thiệu đôi nét về Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà .
         Lâu nay chúng tôi và thân nhân các liệt sĩ đều quen gọi Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà là cô Hoà. Dáng người nhỏ nhắn, tác phong nhanh nhẹn, cô bước ra chào mọi người rồi nói ngay:
-         Sớm mai, chúng ta sẽ tìm hài cốt các liệt sĩ tại cánh rừng xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Dựa trên tên tuổi các liệt sĩ mà thân nhân cung cấp, tôi đã nhìn thấy vị trí, đặc điểm của từng phần mộ.
 Dứt lời, cô cầm tờ giấy cỡ A4 giơ cao ngang đầu, nói:
-          đã ghi thông tin của các mộ phần vào tờ giấy này.
Cô đặt giấy xuống bàn, mọi người xúm lại, dùng máy điện thoại chụp trang giấy. Tôi đối chiếu nội dung cô viết trên giấy, đúng như cô đang nói:
-         Bộ hài cốt liệt sĩ Phạm Xuân Sinh (Thái Bình),  nằm bên cạnh một cây to và một cây nhỏ. Một cái rễ lớn xuyên qua cổ  liệt sĩ. Di vật là cái bi-đông, bên hông khắc chữ Phạm Xuân Sinh, KB…
-         Bộ hài cốt của liệt sĩ Trương Văn Hồng (Nghệ An), cạnh một cây nhỏ, có tăng ni lông, một hăng gô nhôm, dưới đít hăng gô (từ dùng của cô) khắc tên liệt sĩ Hồng…
-         Bộ hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Quốc Hùng (Nam Định), có tăng ni lông, một bi - đông nhựa của Mỹ, ghi tên Nguyễn Quốc Hùng, D6. E 88; có chữ US. 1969…
-         Bộ hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Lựu (Vĩnh Phúc), ở cạnh một cây gốc rất to nhưng thân rất nhỏ, giống như cây cảnh; phía trên bộ hài cốt là những bụi le nhiều như rừng, bà con dân tộc thường vào đây hái măng; di vật là chiếc lọ dẹt, màu vàng, chắc là lọ đựng thuốc, kiểu dáng lạ, trên lọ có số: 18 2 (1) 6 và chữ: DA- 30…
-         Bộ hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Văn Năm (Vĩnh Phú),  có tăng ni lông, một đèn pin ngoéo, một la bàn  đựng trong túi vải…
    Bà Quan Thị Lệ Lan (73 tuổi) – Trưởng phòng Thông tin - Tư liệu Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, nguyên là giảng viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội – chăm chú nghe rồi ghi vào sổ, quay sang nói với tôi: “ Phải ghi hết để mai đối chiếu lúc khai quật xem đúng sai thế nào?”  Sau khi cô hỏi: “Có ai muốn biết gì thêm hoặc có lăn tăn gì, xin cứ nói?”  thì Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người hỏi luôn:
-         Nghe cô khẳng định rõ về đặc điểm các bộ hài cốt liệt sĩ, chúng tôi rất mừng. Xin hỏi cô: Đang  ảnh hưởng cơn bão số 10, liệu ngày mai ta đi tìm hài cốt, trời có mưa lớn không?
Cô Hoà đứng nghiêm, mắt nhìn thẳng phía trước, khoảng 20 giây sau cô dõng dạc nói: “Ngày mai đẹp trời. Đến cuối buổi chiều có mưa nhưng không ảnh hưởng đến việc tìm kiếm”…
     Mọi người vỗ tay vang cả khán phòng nhưng tôi nghĩ rằng, không nhiều người dám tin ngày mai không mưa.
    Đêm hôm ấy chúng tôi đều thức khuya  bàn luận về những điều cô Hoà khẳng định. Một số thân nhân liệt sĩ thao thức không ngủ được chỉ mong trời mau sáng …

BẤT NGỜ TIẾP BẤT NGỜ - VỠ OÀ CẢM XÚC

      Sáng sớm ngày 30 - 9, từ TP Pleiku, đoàn chúng tôi cùng Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà vượt chặng đường gần 40 km để đến cánh rừng khu vực làng Kách, xã Ia Khươlhuyện Chư Păh. Trước khi vào rừng, tôi cùng một số thân nhân đến gặp đồng chí Thượng tá Phạm Chí Thanh - Chỉ huy trưởng cơ quan quân sự huyện Chư Păh báo cáo toàn bộ  ý định và kế hoạch tìm kiếm hài cốt liệt sĩ sau đó xin ý kiến tổ chức thực hiện.  Đồng chí chỉ huy trưởng nói với chúng tôi:
-         Cơ quan quân sự huyện chúng tôi sẽ hỗ trợ để làm tốt công việc này. Hôm nay tôi đi họp. Tôi sẽ cử anh em vào rừng cùng với đoàn.
Chúng tôi cảm ơn đồng chí chỉ huy trưởng rồi bước ra xe. Chỉ 5 phút sau, Đại uý Nguyễn Xuân Thuỷ và Trung uý Nay Danh Niêm (người Ba Na) đã gặp tôi giới thiệu:
- Chúng tôi là trợ lý huyện đội. Bây giờ chúng tôi sẽ báo cho UBND xã Ia Khươl, rồi  báo cho Trưởng thôn huy động dân quân tham gia phát cây, dẫn đường và đào tìm hài cốt cùng với đoàn…
     Thế là đội hình đi tìm hài cốt liệt sĩ khá đông đủ, gồm: Đại diện cơ quan quân sự địa phương, Trưởng thôn, Già làng, dân quân làng Kách; Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng  con người (ông Nguyễn Phúc Giác Hải, Bà Quan Thị Lệ Lan, cô Vũ Thị Hoà); Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam (tôi và anh  Đỗ Quang Vịnh - Phó giám đốc Trung tâm thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ),  nhân chứng có cựu chiến binh  Cấn Văn Hành ( trú tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) – nguyên trung đội trưởng  trực tiếp tổ chức mai táng các liệt sĩ  tại rừng xã Ia Khươl, huyện Chư Păh; đại diện các gia đình chuyên hỗ trợ việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ( ông Nguyễn Hữu Tiến (Hà Nội), ông Trần Nhật Duật, Phạm Văn Lãm, Lương Văn Nhương (TP Hồ Chí Minh); ông Chu Xuân Thu, bà  Nguyễn Thuý Huyền (Yên Bái)…Đại diện các gia đình thân nhân liệt sĩ và đại diện các cơ quan báo chí (bà Phạm Thị Thu Hằng- báo Hà Nội Mới, Thượng tá Trịnh Văn Hoà, CTV Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, nguyên Phó Tổng biên tập báo – truyền hình Quân khu 7 và phóng viên báo Gia Lai)…
Sau khi  xác định đường vào rừng, chỉ hướng cho dân quân phát cây mở lối, cô Hoà yêu cầu CCB Cấn Văn Hành kể lại việc tổ chức mai táng các liệt sĩ 42 năm trước. Khi CCB Cấn Văn Hành nói : “Tôi trực tiếp mai táng…” cô Hoà đính chính: “ Hôm đó ông chỉ huy các anh  bộ đội mai táng chứ?”. Ông Hành nói ngay: “Vâng, đúng như vậy. Ngày ấy  tôi là trung đội trưởng một đơn vị phối thuộc với Sư đoàn 325. Khi đi qua đây, gặp các đồng đội thương vong, tôi tổ chức anh em mai táng. Tìm trong ba lô của 5 liệt sĩ, chỉ có 3 cái tăng, tôi yêu cầu anh em chia làm 5 phần để mai táng cho đủ”…
Cô Hoà hỏi ông Hành:
-         Lúc ấy có một chiến sĩ muốn lấy la bàn của liệt sĩ, đúng không?
-         Đúng ạ. Tôi thấy la bàn bê bết máu, nên  bảo anh em gói theo liệt sĩ.
-         Còn đôi dép của liệt sĩ Phạm Xuân Sinh ?
-         Lúc ấy có chiến sĩ dép đứt hết nên tôi đồng ý để đồng chí đó  mượn luôn.
      Qua đối thoại trên, mọi người bất ngờ về khả năng thấu thị siêu phàm của cô Hoà. Cô thấy cả hình ảnh lúc mai táng, từ  42 năm trước.
Theo chỉ dẫn của cô Hoà, từ  Quốc lộ 19, đoàn phát đường khoảng hơn 100 mét vào khu vực rừng tái sinh, cây che phủ kín mặt đất.
    Tới nơi, cô Hoà đưa hai tay ra rồi vung tay như động tác bắt quyết, nói:
-         Các  liệt sĩ năm khu vực này, rất gần nhau.
Nghe vậy, CCB Cấn Văn Hành nói với tôi và hàng mấy chục người xung quanh:
-         Khi chúng tôi mai táng, khu vực này là rừng cây lớn. Bây giờ tôi không còn nhận ra nữa. Đã nhiều  lần tôi về khu vực này tìm kiếm mà không thấy. Lần nào về đây tôi cũng báo UBND xã hoặc  cơ quan quân sự huyện giúp tôi tìm kiếm. Mặc dù cô Hoà nói vậy nhưng tôi vẫn chưa nhận ra.
       Ngay lúc ấy cô Hoà bước nhanh đến bên một cây to và một cây nhỏ rồi ngồi xuống vạch lớp lá mục vẽ giới hạn một hình chữ nhật dài khoảng 2m, rộng 1m. Cô nói: “Liệt sĩ Phạm Xuân Sinh đang nằm ở đây…rễ cây đang xuyên qua cổ anh”…Cô ngồi xuống, khóc nức nở.
Hai dân quân vác xẻng đào. Cô ngăn lại, nói: “Chặt cây này đã, mới lấy được hài cốt”.
    Hố được đào sâu khoảng 40cm, cô Hoà xuống bới nhẹ lớp đất ra là hiện rõ màu đất hơi đen, đúng hình người nằm. Cô chỉ tay vào khoảng bụng liệt sĩ nói: Chiếc bi- đông ở đây”. Bới nhẹ đất ra, cô kéo lên cái bi-đông màu nhôm trắng vì lớp sơn đã tróc hết do thời gian. 
 Cô trao bi- đông cho Thượng tá công an Phạm Xuân Nghiệp – con trai liệt sĩ, ngồi bên cạnh .  Vừa cạo  đất bám trên bi- đông thấy rõ dòng tên bố , anh Nghiệp khóc nấc lên. Vợ anh (chị Hà Thanh Nhàn) khóc như gào, tay vái cô liên hồi, nói những lời cảm ơn sâu nặng:
   Cô Hoà tiếp tục chỉ đạo việc rút rễ cây trong cổ liệt sĩ một cách thận trọng. Hộp sọ chỉ còn những mảnh vỡ vụn, màu đen, bóp nhẹ là mủn. Chiếc tăng ni lông mai táng  sau 42 năm cũng chỉ còn vài mảnh vụn, dính theo ít vải quàn áo…Cô yêu cầu bốc hết đất đen theo dấu thi hài vì đó là thịt, xương liệt sĩ đã phân huỷ.
 Việc đào, bốc hài cốt của các liệt sĩ Trương Văn Hồng , Nguyễn Quốc Hùng, Phạm Văn Lựu  diễn ra gay trong buổi chiều cũng thế. Tất cả di vật tìm được đều đúng như đêm hôm trước cô ghi và dự báo với mọi người. Đặc biệt là rừng cây le mọc bên trên các mộ phần thì  mọi người đều thấy mấy bà con dân tộc Ba Na đang  đến hái măng. 
         Tôi đã chứng kiến nhiều cuộc  tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ. Năm 2001 (cách đây 12 năm), tôi được đồng chí Ngô Xuân Lịch, lúc đó là Đại tá, Cục trưởng cục Chính  sách, Tổng cục Chính trị  ký quyết định đề nghị Bộ Quốc phòng để tôi tham gia với Đội K70 (QK7) và K71 ( tỉnh Tây Ninh) đi tìm hài cốt liệt sĩ tại Cam- pu- chia, với vị trí thành viên chính thức, chứ không chỉ là nhà báo. Ngày ấy, khi có thông tin của dân, chúng tôi phải đào cả vài chục, vài trăm mét vuông, suốt mấy  ngày mới thấy hài cốt liệt sĩ. Nhưng hôm nay, vị trí nào, cũng chỉ đào khoảng 2m2, trong vòng nửa giờ là thấy hài cốt. Thật quá bất ngờ.  Còn bộ hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Văn Năm  đang nằm đó, cô Hoà quyết định sẽ khai quật sau vì vắng thân nhân, hơn nữa trời đã về chiều, mưa vừa đổ xuống. Trong khi đoàn đang đào tìm hài cốt, Thượng tá Nguyễn Lệ Ngãi – Chính trị viên huyện đội Chư Păh  và Đại tá Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đứng ở vòng ngoài các hố đào, cùng chúng tôi chứng kiến kết quả tìm kiếm.
 Trong suốt quá trình chứng kiến, Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người, mặc dù ở tuổi 80, vẫn không thấy ông mệt mỏi, cứ cơ động ghi hình.  Trước khi cả đoàn lên xe đến chào, cám ơn Cơ quan quân sự huyện Chư Păh để về Pleiku, ông Nguyễn Phúc Giác Hải  nói với tôi, như để mọi người cùng nghe:
-         Gần hai chục năm nay tôi nghiên cứu tâm linh, đúc kết những khả năng đặc biệt của con người khắp mọi miền đất nước nhưng chưa thấy ai có năng lực thấu thị đặc biệt, chính xác đến mức tuyệt đối như cô Vũ Thị Hoà. Cô đã dự báo từ xa các trường hợp tìm hài cốt liệt sĩ đều chính xác. Thật đáng sợ khi cô dự báo thời tiết ngày hôm nay, cũng hoàn toàn đúng. Đêm qua, nghe cô nói, tôi chưa tin.Vừa qua cô đã được công nhận là cán bộ của Bộ môn khoa học dự báo - Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam). Cô đang tham gia nghiên cứu các đề tài liên quan đến ngoại cảm và tâm linh của Bộ môn khoa học dự báo.
      Cám ơn Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải.  Xin không dẫn ra ý kiến của những  người trong đoàn , vì ai cũng có suy nghĩ giống nhau: Khâm phục, bất ngờ  và không giải thích nổi.
    Sự bất ngờ và cảm phục của Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải và bà Quan Thị Lệ Lan – chuyên tâm nghiên cứu sâu hàng đầu của Quốc gia về vấn đề này - đã nói lên tất cả.
      CẦN TỔ CHỨC Ở CẤP CAO HƠN, HIỆU QUẢ HƠN
Đã 3 năm nay, Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà đã đến nhiều vùng miền đất nước tìm hài cốt liệt sĩ. Nước mắt cô đã chảy đầm đìa khi bốc 164 hài cốt liệt sĩ hy sinh năm 1967 tại Tây Ninh, trong một hố chôn tập thể , trước sự chứng kiến của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh - Giám đốc Trung tâm thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân đoàn 4 và các đồng đội CCB. Nước mắt cô cũng đã chảy dài và sót xa trong những tháng ngày tìm kiếm, cất bốc hàng trăm bộ hài cốt liệt sĩ tại huyện Xuyên Mộc tỉnh bà Rịa- Vũng Tàu. Bởi vì tại đây, có những  người cố tình phủ nhận cái tâm của cô với các liệt sĩ.  Những chuyện không hay như vậy rất dễ xảy ra vì thiếu sự chỉ đạo ở cấp cao hơn và sự phối hợp đồng bộ của nhiều tổ chức chính trị và đoàn thể xã hội các cấp.
 Sáng sớm ngày 1-10-2013, sau khi quy tập xong hài cốt 4 liệt sĩ, từ Pleiku, tôi điện cho Trung tướng Lê Văn Hân - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, báo cáo tình hình, với cương vị là hội viên của Hội. Lúc đó Trung tướng đang họp ở Vĩnh Phúc nhưng vẫn tranh thủ nói với tôi:
-         Thế thì vui quá em ạ. Bất kỳ ai, làm nghề gì mà giúp cho việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đều là việc nghĩa cao quý, chúng ta phải biết ơn, kính trọng. Nhưng anh hỏi thật, em có trực tiếp xem lúc đào lấy di vật lên không? Vừa qua nhiều nơi làm bậy, em biết rồi đấy. Chúng ta phải rất tinh tường, cảnh giác cao, không được để sai sót với các liệt sĩ...
      Lời căn dặn và đề phòng của đồng chí Trung tướng, Chủ tịch là cần thiết. Những vụ gian dối, lừa đảo để trục  lợi trong việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vẫn tồn tại trên đất nước ta. Và qua đây, chứng tỏ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam  và các đồng chí lãnh đạo cao cấp khác của Nhà nước cũng chưa biết rõ khả năng đặc biệt của Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà. Ngay cả ông Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người cấp Quốc gia tuy biết tài năng của cô, đến hôm nay mới tâm phục khẩu phục.
      Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, các viện nghên cứu, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình hãy nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước tổ chức chặt chẽ với qui mô lớn, tạo điều kiện để Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà đem hết khả năng của mình giúp cho các liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ và còn giúp cho những người mẹ, người vợ, người con, cháu  -  thân nhân liệt sĩ  bớt trăn trở, đau lòng, yên tâm nhắm mắt khi từ giã cõi đời này.
Cô Hoà nói với tôi rằng, cô đau lòng lắm, còn quá nhiều liệt sĩ đang nằm cô quạnh ở nhiều nơi; hàng ngàn ngôi mộ có tên, gắn bia…nhưng không có hài cốt !? Riêng ở Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn khoảng 2000 liệt sĩ nằm ở nơi hoang vắng…Biết bao giờ đưa các anh về ?
    Đã 3 năm nay, Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà đã đến nhiều vùng miền đất nước và qua cả đất bạn Campuchia  tìm hài cốt liệt sĩ. Nước mắt cô đã chảy đầm đìa khi bốc 164 hài cốt liệt sĩ hy sinh năm 1967 tại Tây Ninh, trong một hố chôn tập thể , trước sự chứng kiến của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh - Giám đốc Trung tâm thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân đoàn 4 và các CCB. Nước mắt cô cũng đã chảy dài và chảy xót xa trong những tháng ngày tìm kiếm, cất bốc hàng trăm bộ hài cốt liệt sĩ tại huyện Xuyên Mộc tỉnh bà Rịa- Vũng Tàu. Bởi vì tại đây, có những  người cố tình phủ nhận cái tâm của cô với các liệt sĩ.  Những chuyện không hay như vậy rất dễ xảy ra vì thiếu sự chỉ đạo ở cấp cao hơn và sự phối hợp đồng bộ của nhiều tổ chức chính trị và đoàn thể xã hội các cấp. 
Hãy dành mọi tình cảm, sự quan tâm của chúng ta với linh hồn và hài cốt các  liệt sĩ đang lưu lạc. Vì độc lập dân tộc, vì sự phồn vinh của đất nước, các anh đã  anh dũng hy sinh, hoá thân vào đất đai cây cỏ.
Đông đảo chúng ta không trực tiếp giúp được các anh nhưng chúng ta có thể làm được – làm được công việc nhỏ thôi, đó là:Tạo mọi điều kiện để nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà dành nhiều thời gian, tâm sức thay trời hành đạo. Vì sự siêu thoát của linh hồn các liệt sĩ, vì sự yên ấm nơi mộ phần các anh, chúng tôi muốn tỏ lòng biết ơn Nhà ngoại cảm Vũ Thị Hoà. Chúc  cô mạnh khoẻ để cứu giúp các liệt sĩ không may mắn và giúp đời !
                                                Bài và ảnh
                                         Đại tá ĐÀO VĂN SỬ
                             Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam





---



Vĩnh Phúc, ngày 22/10/2013
        
        Tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều thân nhân được cô Hoà tìm giúp hài cốt liệt sĩ, muốn viết đơn kiện nhà báo Thu Uyên và gửi kiến nghị đến lãnh đạo VTV1. Để kịp thời, hai chúng tôi xin đứng tên làm trước:

1. Hà Văn Tuấn là con trai của liệt sĩ Hà Văn Bào (1933-1969), quê Mê Linh, Hà Nội:
Bố tôi hi sinh tại Cần Lê - Tây Ninh, được cô Vũ Thị Hòa giúp tìm hài cốt, quy tập ngày 29/4/2013. Khi khai quật, có 1 bình tông - khắc họ tên Hà Văn Bào-KBP, dưới đáy có: số 4, hình thoi, 1969. (Những di vật này, cô báo trước khi đào).
2. Phạm Văn Chiến - cháu của liệt sĩ Phạm Văn Lựu(1948-1969), quê  Kim Anh,Vĩnh Phúc: 
Liệt sĩ hi sinh tại huyện  Chư Pảh, Gia Lai; được cô Vũ Thị Hòa giúp tìm, quy tập ngày 30/9/2013. trong phần mộ có: 1 lọ thuốc thủy tinh  màu vàng; đáy lọ có số: 18, số 2, số 1- số 6. (Những di vật này, cô báo trước khi đào).
Thưa cộng đồng mạng- những người luôn đấu tranh vì lẽ phải, công bằng!
     Từ lâu, chúng tôi rất tin yêu, kỳ vọng vào VTV. Chúng tôi tin VTV hơn mọi cơ quan báo chí khác.
     Chúng tôi đã từng đón nhận chương trình “Trở về từ kí ức”với sự háo hức, đầy thiện cảm. Nhưng sau khi nghe chương trình này lúc 14g15’ngày 20/10/2013 thì chúng tôi bất ngờ đến sửng sốt, không còn tin VTV nữa. Hình ảnh Nhà báo Thu Uyên khéo léo, xông xáo,  hoạt bát… trong các chương trình những năm xưa, bỗng đổ sụp!
 Trong chúng tôi chỉ còn thấy một Thu Uyên nói leo lẻo, ráo hoảnh, mặt trơn trợt, vô hồn và giả dối - giả trong cách nói, giả cả cảm xúc. Tiếc ghê lắm!
    Chúng tôi không hiểu nhiều về báo chí, nhưng chúng tôi nghĩ nhà báo không thể muốn nói gì cũng được, muốn bôi nhọ ai cũng được. Luật báo chí có cho phép như vậy không ?
 Chúng tôi thực sự đau lòng khi thấy Thu Uyên sỉ nhục, bôi nhọ Nhà ngoại cảm VŨ THỊ HOÀ – ân nhân của gia đình chúng tôi. Bôi nhọ trước chương trình truyền hình trực tiếp là bôi nhọ Cô trước cả đất nước, trước thế giới. Nếu ra toà, Thu Uyên sẽ bị kết tội VU CÁO. Dùng phương tiện thông tin đại chúng Vu cáo công khai rộng như vậy, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Luật Hình sự đã nêu rõ rồi.
    Thu Uyên chưa hề gặp cô Hoà, chưa trực tiếp xem cô Hoà tìm kiếm, cất bốc hài cốt… sao dám cả gan nói cô lừa đảo, lừa tiền thân nhân liệt sĩ? Dựa vào căn cứ nào? Những chứng cứ gián tiếp mà Thu Uyên thu nhận, không được kiểm chứng nhưng cô dám khẳng định trước công chúng thì quá liều và vi phạm luật Báo chí. Hình như Thu Uyên không hiểu khái niệm lừa đảo. Đã lừa đảo thì phải có người (hoặc tổ chức) bị lừa đảo. Nhưng không có ai bị cô Hoà lừa. Thu Uyên không thể dẫn chứng được. Mục đích lừa thường là trục lợi. Nhưng cô Hoà tìm hơn 1000 bộ hài cốt giúp người vô tư, chưa hề nhận tiền hoặc cam kết nhận tiền của ai.
 Các căn cứ mà Thu Uyên đưa ra là Công văn của Cục Chính trị Quân khu 7(do ông Đại tá Vinh lúc đó sắp nghỉ hưu ký). Ông này cũng chỉ nghe cấp dưới báo cáo, chưa hề gặp cô Hoà. Lý do cấp dưới báo cáo sai có vài nguyên nhân, trong đó có cả việc họ sợ cô Hoà phát hiện việc làm gian dối để kiếm tiền, lập thành tích tìm kiếm liệt sĩ (xin được nói sau). Còn kết quả giám định pháp y thì phải do thân nhân hoặc cô Hoà cầm đi mới tin tưởng. Không thiếu những trường hợp ở nước ta đánh tráo mẫu … nhằm mục đích đen tối.
Đế nghị Ban lãnh đạo VTV1 xem xét, cho điều tra chương trình trên để đính chính trên VTV1, minh oan cho  cô Vũ Thị Hòa. Nhân phẩm một công dân thường còn được hiến pháp bảo vệ huống hồ một nhà ngoại cảm đã bỏ rất nhiều tâm sức tìm mộ liệt sĩ, trở thành ân nhân của bao gia đình. Được như vậy thì cô Hoà mới yên lòng và tiếp tục giúp các thân nhân đưa các liệt sĩ trở về yên nghỉ vĩnh hằng tại Nghĩa trang liệt sĩ.
 Hiện nay các thân thân từ nhiều tỉnh, thành phố điện cho nhau liên kết đứng tên kiện Nhà báo Thu Uyên ra toà về tội vu cáo ân nhân của mình là người tốt làm việc nghĩa. Rất nhiều người lên tiếng làm việc này vì công bằng, lẽ phải

Cùng đứng tên làm đơn:
Hà Văn Tuấn (01669004789)
Phạm Văn Chiến (0984684792)


Hà Nội ngày 25 tháng 10 năm 2013

 XIN ĐỪNG VÙI DẬP CÁC NHÀ NGOẠI CẢM 
CÓ TÂM TRONG SÁNG

Tôi là Nguyễn Thị Ngọc Lan, sinh năm 1973, hiện là giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
Hộ khẩu thường trú tại: P 206 B12 Khu tập thể Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tôi viết thư này để nói lên suy nghĩ của mình sau khi xem xong chương trình “Trở về từ ký ức” số 22 phát sóng vào 14h45’ chiều Chủ nhật ngày 20 tháng 10 năm 2013.
Thưa các vị  làm chương trình “Trở về từ ký ức”, tôi thật thất vọng về sự nhìn nhận  phiến diện, quy chụp của chương trình về một việc làm mang nặng ý nghĩa tâm linh, đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ với sự trợ giúp hiệu quả của một số nhà ngoại cảm.
Gia đình tôi có ba liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ năm 1967 đến năm 1972 ông bà ngoại tôi đã liên tiếp nhận liền ba giấy báo tử của bác và hai cậu tôi, hai trong số đó không biết hài cốt, mộ phần nằm đâu trong chiến trường miền Nam. Sự đau đớn vô hạn ấy đã khiến cho gia đình tôi không ngừng mong mỏi tìm được di cốt của bác, của cậu về mai táng tại nghĩa trang quê nhà để con cháu có cơ hội chăm sóc hương khói. Trong nhiều năm liền, gia đình tôi đã nhắn tìm thông tin người thân trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có cả chương trình “Trở về từ ký ức” của VTV1. Cách đây vài năm chúng tôi đã tìm về tận đơn vị của cậu tôi là Sư đoàn 308 (đóng tại Xuân Mai, Hòa Bình) để tìm kiếm thông tin, với hy vọng lần ra được nơi cậu tôi hy sinh nhưng ngay trong tủ hồ sơ lưu trữ của đơn vị cũng không thấy bất cứ thông tin liên quan đến cậu tôi… Sự mơ hồ, thiếu hụt thông tin như vậy đã khiến cho gia đình tôi có lúc nản chí. Và chính sự lỏng lẻo trong quản lý hồ sơ liệt sỹ ấy khiến chúng tôi không thể ngồi một chỗ để trông chờ vào các cơ quan, đơn vị. Gia đình chúng tôi đã quyết định tìm đến sự trợ giúp của nhà ngoại cảm VŨ THỊ HOÀ – một việc làm mà hàng nghìn gia đình liệt sỹ đã đến với Chị.
Không thể phủ nhận một sự thật đau lòng, có quá nhiều nhà ngoại cảm “rởm”, “trá hình” táng tận lương tâm trục lợi trên xương máu của những liệt sỹ, trên nỗi đau đớn, mất mát của thân nhân liệt sỹ. Sự dối trá của họ đáng bị xã hội lên án, thậm chí cần phải trừng phạt nghiêm minh trước pháp luật.
Tuy nhiên, có không ít nhà ngoại cảm làm công việc tìm kiếm di cốt liệt sỹ xuất phát từ cái tâm, nhân tâm trong sáng như nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa. Nhưng đau đớn thay, Chị  Hoà vừa bị nhà báo Thu Uyên “vạch mặt” “bóc trần” cùng  với một trong số các nhà ngoại cảm khác, trong chương trình “Trở về từ ký ức” số 22.
Trước khi nhờ nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa, chúng tôi đã biết đến khả năng “thấu thị” siêu phàm của chị qua lời kể, video clip của nhiều gia đình liệt sỹ đã được cô giúp đỡ. Khi được tận mắt chứng kiến chị bốc cất một ngôi mộ cho một gia đình ở Phú Thọ, thấy sự chính xác đến từng chi tiết đã khiến cho tất cả những người có mặt hôm đó sửng sốt, thán phục. Gia đình tôi đã quyết định nhờ nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa tìm di cốt của 2 liệt sỹ nhà mình và nhà ngoại cảm đã giúp gia đình xác định được một di cốt và địa điểm mai táng (tại huyện Chư Păh tỉnh Gia Lai). Tôi cũng tiết lộ, từ khi chúng tôi chuyển thông tin liệt sỹ (29.8.2013 – vẫn còn bằng chứng lưu trong hộp thư điện tử) đến khi lên máy bay vào Pleiku (29.9.2013 – còn bằng chứng vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines) chỉ trong vòng 1 tháng. Nói vậy để thấy rằng, mọi chuyện diễn ra vô cùng chóng vánh và nếu có việc tạo dựng hiện trường giả như VTV1 đã đưa tin thì thật khó thuyết phục những người như tôi.
Đi cùng gia đình tôi còn có thân nhân của ba liệt sỹ khác đến từ các tỉnh Thái Bình, Vĩnh Phúc, Nghệ An. Chúng tôi tập trung tại sân bay Nội Bài và ngay tại sân bay, nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa đã trao cho 4 gia đình một mảnh giấy A4, trên đó ghi thông tin của 5 liệt sỹ (1 liệt sỹ không có thân nhân đi trong đoàn) với những chứng cứ về di vật. Mảnh giấy này đã được chúng tôi đọc và chụp lại bằng máy ảnh, điện thoại trước sự chứng kiến của nhiều người. Trong đoàn chúng tôi hôm đó đến Gia Lai còn có các nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người (ông Nguyễn Phúc Giác Hải và bà Quan Thị Lệ Lan); có nhà báo Phạm Thị Thu Hằng báo Hà Nội mới – những người đã trực tiếp nghiên cứu, công nhận khả năng ngoại cảm của cô Vũ Thị Hòa trong thời gian gần đây. Vào đến Gia Lai, chứng kiến công việc tìm kiếm của các gia đình liệt sỹ còn có ông Đỗ Quang Vịnh, P.Giám đốc TT tìm kiếm hài cốt liệt sỹ phía Nam; Đại tá Đào Văn Sử, hội viên Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, nguyên Trưởng Ban Đại diện phía Nam báo Quân đội nhân dân; Thượng tá Trịnh Văn Hòa, cộng tác viên Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam, nguyên Phó tổng biên tập truyền hình QK 7; nữ phóng viên báo Gia Lai và còn nhiều người khác, trong đó có không ít người dân địa phương.
Địa điểm mà chúng tôi tìm thấy di cốt người thân nằm trên địa bàn xã Ia Khươl, huyện Chư păh, tỉnh Gia Lai. Đó là một cánh rừng nằm gần Quốc lộ 14, cây cối um tùm rậm rạp, thậm chí không có cả đường vào. Theo giải thích của người dân địa phương, đây là nơi đất xấu không thích hợp cho việc nương rẫy nên cây cối vẫn còn rậm rạp như vậy. Quả thật, ở đó có cả những thân cây to, cao vút. Những bụi le rậm rạp, che kín cả đường đi. Để có thể vào đến khu vực có mộ, người dân địa phương phải đi trước để phát cây mở đường. Chính vì thế tôi mới khẳng định, việc tạo hiện trường giả (đào và chôn di vật, hoặc làm mộ giả) là việc không thể thực hiện trong điều kiện như vậy, nhất là với trường hợp cụ thể của từng liệt sỹ (có mộ nằm dưới 2 gốc cây to, có mộ nằm dưới bụi le, có mộ nằm dưới gốc cây dại mà rễ đã bám sâu trong lòng đất…). Công việc tìm di cốt được tiến hành từ sáng đến chiều, và thật kỳ diệu: mộ nào đào lên cũng có di vật,  đúng như thông tin mà nhà ngoại cảm đã cung cấp trước đó. Với gia đình tôi, trước đó nhà ngoại cảm có nói mộ cậu tôi nằm dưới gốc cây to, rễ cây dài đã xuyên qua tăng, tấm tăng bọc thân thể cậu giờ đã mục nát và trong đó là xương thịt đã phân hủy và đặc biệt còn có di vật là bình tông nhựa của Mỹ, khắc họ tên đầy đủ và cả ký hiệu đơn vị. Khi đào lên quả đúng như vậy, không sai một chi tiết nào. Tất cả những điều này, đã được các gia đình liệt sỹ lưu giữ lại bằng máy quay, máy di động .... Nhân đây tôi cũng nói thêm, nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa đã từng tìm thấy một ngôi mộ liệt sỹ trong phòng ngủ của một gia đình tại Phú Riềng. Nếu gọi là tạo hiện trường giả thì chỉ có thể giải thích là do nhà ngoại cảm đã thông đồng với chủ nhà (?). Điều này nghe đã thấy vô lý rồi chứ chưa cần đến phải tận mắt chứng kiến.
Qua việc được tiếp xúc và chứng kiến tận mắt công việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ của nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa, chúng tôi thấy vô cùng trân trọng cái tâm của chị. Nhờ chị, gia đình tôi tìm được người thân sau hơn 40 năm nằm lại chiến trường. Và điều muốn nói là, gia đình tôi không phải chi phí cho chị một đồng nào. Nếu chúng tôi có cố tình đưa, Chị cũng không nhận.
Đây là điều mà gia đình tôi dám khẳng định trước vong linh liệt sỹ. Và đây cũng là điều khiến cho chúng tôi cảm thấy rất bức xúc trước những lời lẽ quy chụp ngang ngược của những người thực hiện chương trình.
Tôi (và hẳn là không ít người dân bình thường) xin các nhà báo hãy nhìn nhận và đánh giá khách quan sau khi đã có kiểm chứng rõ ràng. Tôi đồ rằng, những người làm chương trình, kể cả chị Thu Uyên cũng chưa hề chứng kiến việc tìm kiếm mộ liệt sỹ của nhà ngoại cảm Vũ Thị Hòa. Không biết, không thấy mà dám lớn tiếng vu cáo Chị Hoà như vậy, đáng sợ thay !
Trên đây là tất cả những suy nghĩ của tôi sau khi xem chương trình “Trở về từ ký ức” và đọc một số bài báo “ăn theo”. Tâm lý đám đông, hiệu ứng đám đông sau khi xem xong chương trình và loạt bài này đã tạo nên sự hoang mang trong dư luận và không ít người đã thể hiện sự bài xích, tẩy chay các “nhà ngoại cảm”. Tại sao không khách quan nhìn nhận mà lại bôi nhọ các nhà ngoại cảm chân chính? Di cốt hơn 400 liệt sỹ trong trận đánh ở cánh rừng K'Nác, huyện K'Bang, tỉnh Gia Lai, của nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Văn Thụ, của nhà văn Nam Cao… nếu không có ngoại cảm thì giờ vẫn nằm đâu đó trong sự đau xót tiếc thương của người thân. Với những nhà ngoại cảm có tâm, xin đừng phũ phàng vùi dập họ, để họ còn có cơ hội giúp đời.

Người viết
Nguyễn Thị Ngọc Lan











---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

13 nhận xét:

  1. Ngày 30/4/2008, theo nguyện vọng của ông Trương Tấn Sang, uỷ viên Bộ Chính trị. Ông Nguyễn Trọng Dư, phó Giám đốc Bảo tàng chiến sĩ cách mạng, thành viên trong đoàn hơn một trăm cựu tù nhân ra thăm viếng Phú Quốc bấm máy điện thoại liên lạc với Bích Hằng.

    Cuộc tìm kiếm hơn 4.000 hài cốt tù binh cộng sản lớn nhất trong lịch sử Việt Nam với sự tham gia của Phan Thị Bích Hằng cùng một số nhà ngoại cảm khác đã diễn ra.

    Loạt bài của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng trên blog 2008: Ra đảo, truy tìm 3.000 bộ… hài cốt! và trên VOV 2012: Nhà tù Phú Quốc- “địa ngục trần gian” với những người cộng sản

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề cứ rộng ra, rộng ra, là ta khó quản lí sự quan sát được rồi Khoằm ơi.

    Tựu trung lại, cái ta xác nhận được là: các nhà tâm linh này đã được các cụ bề trên (Võ Đại tướng, Chủ tịch Sang, vân vân) nhờ tham gia vào việc tìm kiếm hài cốt. Nên xem đây là một nguyên nhân để việc đi tìm hài cốt bằng tâm linh được thừa nhận một cách rộng rãi trong khoảng mười năm qua, được chăng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như bác đã viết, 99% vô vọng thì dẫu còn 1% cũng phải tận dụng thôi.

      Xóa
    2. Chính thế đó Khoằm à. Chỉ khi vô vọng đến độ gần 100%, sót lại chút xíu, hé một tẹo hi vọng, là người ta tìm đến với ngoại cảm và các thứ khác. Niềm tin tôn giáo chính xuất phát từ cái tẹo ấy đấy.

      Khoằm để ý nhé:
      - Ngoại cảm đang bị rà soát (liên quan đến hài cốt liệt sĩ)
      - Sắp tới, sẽ đến các nhà chữa bệnh không cần thuốc (liên quan đến các loại hài cốt sắp hình thành, bị các bệnh viện trả về).
      - Rồi sau là các loại khác.

      Khi khoa học, tất cả, mọi thứ, đã bó tay, thì ý nghĩ "còn nước còn tát" xuất hiện, và lúc đó, niềm tin tôn giáo hướng người ta đến với đồng cốt, ngoại cảm, vân vân.

      Xóa
    3. Vâng, em biết ý bác muôn nói.

      Em chỉ muốn thêm một chút về vụ Phú Quốc: Tướng Phác nói sự thật về nhà ngoại cảm Bích Hằng (kỳ 2) - Tri thức thời đại

      Tuy nhiên, theo xác nhận từ Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác, trong cuộc tìm kiếm hài cốt quy mô lớn ở nhà tù Phú Quốc, Kiên Giang vào tháng 10.2008 này không chỉ có Phan Thị Bích Hằng, mà còn có rất nhiều đoàn tìm kiếm hài cốt liệt sĩ có nhiều kinh nghiệm cũng tham gia ở nhà tù Phú Quốc.

      Sự thật là hơn 4.000 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy ở một mảnh đất đã xác định là hố chôn tập thể nhưng đoàn nào có công tham gia tìm kiếm được hơn 4.000 bộ hài cốt đó thì vẫn chưa thể xác định được. Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác nói: “Cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Phú Quốc, Kiên Giang có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ngay từ thời điểm bắt đầu tìm kiếm, tôi đã chú ý tới sự kiện này".

      "Có nhiều đoàn có kinh nghiệm về tìm mộ liệt sĩ cùng tham gia tìm kiếm ở khu vực nhà tù Phú Quốc. Sau khi tìm kiếm được hơn 4000 hài cốt liệt sĩ ở đây, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã tổ chức tri ân, trao thưởng cho những cá nhân, tổ chức tham gia tìm được hơn 4000 bộ hài cốt. Tuy nhiên, trong buổi lễ này lại không có cô Phan Thị Bích Hằng và theo tôi được biết, cô Hằng cũng không được trao phần thưởng gì cả".

      Bất ngờ và băn khoăn với tình tiết này nên ngay sau đó tôi đã viết thư gửi vào cho ban lãnh đạo tỉnh Kiên Giang để hỏi rõ về sự việc trao thưởng và tri ân các đoàn tìm mộ. Nhưng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã trả lời tôi rằng: "Chúng tôi không biết bà Hằng – bà Phan Thị Bích Hằng nào đã tìm hài cốt liệt sĩ ở Phú Quốc cả!”.

      Xóa
    4. Loạt bài của nhà báo Nguyễn Văn Minh khởi đăng 07/2008 trên QĐND http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/35687/print/Default.aspx trong một bài hồi tháng 10/2008:

      Chúng tôi như hiểu sâu hơn về sự hi sinh của các anh hùng, liệt sĩ cũng như ý nghĩa của đại lễ cầu siêu khi gặp Đại tá Ngô Minh Chánh, đội trưởng Đội tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ K92, người chủ trì, chỉ đạo trực tiếp công tác tìm kiếm qui tập hài cốt liệt sĩ nhà tù Phú Quốc cũng có mặt trong buổi lễ cầu siêu. Anh cho biết: Đảo Phú Quốc trong hai cuộc kháng chiến chống chống Mỹ từng có trại giam tù binh cộng sản giam giữ hơn 40.000 chiến sĩ cách mạng. Trong đó, có tới hơn 4.000 chiến sĩ hi sinh bởi những thủ đoạn tra tấn dã man của kẻ thù. Sau chiến tranh, Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ song tính đến tháng 8-2008, qua 5 đợt tổ chức tìm kiềm, mới có 905 liệt sĩ được tìm thấy hài cốt. Buổi lễ cầu siêu hôm nay dành cho hơn 4.000 liệt sĩ hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cùng nhiều liệt sĩ hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt là hơn 3.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, thi thể các anh đang nằm đâu đó trong biển, trong rừng Phú Quốc. Vừa qua, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp tổ chức một đợt tìm kiếm hài cốt liệt sĩ hi sinh tại Phú Quốc lần thứ 6, có lớn nhất từ trước tới nay. Đến chiều hôm qua (18-10), đội đã tìm thấy hài cốt 129 liệt sĩ. Khi tìm thấy hài cốt các đồng chí bị giết hại, chứng tích nhiều tù binh bị đóng đinh vào đầu vẫn còn nguyên vẹn khiến những người chứng kiến không sao cầm được nước mắt.

      Nhờ sự giúp đỡ của các nhà ngoại cảm Phan Bích Hằng, Năm Nghĩa, trước giờ diễn ra lễ cầu siêu, 110 liệt sĩ đã tìm được danh tính, quê quán.

      Nhân lễ cầu siêu, các nhà tài trợ đã trao tặng 670 phần quà cho các gia đình chính sách trên đảo Phú Quốc. Sau đại lễ cầu siêu, sáng mai 20-10, lễ truy điệu 129 liệt sỹ mới tìm thấy sẽ được tổ chức.

      Ở lễ cầu siêu, có nhiều giọt nước mắt mừng vui, hạnh ngộ song vẫn còn nhiều nỗi trăn trở, băn khoăn. Tôi gặp mẹ Nguyễn Thị Nhi, 83 tuổi, mẹ liệt sĩ Tín – nhân vật chính trong bài viết Một mình thoát bầy sói trên báo Quân đội nhân dân hôm nào. Mắt mờ, tóc bạc, lưng còng, mẹ vẫn nằng nặc bắt con gái đưa ra Phú Quốc dự lễ cầu siêu để tìm hài cốt con trai. Mẹ nhờ tôi liên lạc với các nhà ngoại cảm nhưng họ quá bận, chưa gặp được. Nước mắt người mẹ trong chiều Phú Quốc khiến tôi day dứt. Càng day dứt hơn khi nhớ tới con số còn hơn 3.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt. Còn bao nhiêu bà mẹ như mẹ Nhi?

      Càng day dứt hơn khi trong đoàn dự lễ cầu siêu, có khá nhiều người mang theo hồ sơ xin làm thủ tục công nhận thương binh, liệt sĩ cho bản thân và thân nhân? Như trường hợp anh Hồ Văn Lý, em liệt sĩ Hồ Văn Thông ở Xuân Lộc, Đồng Nai, anh cùng đồng đội của anh trai mình thắp hương cho anh Thông ở nghĩa trang Phú Quốc. Bao đồng đội làm chứng, bao giấy tờ thủ tục đã làm, vậy mà mấy năm rồi, anh Thông vẫn chưa được công nhân là liệt sĩ. Rồi trăn trở ước vọng tu tạo di tích nhà lao cho đúng với sự thật lịch sử, rồi ước vọng “về nguồn”, thăm Thủ đô, thăm đại tướng Võ Nguyên Giáp của các cựu tù vượt ngục…

      Chiều dần buông, ánh nắng khuất dần sau 99 ngọn đồi cũng là lúc những ngọn nến được thắp lên. Ngoài kia, gió biển cuối ngày thổi vào mát rượi xen lẫn tiếng sóng rì rào. Biển Phú Quốc đêm nay như dậy sóng Bất giác, tôi chợt nhớ đến lời một bài hát: Sóng tuôn cuốn trào/ Như ngàn tiếng kêu thét gào/ Cùng tìm đường tranh đấu xoá tan khổ đau muôn kiếp sau…Tiếng sóng, ước vọng của “những người hùng ở nhà lao Cây Dừa” hôm nay đã thành hiện thực. Tổ quốc mãi ghi công các anh…
      ------
      Nhưng sau sự xúc động này, nhà báo cho thấy một sự cẩu thả...

      Xóa
    5. Khoằm tìm được tư liệu hay ghê !

      Nhận xét của Khoằm cũng chuấn đấy nữa. Chữ cẩu thả là xứng mà.

      Xóa
  3. Bạn Thiên Lý mới có cách lý giải vui vui, nhưng thật ra, rất trúng, ở đây:
    http://locliec.blogspot.com/2013/10/nao-thi-ngoai-cam.html?showComment=1382978360897#c9051704662142868871

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thực ra không tin ở các nhà ngoại cảm lắm đâu, bác Giao ạ, từ từ kể sau....

    Tôi cáu sườn nhất là khi ông NPGH viết (hay trả lời phỏng vấn gì đó) về vụ Tận thế 21/12/2012 năm ngoái, rằng đạo Phật có một kinh nói rằng thì là mà... về ngày tận thế. Về chuyện khác thì tôi không dám nói, vì tôi dốt, nhưng riêng việc này, tôi đã thách ông trưng ra bằng chứng, trong một comment ở G.Tienlang, đơn giản thì vẫn là tôi dốt, nhưng ông ấy còn dốt hơn tôi, và lại đeo một đống các danh hiệu ở trước tên.

    Khà khà, Đối với những người am hiểu đạo Phật và người tu hành, thì ngày đếch nào cũng là ngày tận thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hiểu mà !

      Chuyện về bác Giác Hải, cũng nhiều li kì và hấp dẫn lắm ! Cũng phải từ từ, bác ạ.

      Đạo Phật cũng có nhiều tông phái bác à. Nói gọn như vậy, e lai không bao quát được.

      Xóa
    2. Gửi bạn Thiên Lý !
      Bạn có thời gian ghế thăm Cô Hòa tìm mộ tại trang này.
      http://www.youtube.com/watch?v=XM2p1ScF45s

      Xóa
    3. Cám ơn đã chỉ dẫn, tôi vừa mới xem.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.