Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/07/2019

Văn nghệ Thứ Bảy : Thái Bình với Búp Trên Cành 40 năm, và nhìn nhanh Thái Nguyên

Có hai tỉnh Thái của Đại Việt ngày nay, là Thái Bình và Thái Nguyên. Có rất nhiều người ở Thái Bình lên Thái Nguyên lập nghiệp.

Không phải là một đối sánh về hai tỉnh Thái, mà muốn cập nhật tình hình hiện nay trong việc bồi dưỡng năng lực viết cho giới trẻ của hai tỉnh.

Tỉnh Thái Bình đã có được một truyền thống Búp Trên Cành đáng trân trọng. Vào mùa hè năm 2019, là tư cách một trong những người có đóng góp lớn cho truyền thống Búp Trên Cành ngay sau ngày 30/4/1975, nhà thơ Kim Chuông (quê gốc Vĩnh Bảo - Hải Phòng), có cho đăng tải một bài viết mang tỉnh nhìn lại và khái quát bức tranh hiện tại của Búp Trên Cành. Xem cụ thể ở dưới.

Còn ở tỉnh Thái Nguyên, thì hiện nay, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh đang gây dựng một phong trào bồi dưỡng viết trẻ. Cũng xem ở dưới.

Xem nhanh cũng thấy có sự khác nhau về thời đại và tâm thế.

Các cập nhật sẽ dán ở dưới mỗi tỉnh.



---

TỈNH THÁI BÌNH với BÚP TRÊN CÀNH

1. Bài của nhà thơ Kim Chuông trên báo Văn Nghệ, đúng ngày 27/7/2019



2. Một hoạt động của tháng 7 năm 2019















..
---

TỈNH THÁI NGUYÊN với SÁNG TÁC VĂN HỌC TRẺ

1. Tháng 7 năm 2019, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh


(Gửi các bạn trẻ dự trại, và các bậc phụ huynh để nắm được và hỗ trợ các con)



Thời gian: Từ ngày 27/7 đến ngày 10/8/2019. Trong đó có 6 ngày tập trung, còn lại các bạn tự sáng tác tại nhà.



1. Học tập, trao đổi về những vấn đề liên quan đến công việc sáng tác 

Thời gian: 03 ngày (27, 28, 29/7)

- Địa điểm: Khách sạn Thái Nguyên.
- Nội dung: Nghe giảng, giao lưu, trò chuyện, trao đổi với các giảng viên, các nhà văn trong và ngoài tỉnh.
+ Ngày 1: Khai mạc, nghe T.S Nguyễn Thụy Anh chia sẻ, trao đổi về đọc - viết - trải nghiệm sáng tạo. 
+ Ngày 2: Gặp gỡ, trao đổi với Dịch giả, nhà văn Nguyễn Bích Lan về học ngoại ngữ - dịch - viết văn - sáng tạo văn chương. 
+ Ngày 3: Nghe trao đổi của Nhà văn Hồ Thủy Giang và nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ về kỹ năng sáng tác văn xuôi và thơ. 
(CLB Trẻ điều hành).

2. Đi thực tế sáng tác 
Địa điểm: Hà Nội 
Thời gian: 02 ngày (30, 31/7) 

+ Ngày 1: Sáng thăm Nhà xuất bản Hội Nhà văn, giao lưu với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Tạ Duy Anh; chiều thăm Bảo tàng Văn học. 
+ Ngày 2: Đi chơi làng gốm Bát Tràng và Việt phủ Thành Chương. 

3. Tổng kết trại sáng tác: 
- Địa điểm: Khách sạn Thái Nguyên.
- Thời gian: 01 ngày. (10/8)
Nghe nhận xét của giảng viên tham gia bồi dưỡng lớp; báo cáo tổng kết của BTC; trình bày tác phẩm mới của học viên. Liên hoan tổng kết.

Giấy mời chính thức sẽ được gửi đến giảng viên, trại viên và đại biểu trong ngày hôm nay. 
Chương trình hứa hẹn nhiều điều thú vị thế này mà bạn nào không tham gia được thì phí quá nhỉ? Cố gắng nhé!

P/s: Ngoài thành viên dự trại, các ace nào hứng thú với chương trình có thể đăng ký dự thính tại các buổi học có giảng viên hướng dẫn. Vui lòng đăng ký sớm (với bạn Thanh Tâm) để chúng tôi bố trí chỗ ngồi.

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1217772411736262&set=a.188058904707623&type=3&theater




2.





VNTN – Đó là chia sẻ của dịch giả, nhà văn Nguyễn Bích Lan tại ngày khai mạc  Trại sáng tác Văn học trẻ Thái Nguyên năm 2019, do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức vào sáng nay (27/7).
Tại đây, dịch giả Nguyễn Bích Lan đã chia sẻ câu chuyện của chính mình:14 tuổi, bị mắc bệnh loạn dưỡng cơ, phải nghỉ học ở nhà. Bác sĩ tiên lượng với căn bệnh này chị chỉ sống được thêm 4 năm. Như “ngọn nến mong manh bên bờ của sự tắt”, vậy mà chị đã không chịu “tắt”. Bởi những cuốn sách đã giúp chị vượt qua những “đêm đen tối” của cuộc đời; chị tự học tiếng Anh, trở thành cô giáo dạy tiếng Anh cho gần 200 học sinh tại nhà; nỗ lực tìm đến con đường dịch thuật, sáng tác văn chương… Để đến giờ, sau gần 30 năm, chị vẫn “hiện diện”, không hề “thoi thóp” mà ngược lại được làm công việc mà mình yêu thích, đã có 36 tác phẩm dịch, 4 tác phẩm sáng tác và đoạt nhiều giải thưởng.
Từ câu chuyện của bản thân, chị đã truyền cảm hứng, gửi gắm những thông điệp về cuộc sống và văn chương đầy ý nghĩa: mọi sự cố gắng đều đem lại thành quả, nếu không đó là do bạn đã cố gắng chưa đủ; đừng chờ đợi mà hãy tự thắp ánh sáng cho góc tối của chính mình; nếu tri thức chỉ để ở trong đầu mà không được chia sẻ sẽ chỉ là vô dụng; văn chương không chỉ là con chữ, nó có thể đánh thức những mầm thiện… Qua đó, chị mong muốn: gửi tặng các em món quà nhỏ biết trân trọng cuộc sống này, để các em làm giàu hơn và chia sẻ nó đi!
Bên cạnh đó, các trại viên còn được dịch giả, nhà văn Nguyễn Bích Lan truyền đạt những kiến thức về quá trình sáng tác, dịch thuật được chị đúc rút từ chính những kinh nghiệm của bản thân và những câu chuyện thực tế của những người viết khác.

Dịch giả, nhà văn Nguyễn Bích Lan (mặc váy sáng màu, đúng giữa) cùng các trại viên và thành viên ban tổ chức Trại viết.

Hai trại viên có câu hỏi hay và ý nghĩa đã được dịch giả, nhà văn Nguyễn Bích Lan tặng sách. (Trong ảnh: Mẹ dịch giả tặng sách cho các em)
Trại sáng tác Văn học trẻ Thái Nguyên năm 2019 với 25 trại viên là những người sáng tác trẻ trên địa bàn tỉnh (từ 10 – 22 tuổi) sẽ diễn ra trong 15 ngày (từ 27/7 – 10/8), trong đó có 6 ngày tập trung (khai mạc và nghe giảng trên lớp 3 ngày, đi thực tế 2 ngày, tổng kết 1 ngày) và 9 ngày hoàn thiện tác phẩm.
Trại viết nhằm phát hiện, bồi dưỡng các tác giả trẻ có đam mê, năng khiếu văn học; tìm kiếm, bổ sung lực lượng sáng tác văn học cho tỉnh trong tương lai. Sau 6 năm gián đoạn, năm nay, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh mới lại tổ chức được Trại viết cho thế hệ trẻ.

Giây phút tạm biệt  dịch giả, nhà văn Nguyễn Bích Lan, người đã mang đến cho các em những nguồn năng lượng tích cực cho hành trang vào đời.
Bích Hồng – Anh Tú
http://vannghethainguyen.vn/2019/07/28/dung-ghi-nho-ma-hay-suy-nghi-ve-nhung-dieu-toi-noi/



Trang thông tin điện tử của Báo Văn nghệ Thái Nguyên. 
Địa chỉ Tòa soạn: Phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. 
Tổng biên tập: Nguyễn Thúy Quỳnh. ĐT: 0208 3656514 - 3656562. Fax: 0208 3858513. Hotline: 0912328415 – 0912552124. Gmail: vannghethainguyen@gmail.com 
Giấy phép số: 60/GP-TTDT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 04/6/2015.
Bản quyền thuộc về website Văn nghệ Thái Nguyên. Nghiêm cấm sao chép dưới bất kỳ hình thức nào nếu chưa được sự đồng ý bằng văn bản của ban biên tập Báo Văn Nghệ Thái Nguyên


.

---

BỔ SUNG



2.

Cùng đọc, viết và trải nghiệm sáng tạo

31
VNTN – Sáng nay (28/7), Trại sáng tác Văn học trẻ Thái Nguyên năm 2019 tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Tại đây, các trại viên đã được giao lưu, trò chuyện với Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, lắng nghe những chia sẻ về phương pháp đọc, viết; đồng thời được tham gia những trải nghiệm sáng tạo đầy thú vị cùng Tiến sĩ.
Chơi các chò chơi lý thú và bổ ích
Hướng cho trại viên cùng nhau làm việc theo nhóm
Giờ giải lao vui vẻ và sôi động cùng những điệu nhảy
Cùng nhau chia sẻ cảm xúc khi đọc tác phẩm mà mình yêu thích
Lôi cuốn các em qua hình thức làm việc nhóm, cùng chơi những trò chơi vui vẻ, đặt và trả lời các câu hỏi, Tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh đã tạo nên sự hưng phấn cho các trại viên, qua đó, mỗi em đều được khuyến khích: chịu khó quan sát, lắng nghe thế giới xung quanh; biết xây dựng và dẫn dắt mọi người bước vào thế giới của riêng mình; không ngại đặt câu hỏi và chia sẻ những điều mình nghĩ, quan tâm; sẵn sàng phản biện và lựa chọn cách giải quyết… Từ đó giúp các em hiểu được người viết cần có óc quan sát, tưởng tượng, liên tưởng, sức sáng tạo song vẫn đảm bảo tính logic và chứa đựng xúc cảm.
Trình bày ý tưởng về thành phố trong tưởng tượng
Bé Minh Duy, lớp 4, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân – thành viên nh nhất của Trại sáng tác, hào hứng kể về câu chuyện mình thích.
Bên cạnh việc dẫn dắt các em đến với thế giới tâm hồn, Tiến sĩ cũng giới thiệu tới các em những cuốn sách, tác phẩm văn học hay của Việt Nam và thế giới; chia sẻ cách đọc để có thể khai thác được nhiều cuốn sách hơn.
Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh đã có 17 năm sinh sống và học tập tại Nga, từng bảo vệ Luật án Tiến sĩ giáo dục tại Hội đồng khoa học Trường Đại học Tổng hợp Sư phạm Moscow (Nga). Ngay sau khi trở về Việt Nam, chị đã bắt tay vào các chương trình giáo dục dành cho trẻ em, sáng lập Câu lạc bộ “Đọc sách cùng con” nhằm hình thành, củng cố và phát triển văn hóa đọc của cộng đồng nói chung và của trẻ em trong gia đình nói riêng.
Những cuốn sách, tác phẩm văn học hay của Việt Nam và thế giới được tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh chia sẻ cùng các bạn trẻ.
Bích Hồng – Anh Tú
http://vannghethainguyen.vn/2019/07/28/cung-doc-viet-va-trai-nghiem-sang-tao/




1.








..



---

Những entry liên quan đã đi trên blog này








Chúng tôi đã viết ở tuổi lên mười - 12 (Nguyễn Minh Đức, thị xã)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.