Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/03/2017

Chúng tôi đã viết ở tuổi lên mười - 8 (Nguyễn Thành Chung, thị xã)

Theo đúng thứ tự trong nguyên mục lục của bản in 1990

Ở bản in năm 1990, Chung được chọn một truyện thuộc phần Văn với tiêu đề "Cánh chim". Những dòng ghi cuối cùng là "Trại sáng tác 1988" và "13 tuổi, thị xã Thái Bình". Như vậy, có cơ sở để suy nghĩ rằng, Trung sinh năm 1975 và có mặt trong trại sáng tác năm 1988. Đó là lớp đàn em kề cận của tôi.

Trại sáng tác năm 1988, có lẽ đã là hội trại cuối cùng tôi tham dự, sau đó thì sẽ kết thúc chương trình học cấp 3 để vào đại học. Các bác các chú tín nhiệm cử tôi làm "lớp trưởng" với nhiệm vụ chính được giao từ nhà văn Bút Ngữ: quán xuyến mọi mặt, nhất là sinh hoạt hàng ngày của các em nhỏ (như Ali Phượng, Tơ, Trang, Hương,...).

1. Năm đó, lo học ở trường chuyên, và đã bắt đầu bận tham gia các lớp ôn thi theo bộ đề với mục đích vào được đại học sau hai năm nữa, nên hình như tôi viết không nhiều. Đâm ra băn khoăn.

Nhà văn Bút Ngữ biết được băn khoăn ấy, đã gọi tôi lên văn phòng và cắt nghĩa giúp, đại khái: năm nay, Giao đại diện cho các bác các chú quán xuyến các em, lại bận ở trường chuyên, nên giả như không có bài nào cũng không sao. Hãy cứ vui lên, nếu có được sự thoải mái thì mới sáng tác được.

2. Năm đó, con trai thì chỉ có mỗi hai anh em, tức tôi và Chung. Ngày ấy, Chung là một cậu bé nhỏ và gầy, viết nhanh. Cu cậu có bị sốt cao tới 40 độ trong dịp đó. Ông anh "lớp trưởng" đã đi kiếm lá rau diếp cá, về cho vào lon mà giã, vừa cho uống nước vừa cho bắp bã lên trán để hạ sốt.

3. Quả thật là từ ngày đó đến nay, đã gần 30 năm, chưa một lần gặp lại Chung. Chỉ nhớ em có mong ước rằng, mấy năm nữa em cũng sẽ thi đậu trường chuyên tỉnh, còn tương lai về đại học thì cũng sẽ hướng đến khoa và trường mà tôi dự định thi. Nhưng đều không gặp lại em ở cả hai nơi.

Không rõ giờ này Chung đang ở đâu, em đang làm gì.

Bản in năm 1990 (bản chụp 2017, bởi Giao Blog):






Toàn văn Mục lục xem ở đây

tg005


---

Những entry liên quan đã đi trên blog này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.