Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/10/2017

Chúng tôi đã viết ở tuổi lên mười - 17 (Nguyễn Thị Hạnh, ở Đông Hưng)


Cái Hạnh ngồi cạnh cái Huê
Cái Huê ngồi kề cái Lý
Cái Lý bắt bí cái Huyền
Cái Huyền ngồi liền cái Biển
(Đọc toàn văn bài vè này ở đây)

Chị Hạnh có tên xuất hiện đầu tiên trong bài vè nói trên (một bài vè được chép lại theo trí nhớ đáng khâm phục của người bạn cùng lứa là Bùi Thị Sóng Biển). Đồng thời, chị cũng là người đạt giải trong một cuộc thi viết cho thiếu nhi toàn quốc năm 1977. Bởi vậy, đây là lớp anh chị đầu tiên của gia đình Búp trên cành, cách xa lứa của chúng tôi.

Đến thời của chúng tôi, hình như thi thoảng vẫn có "hiện tượng" uống nước lã. Nhà quê mà. Người ta thường lấy nước từ trong bể nước mưa ra uống cho mát, vào những ngày hè, bằng gáo dừa. Giải thích một cách thú vị: "Nước mưa mà, vô trùng và lại mát lịm". Bản thân tôi, cũng chắc phải vài lần thử hương vị của nước lã, do được khuyến khích bởi mấy ông bạn mà nhà có bể chứa nước mưa rất to xây bằng gạch ghép xi măng ! Bọn bạn thì chắc có đứa "trường kì nước lã" như vậy.

Bể nước mưa to (cỡ năm bảy khối nước) tựa như là một yếu tố làm nên "nhà có điều kiện" ở nông thôn ngày đó.

Bây giờ, ở quê, bọn trẻ không còn cái "thú" được uống nước lã như thấy trong truyện viết năm 1977 của Nguyễn Thị Hạnh.

Bản in năm 1990 (bản chụp 2017, bởi Giao Blog):




Xem toàn văn mục lục ở đây.







---


Những entry liên quan đã đi trên blog này






Chúng tôi đã viết ở tuổi lên mười - 12 (Nguyễn Minh Đức, thị xã)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.