Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/02/2018

Xuân 2018 "Văn nghệ Thái Bình": thơ và tạp văn của Nguyễn Thúy Hằng


Đầu tiên là một ít hình ảnh, do các anh chị em trong gia đình Búp trên cành chụp và đưa lên chia sẻ (gồm Văn nghệ Thái BìnhQuốc phòng Thủ đô):









Tiếp theo, là bản word do tác giả gửi tặng Giao Blog.

Mình tạm xem như là một món quà quí giá từ quê hương của một người bạn đồng học rất lâu năm. Chúng tôi cùng lớp học chuyên tỉnh hồi cấp 1, rồi nhiều năm hội trại sáng tác, lại cả thời ba năm chuyên tỉnh cấp 3, và lớp ôn thi đại học. Sẽ viết thêm khi đến trang riêng của thi sĩ Nguyễn Thúy Hằng.

Có thể đọc tản văn năm 2017 của cùng tác giả, ở đây.

Thân chúc thi sĩ Nguyễn Thúy Hằng, cùng tất cả anh chị em Búp trên cành yêu quí một năm mới nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, nhiều thành tựu.



1. Thơ Nguyễn Thúy Hằng, xuân Mậu Tuất 2018

CHIỀU CUỐI NĂM Da diết chiều cuối năm Con ngước nhìn lên làn mây trời mỏng mảnh Ngỡ khói bếp nhà mình vừa vương trong sương lạnh Chợt quay quắt buồn, thèm khát ngược về quê… Con sẽ ùa về ngắt cỏ tím ven đê Cài vào tuổi thơ con với ngọn khói đốt đồng vời vợi Góp tiếng cười pha lê cùng lũ trẻ trâu cuối ngày rong ruổi Gửi ánh mắt thiên thần theo vi vút cánh diều bay. Con sẽ theo cha men dọc các luống cày Nhặt lên những chú cua đồng ngác ngơ giương còng trong chiều giá rét Sẽ dúi vào áo mẹ củ khoai nướng vội thơm lừng, cháy khét Dù mẹ đang mải miết cắm xuống bùn những nhánh mạ xanh non. Con sẽ ào về rúc vào ổ rơm thơm Vẫy vùng hít hà cái mùi hương nắng gió đồng đã ôm ấp con bao ngày tháng Sẽ mân mê lượm những hạt thời gian trên mái tóc bà bạc trắng Xâu chuỗi hạt tràng bà tụng niệm đêm đêm. Ôi ký ức một thời…ký ức chẳng chịu ngủ im Khi những chiều cuối năm con bất ngờ chạm vào gió bấc Xa xót nhớ bàn chân mẹ, chân cha dầm trong bùn tê buốt Để vững vàng trong từng bước con đi.




2. Tản văn Nguyễn Thúy Hằng, bản đăng tháng 2 năm 2018

MÙA HOA XOAN

Năm nay sắp cạn tháng Giêng mưa phùn mới bắt đầu lây rây rắc bụi. Mưa đậu giọt óng ánh trên dậu cúc tần vàng tơ đầu ngõ, long lanh như những hạt ngọc trời trên cành hồng đỏ thắm, lóng lánh đọng lại giữa chồi non lộc biếc. Cỏ hoa, cây lá thi nhau phơi màu khoe sắc, hồn nhiên hứng những giọt mưa ti li bay bay. Đất trời mang mang như vấn vương sương khói, nhựa sống dào dạt chảy, xuân đang độ nồng nàn.

Đi trong làn mưa bụi cảm nhận cái lạnh ngọt ngào của giêng hai lòng chợt xao xuyến lạ, lại nao nao nhớ về những ngày xưa ấy cũng mùa này hoa xoan bắt đầu bung nụ, những cánh hoa nhỏ xíu mảnh mai rơi rơi trong gió nhẹ, trong mưa bụi phập phồng. Chợt khao khát thèm nhớ cánh hoa xoan tím ngắt dịu dàng vương lên mái tóc, nhẹ nhàng buông trên áo, trên vai.

Ngày xưa ấy quê mình còn nghèo lắm, cứ đến tháng hai hoa xoan bay tím cả góc trời. Nghe kể rằng các cụ làng mình ngày trước, mỗi khi sinh được con trai lại ra vườn trồng mười cây xoa đào để sau này con cháu có gỗ làm nhà cưới vợ, vì vậy vườn nhà nào nhà nấy chỉ toàn xoan là xoan. Ngày ấy mình còn bé tí nhưng không hiểu sao cứ mỗi khi nhìn hoa xoan ngơ ngác tím ngoài vườn trong lòng lại trào lên một nỗi buồn mênh mang thầm lặng. Mùa hoa xoan đồng nghĩa với mùa của mưa phùn, gió lạnh dầm dề hết ngày này qua ngày khác. Đường làng lầy lội trơn trượt, lũ trẻ con đi học với cái bụng lép kẹp, manh áo phong phanh nên cái đói cái rét càng thấm vào gan ruột. Người dân quê mình mỗi khi cái Tết đi qua là cái lo ập tới bởi bao nhiêu cố gắng gom góp đã dồn vào những ngày đầu năm. Tháng hai nhìn ra ngoài đồng lúa bắt đầu leo heo bén rễ, đậu đỗ mới nảy mầm, trong nhà cong gạo đã cạn, thúng khoai đã vơi lòng ai chẳng rối bời lo lắng. Ngoài vườn rặng xoan cứ mặc nhiên trút hoa tím tái một góc trời. Và muỗi, muỗi hoa xoan bay ra nhiều vô kể, tưởng chừng mỗi con muỗi là được nở ra từ một nụ hoa xoan. Bà và mẹ đội mưa dầm, lội trong bùn đất trộn lẫn hoa xoan tất tả ngược xuôi kiếm miếng ăn cho cháu con trong những ngày giáp hạt. Vầng trăng đầu tháng mắc lại cổng đình như chiếc liềm mong mỏi chờ vụ gặt tháng năm.

Rồi mưa cũng ngớt dần, bầu trời hửng nắng, cái nắng mới của mùa xuân mới ấm áp kỳ diệu làm sao, dưới nắng mới hoa xoan đẹp đến không ngờ. Xoan nở rộ một góc trời, cả làng như được phủ những tán mây bềnh bồng tím nhẹ. Hương hoa xoan ngọt ngào man mác gợi cho lòng người một nỗi niềm da diết, xốn xang. Chim chóc vui mừng hót véo von trên rặng xoan trước cửa, gió rì rào ca hát giữa vườn cây. Và tuyệt nhất là được đi dưới những hàng xoan biêng biếc tím, nghe thì thầm những cánh xoan rơi, má chợt ửng hồng cảm nhận những cánh hoa mong manh chạm nhẹ mơn man, mái tóc thề lấm tấm nụ hoa vương để bao năm rồi mà lòng cứ ngẩn ngơ nhớ mãi.

Giờ đây xoan làng mình đã đi vào kỷ niệm, đi mỏi chân mới gặp một cây xoan đơn côi đứng ở góc vườn âm thầm lặng lẽ buông hoa. Mùa hoa xoan như một lời thầm thì của quê hương luôn hiện về trong tiềm thức. Mỗi khi xuân về nhạt nhòa mưa bụi trong lòng mình lại rưng rưng nhớ về ngày xưa ấy, nhớ về một thời khó khăn vất vả nhưng ấm áp sâu nặng tình người.

Năm tháng qua đi, dòng thời gian mải miết chảy nhưng những mùa hoa xoan vẫn lắng đọng lại trong tâm tưởng mình. Cái màu tím dung dị thuần khiết của làng quê ấp ủ bao nỗi nhớ nhung xao xuyến, vấn vương khơi dậy một nỗi niềm. Bao giờ cho đến ngày xưa…


                                                                          Tháng hai năm 2017


---

Những entry liên quan đã đi trên blog này







Chúng tôi đã viết ở tuổi lên mười - 12 (Nguyễn Minh Đức, thị xã)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.