Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/04/2019

Đêm nay mùng 5 tháng Ba rước đuốc ở Phủ Giầy : đưa toàn văn bài về nguyên vật sắc phong năm 1683 cho Liễu Hạnh công chúa

Đang là hội Phủ Giầy. Chương trình tổng thể đọc ở đây.

Đêm mùng 5 tháng Ba, tức đêm nay (dương lịch là ngày 9/4/2019, Thứ Ba), là đêm rước đuốc hoành tráng với khoảng 1500 lực sĩ rước 1500 ngọn đuốc. Sáng mai sẽ là lễ rước thỉnh kinh. Năm ngoái, năm 2018, thì đêm rước đuốc khá thú vị, xem lại ở đây.

Nhân dịp này, Giao Blog đưa toàn văn một bài viết học thuật về sắc phong nguyên vật năm 1683 cho Liễu Hạnh công chúa. Đây cũng là bài viết học thuật mới nhất về chủ đề hệ thần Liễu Hạnh vừa xuất bản.

Thực chất mới là một nửa bài (nửa đầu của bài viết dài; còn nửa sau thì đang in).

Ngày 5 tháng Ba (tức 9/4/2019), Phủ Tiên Hương trong quần thể Phủ Giầy:













"

Lễ rước đuốc Phủ Dầy 2019 - The procession of the torch of Tu Doong 2019

1 lượt xem
Xuất bản 10 thg 4, 2019

Lễ rước đuốc truyền thống là một trong những nghi lễ quan trọng trong lễ hội Phủ Dầy, diễn ra vào tối qua 9/4 (tức mùng 5/3 âm lịch).


Mở đầu nghi lễ rước đuốc, các thanh đồng đạo quan, thủ nhang tay cầm những ngọn nến hình đài sen thành tâm xin ngọn lửa thiêng từ trong cung cấm Phủ Tiên Hương, sau đó rước ra ngoài và tiếp cho hơn 1.000 ngọn đuốc của con nhang đệ tử và du khách thập phương. Những ngọn đuốc sau đó được rước vòng quanh khu vực đền, phủ, chùa, lăng đã tạo nên hình ảnh độc đáo, ấn tượng, làm cho Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy rực sáng trong đêm.
Điểm nhấn trong lễ rước đuốc năm nay là hình tượng một đầu rồng lớn được thắp sáng rực rỡ. Theo sau là các tráng sỹ gồm cả nam và nữ ở nhiều độ tuổi cùng mặc áo vàng viền đỏ, đầu chít khăn đỏ, thắt lưng buộc chặt, chân quấn xà cạp gọn gàng, tay cầm những ngọn đuốc sáng nối nhau bước đi tượng trưng cho thân rồng tạo thành một con rồng lửa kéo dài hơn 2km trong đêm.
Nghi lễ rước đuốc ở lễ hội Phủ Dầy đã có từ lâu, và càng ngày được tổ chức quy mô hơn. Ngọn lửa thiêng trong lễ rước đuốc tượng trưng cho ánh sáng, thắp sáng niềm tin cho đến từng gia đình, con nhang đệ tử và du khách thập phương, đồng thời, mong muốn mang lại cuộc sống hòa bình ấm no, tươi vui hạnh phúc cho toàn dân./.

"
https://www.youtube.com/watch?v=vxRDwCoyzFc&feature=youtu.be&fbclid=IwAR1c39ESj3gpNxtXVKzI_JtuTMAqJBC1fqToerwXz4vMDqiQahOzlZYD6C0


(Đang viết)
---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.