Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/08/2024

Văn nghệ Thứ Bảy : Chúng tôi đã cùng tham gia "Hội thi ăn cơm khỏe" thời Bình Thành (2003)

Bây giờ đang là thời Lệnh Hòa - về niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa) bắt đầu khi nào thì trên Giao Blog có thể xem lại ở đây và ở đây.

Trước Lệnh Hòa là thời Bình Thành. Chúng tôi lưu học ở thời Bình Thành, những năm tháng đáng nhớ nhất của mỗi chúng tôi là ở thời Bình Thành. Về một mùa xuân thời Bình Thành, lúc cùng nhau đi du lãng giữa rừng hoa anh đào năm đó, thì đọc lại ở đây.

1. Các năm Bình Thành 14 và 15 (tức năm 2002 và 2003) thì tôi đang lưu trú lâu dài ở thị trấn nhà quê ở giáp ranh giữa hai tỉnh Fukuoka và Saga. Nhà tôi lúc ấy nằm ở bên cạnh nhà ga quê mùa Ikisan (đọc lại ở đây).

2. Tôi làm điều tra điền dã dân tộc học dài hạn ở nông thôn Nhật Bản là trong chương trình sau đại học của trường đại học ở Tokyo, tạm phải rời nhà từ Tokyo để xuống lưu trú lâu dài tại thực địa. Hàng xóm ở xung quanh nhà tôi thì luôn nghĩ tôi thuộc biên chế học sinh ở Cửu Đại (Đại học Cửu Châu) hay Phúc Đại (Đại học Fukuoka). Đã nói nhanh chuyện này ở đây.

3. Tôi đã ở địa phương được khoảng 1 năm thì nhận được liên lạc của phóng viên tờ báo tường địa phương.

Gọi là phóng viên, mà "phóng viên báo tường", thì thật ra chỉ là công chức của thị trấn làm ở phòng thông tin báo chí thuộc tòa hành chính thị trấn (gọi vui là UBND thị trấn). Đó không phải là báo chí chuyên nghiệp. Tôi thường gọi đùa họ là "phóng viên báo tường" mỗi khi đi "tác nghiệp" cùng nhau ở một sự kiện nào đó trong thị trấn. 

Các phóng viên báo tường này rất hay chụp hoa và chụp lá khi có thời gian rãnh rỗi giữa chừng lúc tác nghiệp. Nhiều khi, tôi nói đùa với các bạn ấy là chắc đến chụp hoa đang vào kì nở rộ là chính, lấy tin chỉ là phụ nhỉ ?!

Tất cả nhóm chúng tôi, những người sử dụng máy ảnh kĩ thuật số và máy ghi âm (cũng kĩ thuật số), tham gia các sự kiện gì đó trong thị trấn thì đều được tính chung là "nhóm lấy tin" (tiếng Nhật là shuzai-han). Trong nhóm lấy tin ấy, thì có người của báo chí chuyên nghiệp (tờ Tây Nhật Bản danh tiếng ở trong toàn khu vực Tây Nhật Bản, tờ Mainichi danh tiếng toàn quốc, tờ Itoshima báo địa phương cũng có lịch sử từ năm 1917,...), có người của báo tường (như đã nói ở trên), có người là nhà nghiên cứu (như tôi),...

Phóng viên báo tường thường đến đúng giờ và về sớm, đúng kiểu công chức ủy ban. Còn nhóm phóng viên báo chí chuyên nghiệp và nhóm nghiên cứu thì thường hay la cà, và rất hay nói chuyện với nhau.

4. Phóng viên báo tường của thị trấn liên hệ để ngỏ lời được phỏng vấn tôi. Cô ấy chắc ít hơn tôi một chút, và hay gặp nhau trong các sự kiện trong thị trấn. Tôi đồng ý. 

Sau đó, sau cuộc phóng vấn tại UBND thị trấn (nói cho vui), thì tin do phóng viên báo tường viết về tôi vào năm Bình Thành 15 đó đã được đăng trong tờ tin tháng 3 của thị trấn (tiếng nhật là koho, âm Hán Việt là quảng báo, tức báo công hay báo rộng rãi, cũng tức tờ báo tường theo cách gọi của tôi).

Trang bìa của tờ báo tường thị trấn Nijo, số tháng 3 năm Bình Thành 15 (2003)

5. Đại khái tin đó như dưới đây (cũng là những dòng tin của 21 năm về trước, tức là hình ảnh của tôi của 21 năm về trước).

Ở dưới ảnh nhỏ chân dung là có một ảnh tôi đang tham gia "Hội thi ăn cơm khỏe" - một lễ hội độc đáo (di sản văn hóa phi vật thể) của thị trấn diễn ra hàng năm.

Bài báo nhỏ về tôi, chủ nhân Giao Blog, trên tờ báo tường thị trấn Nijo số tháng 3 năm Bình Thành 15 (2003). Tạm thời lược bỏ một số chỗ trong bài báo.


Mỗi năm, cứ đến dịp hội thi thì thu hút lượng lớn anh em báo chí tới lấy tin.

Năm 2003 thì tôi tham gia. Trong ảnh là cảnh tôi đang phùng mang trợn má ăn bát cơm đầy ú ụ. Ai ăn được nhiều bát cơm như vậy thì sẽ là người chiến thắng. Nhưng cơ bản, ăn một bát thì đã oải !

6. Thú vị là, xem lại ảnh bây giờ mới biết: ngay bên cạnh tôi, và cũng tham gia cuộc thi ăn khỏe năm đó, là thầy N. Lúc đó, thầy N. là Giáo sư của Phúc Đại.

Một cái ảnh chung thật quí giá, mà đã được công bố từ năm Bình Thành 15, của hai thầy trò chúng tôi. Một cuộc thi ăn khỏe thật đáng nhớ, nhưng nếu không có tấm ảnh ấy thì có khi tôi cũng quên mất rồi ! Có lẽ thầy N. suốt hơn 20 năm qua cũng chưa hề biết tấm ảnh chung này. Cũng có thể thầy đã quên cuộc thi ăn khỏe năm đó.

Hai ảnh ở bài này là được tôi chụp lại, vào hôm nay, từ chồng báo tường của thị trấn mà tôi lưu từ ngày đó. Sau này, khi tôi về Tokyo nhiều năm rồi, thì đều đặn hàng tháng vẫn nhận được báo tường được gửi đến từ UBND thị trấn.

Báo tường của thị trấn mỗi tháng 1 kì. Tôi lưu giữ được nhiều năm liền liên tục. Bây giờ, hẳn đã trở thành một bộ sưu tập "báo tường thị trấn Nijo" ở nước ngoài độc nhất vô nhị rồi.

Cô phóng viên báo tường lúc đó, tức của hơn 20 năm trước, thật ra, vốn cũng là học trò của thầy N. ở Phúc Đại.

Tháng 8 năm 2024,

Giao Blog


..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.