Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/02/2018

Quí thầy ấy hút thuốc luôn tay (làm nhớ một chuyện nhìn gà hóa cuốc)

Hộ pháp Phạm Công Tắc của Cao Đài vốn là người nghiện thuốc lá. Nhiều tài liệu (ghi chép, hồi kí, ảnh chụp) cho biết việc này.

Các vị chức sắc của Cao Đài ở những điểm tôi đã tới khảo sát trong nhiều năm qua, khi vui chuyện, hay kể những "dật thoại" thuộc về Đạo sử. Trong đó, có chuyện rằng, cuối đời ngài Phạm Công Tắc mắc bệnh về phổi, có lẽ cũng vì khói thuốc lá. Có vị nói một cách hình ảnh đại khái là quí thầy ấy "hút thuốc luôn tay".

Ấy vậy mà có nhà nghiên cứu chuyên về Cao Đài lại nhìn gà hóa cuốc. Nhìn quí thầy hút thuốc, rõ ràng, mà thế nào, thành ra luôn là.... đang cầm cây bút viết ! Chuyện đó đã kể khoảng 4 năm về trước, ở đây. Người thuộc Cao Đài thì phê bình ở đây.

tại trang 164, tác giả sách viết: "Trong ảnh dưới Hộ pháp đang lắng nghe, tay cầm bút ghi chép. Nếu tất cả đều nhận lệnh từ cơ bút, tại sao Hộ pháp và Trần Quang Vinh hai người chức vị lớn nhất (đứng đầu luật pháp và quân đội) lại phải ra ngồi bàn riêng với người Pháp sau buổi lễ ?..."

Bây giờ, đưa một cái ảnh chụp năm 1948, để thấy quí thầy đang cầm thuốc lá (sẽ bổ sung thêm sau):

Năm 1948


Ảnh của thập niên 1930, tạm xem thêm ở đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.