Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/05/2013

Nên trở lại phương án tên nước là NAM VIỆT chăng ?


Chuyện đặt tên nước bây giờ thật ra đang loay hoay. Mà loay hoay chính là ở chỗ đang đi tìm tính chất cho nước, tức là tính-từ hay cụm-tính-từ cho cái tên đã có từ lâu là VIỆT NAM (bà con Nam Bộ ngày trước quen dùng là tĩnh-từ, mà không phải là tính-từ).


1. Đã rất nan giải để đi tìm cái tính-từ rồi. 

Thêm một tầng khó nữa, nếu bây giờ, đem chuyện lịch sử mà bảo ta nên quay lại cái tên NAM VIỆT. Tên này chính thực các vua Nguyễn nhà ta nghĩ ra. Thời đó, phải xin phê chuẩn của thiên triều nhà Thanh. Nhà Thanh sợ ta nổi loạn như mấy đời ông cháu nhà Triệu Đà ngày xửa ngày xưa, nên không ưng cho dùng NAM VIỆT, mà đảo bút thành ra VIỆT NAM.

Cụ Nguyễn Trãi - đại thi hào, danh nhân văn hóa thế giới - cũng xếp nhà Triệu là mở đầu của nước ta đó: "Trải Triệu, Đinh,....".

2. Có lẽ nhân cơ này, ta phát động đảo lại thành Nam Việt cho đúng ý ông cha, rũ bỏ được toàn bộ quá khứ hàng ngàn năm lệ thuộc phương Bắc chăng ?

3. Nhưng bây giờ, tra cứu trong thư tịch cổ, thì người ta thấy cái tên Việt Nam cũng lại do chính ông cha mình nghĩ ra. Mà nghĩ ra lâu rồi, chẳng đợi đến thời Nguyễn. Chính xác là thời nhà Mạc ở Thăng Long (1527-1593), tức thế kỉ XVI, cái tên Việt Nam ấy đã xuất hiện kha khá trên văn liệu rồi. Giới học thuật đã đi đến thống nhất như vậy rồi (bác nào chưa biết thì tìm đọc luận văn học thuật của các bác sau: Nguyễn Phúc Giác Hải, Phạm Thị Vinh,...).

Nghĩ ra thế này, khéo lại phải rà kĩ một loạt cái tên đã có, toàn do cha ông ta sáng kiến ra cả đây (xếp không theo thứ tự thời gian): Vạn Xuân, Đại Ngu, Đại Việt, Đại Cồ Việt, Đại Nam,...


---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:


4 nhận xét:

  1. Tù mù đánh quả thôi bác em ơi.
    Đến cái danh xưng còn nhọc nhằn thì miu cầu cái đéo gì nữa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PP nói toạc móng heo, đúng kiểu PP, và rất chí phải: cái tên của mình còn nhọc nhằn thế thì mưu cầu nhanh chóng gì !

      Cũng là dịp hay để ta có cơ hội suy nghĩ về ta, ta-là-ai, ta-như-thào,... Phẹt à !

      Xóa
  2. Ngày xưa, thời chưa có mạng, em có đọc ở đâu tằng tên Việt Nam chính do cha ông ta đặt, trước thời nhà Nguyễn, nhưng không nhớ cụ tỉ, giờ thì được bác chỉ ra nó ở chỗ nào rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế MB à. Lúc khác, chúng ta sẽ trở lại chuyện tên Việt Nam này sau nhé !

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.