Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/05/2013

Nhân dân không đặt tên nước, và tên nước đã có trước ngày 2-9-1945

Sáng nay, trên Vietnamnet, thấy có bài "Lựa chọn tên nước không thể chỉ bằng tình cảm" của ông Nguyễn Đăng Dung. Tác giả được giới thiệu là thành viên Ban Biên tập dự thảo Hiến pháp sửa đổi. 

Thông suốt toàn bài là ý tưởng muốn đổi tên nước hiện tại. Theo ông Dung, thành tố "Xã hội Chủ nghĩa" vướng phải những vấn đề thuộc tiền đề lí luận, rằng: "Với tên nước hiện tại - Cộng hòa XHCN Việt Nam - tiền tố “Cộng hòa” đã phản ánh đúng chính thể mà nhân dân đã lựa chọn. Tuy nhiên, với yếu tố XHCN trong tên nước thì có nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng Cương lĩnh của Đảng ta xác định xã hội XHCN là một mô hình nước ta đang hướng tới, các đặc trưng của nó đang tiếp tục được nghiên cứu, làm sáng rõ hơn. Xây dựng xã hội XHCN là một tiến trình lịch sử lâu dài mà ở ta các văn kiện mới thể hiện ở mức “định hướng XHCN”. Gắn một nội dung chưa phải là hiện thực vào tên gọi quốc gia, quả thật đáng suy nghĩ.".



Với cái tên Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thì ông Dung lập luận rằng: "Theo cách ấy, nhân dân Việt Nam, bằng Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945, bằng tổng tuyển cử toàn quốc, bầu ra QH đầu tiên, ban hành HP năm 1946, đã lựa chọn tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa". Ở một entry trước, tôi đã đưa tư liệu gốc, xem đó, sẽ thấy phát ngôn trên của thành viên Ban Biên tập dự thảo Hiến pháp sửa đổi này không đúng sự thực. Cứ từ tư liệu gốc mà nói thì:

1. "Nhân dân Việt Nam" đã không "lựa chọn tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa" bằng Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 và bầu ra QH đầu tiên. Là vì, "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa" đã có trước ngày 2/9/1945. Ở sắc lệnh số 3 kí ngày 1/9/1945 đã có rồi:


2. Từng có một thời gian, về tên nước, đã song hành cả hai cái tên sau:

Việt Nam Dân chủ Cộng hòa,
Dân chủ Cộng hòa Việt Nam (chú ý: không phải là Cộng hòa Dân chủ Việt Nam)

Mãi đến tháng 12 năm 1946, Hồ Chủ tịch vẫn kí vào một văn bản mà trên đó  vẫn ghi "Chính phủ Dân chủ Cộng hòa Việt Nam". 




---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.