Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/04/2013

Hồ Bá Quỳnh đề nghị đổi tên Thủ đô Hà Nội - 2 (tờ trình gửi Quốc hội suốt từ năm 2006)

Tư liệu gốc thì có lẽ từ từ hãy đưa lên đây. Để còn thư thư cho bà con ta thử đoán xem bác Quỳnh định đổi tên thủ đô hiện nay (Hà Nội) thành ra cái tên gì đây ?

Đúng vào dịp người ta đang rục rịch đổi tên nước, nên có khi cái đề nghị của bác Quỳnh có cơ may được xem xét tới. Mà đổi tên nước, thì đổi luôn cả tên thủ đô cho gọn cũng thật "kinh tế" - đúng chuyên ngành của bác Quỳnh.

Tờ trình này, vào tháng 2 năm 2006, bác Quỳnh đã gửi tới các ông bà cự phách sau: Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Chủ tịch UB Mặt trận TQ, Chủ tịch Tp Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa. Đặc biệt, bác ấy còn gửi cả cho Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Bảo tàng tổng hợp Nghệ An, Thư viện tỉnh Nghệ An.

Rồi cứ lâu lâu sau đó, như để nhắc, bác Quỳnh lại tiếp tục gửi. Ý kiến của anh còn đăng báo Hà Nội Mới. Rồi cả hình như Quốc hội cũng có trả lời.

Đến năm 2009, tôi vào xứ Nghệ, có gặp anh chốc lát. Anh cho cập nhật bằng "Tờ trình số 133/2008-HBQ" ghi rõ nơi chốn và năm tháng là "Vinh, ngày 08 tháng 8 năm 2008". Vẫn nội dung của tháng 2 năm 2006. 


---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

2 nhận xét:

  1. Mạn phép anh Giao cho em comment vào đây cái, dù sao cũng liên quan đến đất Nghệ.

    Em là Nguyễn Trần Đăng đây ạ, mất công tìm blog mới của anh mới ra.

    Em đã có ảnh mấy đạo sắc phong về đền Khai Long mà anh em mình đã trao đổi, phỏng đoán của em đó là đền thờ Nguyễn Cảnh Mô (Cảnh Hoan), cái này cũng đúng với nhận định của bác Ninh Viết Giao.

    Nay em muốn hỏi anh chuyện này, chẳng là ở quê em (thôn Trù Phúc, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương trước có tên là xã Trường Mỹ, tổng Thuần Trung, huyện Lương Sơn, phủ Anh Sơn, Nghệ An) trước đây có một ngôi đền có tên Đức Ông, trước em cũng có nghe bà nội kể lại rằng đền có 2 tòa thượng - hạ, có cả cổng tam quan, ông ngựa, tượng lính... và kiệu, long ngai... đây đủ. Đến quãng những năm 1950, có một đơn vị bộ đội vào ở trong đền. Sau 1954 thì đền bị phá, đồ tế bị chuyển đi sang đền khác có tên là đền Hữu Thiện, xã Đa Văn (nay là xã Xuân Sơn, huyện Đô Lương) (rất tiếc nay đền đó cũng không còn). Không còn ai rõ đền thờ ai, chỉ biết có tên là Đức Ông mà thôi.

    Nay có người trong xã và con em quê hương đi làm ăn xa muốn dựng lại đền nhưng lại không có bất kì một tài liệu gì liên quan đến lịch sử ngôi đền, thậm chí nền cũ còn có dân đến ở (nhưng sau này gia đình gặp nhiều tai ương nên mảnh đất bị bỏ hoang, những nhà xung quanh cũng lấn chiếm sang nhiều. Thật là khó khăn nếu không muốn nói là bế tắc.

    Người dân quê em đang có mong mỏi đó, con cháu đi xa cũng muốn ngôi đền được dựng lại nhằm có chỗ cho dân làng thờ cúng, cũng là giáo dục ý thức cho hậu duệ đời sau, nhưng nay mọi thứ mất hết như thế nên rất khó khăn. Qua thư này em muốn nhờ anh bày chỉ giúp về các thủ tục phục dựng di tích cũng như tìm các tư liệu liên quan.

    Biết anh bận nhưng em vẫn gửi thư mong được giúp đỡ.

    Cám ơn anh rất nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào em Đăng ! Cũng đã rất lâu rồi, từ ngày Yahoo Blog bị đóng cửa, không thấy em. Blog này của mình mới mở.

      1. Về vị thần Khai Long, thì anh đã hỏi cụ thủ từ, cũng như dân ở xung quanh, được biết: đó là ông Nguyễn Trung Ngạn (nhà thơ sứ thần Việt Nam, đi sứ Trung Quốc thời Trần). Hôm nay, em nói đến nhận định của bác Ninh Viết Giao, là Nguyễn Cảnh Mô. Hãy tạm thời như vậy đã, sẽ tra cứu tiếp, em à.

      2. Xứ Nghệ đi theo cách mạng vô sản sớm, lại làm triệt để quá, nên ngày nay, hầu như di tích cũ bị phá sạch ! Ta tự phá di tích của ta là chính.

      Hiện trạng của làng em, như em viết, là tình cảnh chung của toàn xứ Nghệ. Có rất nhiều làng không còn biết làng mình thờ ai.

      3. Nếu Đăng đang ở Hà Nội, thì mời đến chỗ mình (mail của mình, mình ghi ở trên blog đấy).

      Còn nếu Đăng đang ở Nghệ, thì phải đợi mình, có lẽ mùa hè mình đi Nghệ một chuyến. Cũng là đi xác định danh tính của một vị thần ! Hệt như tình cảnh làng em.

      Thế em nhé.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.