Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/10/2019

Chúng tôi lại đến cung đường Thiên Lôi - thượng tuần tháng 10/2019

Vẫn ở cung đường ấy. Cứ trở đi trở lại. Ví dụ, một dạo đã đưa lên Giao Blog về cung đường Thiên Lôi ở quận Lê Chân (Hải Phòng), như sau, vào tháng 4 năm 2013.

Cảnh sắc của tháng 4 năm 2013, đại khái như thấy trong ảnh dưới đây. Hôm đó, chúng tôi vẫn phải mặc áo khoác mỏng, vì trời vẫn còn hơi lành lạnh.

Ảnh của tháng 4 năm 2013 (đã đưa lên Giao Blog lúc đó)

Phố thì Phạm Tử Nghi. Nhưng loanh quanh thì luôn là đường Thiên Lôi.

Đoạn ấy, cái gì cũng gắn với Thánh Niệm: chợ Đôn (tức Đôn Nghĩa), Nghĩa Xá, Niệm Nghĩa, Thiên Lôi. Rồi rất rõ ràng là Phạm Tử Nghi.

1. Bây giờ, là lần viếng thăm mới nhất, của tháng 10 năm 2019. Quân đoàn lần này đông nhất và rộng rãi nhất từ trước tới nay: người từ Hà Nội xuống, người là chuyên gia cả đời gắn với mảnh đất Hải Phòng, người từ phủ Diễn Châu (Nghệ An) đi từ đêm trước ra, người thì từ thành Vinh tới làm nhiệm vụ, người từ Anh quốc về,... Chốt lại ở phiên cuối còn có bạn từ Thái Lan ghé qua.

2. Một cuộc hội quân ý nghĩa nhất trong cả 10 năm đã qua. Nhiệm vụ gánh vác chung của khoảng ba thế hệ, mở đầu là thế hệ nhà văn Sơn Tùng (cộng với thân sinh của nhà văn Thiên Sơn và cựu đại tá Th., tức lớp cha chú), tiếp là thế hệ của cán bộ địa phương anh X. anh Th. (lớp kế tiếp), rồi là thế hệ nhà văn Thiên Sơn (cộng chủ nhân Giao Blog và nhiều người khác nữa, lớp con cháu), có thể tính bắt đầu từ những năm 1990 đến nay, đã thành tựu.

3. Thế hệ chúng tôi (Thiên Sơn, chủ nhân Giao Blog, và khá đông những bạn cùng sàn sàn một lứa như Thành hay Trọng, rồi cả chị Q.C con gái nhà văn Thanh Châu và chị Th. con cụ M.) thì thực sự cũng đã dành cả 10 năm. Chẵn 10 năm, bởi bắt đầu vào cuộc là năm 2009. Một chuyến xe bão táp đã đưa chúng tôi đi gần trọn xứ Nghệ hồi ấy. Rồi cứ trở đi trở lại với Hải Phòng. Kết thân với làng Vân Tra thì ra được tiểu thuyết Hoa ưu đàm lại nở của Thiên Sơn. Bản thảo tiểu thuyết ra rồi, chúng tôi lại lật lại vấn đề. Dĩ nhiên cuốn đó vẫn được in năm 2016 như một sự tự nhiên. Cứ tự nhiên như nhiên thì đạt được thành tựu. Và thành tựu với danh tướng Tứ Dương hầu của nhà Mạc sau được phong là Nam Hải đại vương.

Câu chuyện gắn với nhà Mạc làm mọi thứ trở nên gọn gàng, dễ hiểu, và kết nối được nhiều mối nhân duyên.

Ảnh đã đưa lên Giao Blog năm 2017, xem lại ở đây

4. Tạm thời đưa một cái ảnh mới nhất ở đường Phạm Tử Nghi dưới đây.

Vẫn là hiệu Nhật Thảo. Thượng tuần tháng 10 năm 2019. Tức là cách bức ảnh đầu tiên tới cả 6 năm hơn rồi !


Hiệu Nhật Thảo thì tựa như không thay đổi mấy. Còn ngôi nhà bên cạnh thì đã thấy rõ sự đổi khác.

Tháng 10 năm 2019,
Giao Blog

2 nhận xét:

  1. Bác Giao viết "Phố thì Phạm Tử Nghi. Nhưng loang quanh thì luôn là đường Thiên Lôi." chứng tỏ bác đang nhầm lẫn giữa "Phố Phạm Tử Nghi" với "Phố Thiên Lôi" ở Hải Phòng.

    Tên người thì là MỘT vị.
    Nhưng có 2 đường phố khác nhau đấy ạ!

    Bác mở bản đồ theo link dưới sẽ thấy 2 con phố này.
    https://www.google.com/maps/@20.8381184,106.6679332,17z

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, mình không nhầm đâu nhé ! Mà nhầm thế nào được chứ !

      Mình viết là "Phố thì Phạm Tử Nghi. Nhưng loanh quanh thì luôn là đường Thiên Lôi", có ý chơi chữ thôi. Cốt muốn nói rằng, hai cái đường (hai phố) ấy là rất loanh quanh với nhau, đi đường này thì ra đường kia, cái đường này nối với đường kia,...

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.