Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/09/2019

Vẫn câu chuyện dài "Phủ nào là Phủ Chính" ở Phủ Giầy - Nam Định

Câu chuyện này, gần đây đã thu hút sự chú ý của báo giới, ví dụ đã điểm tin ở đây (tháng 2 năm 2019).

Bây giờ thì cập nhật tin tức của tháng 9 năm 2019.

Cập nhật dần.



---

"

Theo sự chỉ đạo của sở văn hoá thể thao Tỉnh Nam Định ngày mùng 10/9/2019 tổ chức cuộc họp tại UBND xã Kim Thái mời các Thủ Nhang. Các trưởng thôn, Bí Thư, mặt trận của 2 thôn Tiên Hương và Vân Cát về tình trang đặt tên gọi của các di tích trong quần thể di tích Phủ Dầy. UBND huyện Vụ Bản yêu cầu tất cả các di tích trong quần thể di tích Phủ Dầy tháo dỡ các biển đặt tên các di tích theo quyết định số 09 của Bộ Văn Hoá ngày 21/2/1975. Theo tư liệu để lại Năm 1975 đơn đề nghị của Ty Văn Hoá hà Nam lúc đó ghi rất rõ “hệ Thống Phủ Dầy gồm Phủ Chính, Phủ Vân, Lăng Mẫu, đền Thượng và một số di tích khác“ nhưng đến khi Bộ Văn Hoá cấp bằng di tích lai ghi là “phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát , lăng Liễu Hạnh Công Chúa“. 

Ngày 24-3-2019 tôi đã có đơn đề nghị các cấp các ngành từ địa phương tới BVH đề nghị các cấp kết hợp với các nhà khoa học cùng với nhân dân địa phương tổ chức hội thảo để trả lại đúng tên cho các di tích và đề nghị Bộ thay đổi lại bằng công nhận di tích lịch sử cho chúng tôi vì: 

1. Tên gọi Phủ Tiên Hương và Phủ Vân cát là không đúng vì đây Tên đia danh của hai thôn Tiên Hương và thôn Ván Cát. 

2. Bằng xếp hạng ngày 21/2/1975 lúc đó đất nước đang chiến tranh nên các di tích chưa được quan tâm sát sao và đạo Mẫu bị cho là mê tín dị đoan, lúc đó Mẫu không được tôn trọng nên Bộ VH ghi tấm bẳng với tên gọi trống không” Lăng Liễu Hạnh Công Chúa”.

3. Hiện nay ở Phủ Chính còn 5 bia đá cổ từ đời vua Thành Thái (nám 1892 ) và 4 bia đá năm 1914 ghi là” Phủ Chính”do ông Tổng Đốc Đoàn Triển, hưng công nhân dân và các quan lại, về trùng tu tôn tạo Phủ Chính, quả chuông cổ từ đời vua Thành Thái được treo tại cung Mẫu . Con dấu đồng cổ và rất nhiều đồ thờ tế tự đều ghi là “ Phủ Chính”,

Tôi đã có đơn gửi đề nghị các cấp nhưng đến nay chưa được giải quyết, điều hết sức phi lý là chỉ vì một tấm bằng di tích lịch sử ghi sai tên theo lịch sử mà bắt chúng tôi phải hạ biển . Vậy tôi xin hỏi các cấp chính quyền là 5 bia đá cổ và các đồ thờ tế tự cổ ghi “ phủ Chính“ thì chúng tôi phải đào những bia đá cổ và các đồ thờ tể tự đó mang đi đâu. Tôi ví dụ nếu chúng ta đứng trước ngôi mộ của các cụ đã khuất cũng phải có từ mộ cụ này cụ kia, vậy mà Mẫu được các vua và nhân dân suy tôn là : Mẫu Nghi Thiên Hạ, Chúa Tể Việt Nam , mã Vàng Bồ Tát, Chế Thắng Hoà Diệu Đại Vương, thượng Đẳng Tối Linh Thần và là một trong bốn vị Thần “Tứ Bất Tử” của Việt Nam nhất là Tín ngưỡng thờ Mẫu của chúng ta được UNESCO ghi danh là văn hoá phị vật thể đại diện của nhân loại mà chúng ta dùng từ “Lăng Liễu Hạnh Công Chúa” tôi cảm thấy Không hợp tình hợp lý, mỗi khi ngửa mặt lên đọc tấm bằng xếp hạng treo ở Phủ Chính tôi cảm thấy lòng quặn đau. 

Để chấp hành nghiêm chỉnh quyết định của UBND huyện Vụ Bản nay tôi tam thời tháo dỡ biển di tích và mong một ngày gần đây nhất các cấp chính quyền địa phương sớm thực hiện văn bản Của ông Nguyễn Thế Hùng Cục trưởng Cục Di Sản Văn Hoá gửi Sở Văn Hoá Thể Thao tỉnh Nam Định yêu cầu rà soát lại tên gọi của các dị tích trước kia.theo các di vật và các văn bản để lại từ những năm 1862-1964- 1975-1994 của ty văn hoá - sở Văn Hoá tỉnh Nam Hà và Nam Định theo từng thời kỳ để lại ghi là “ Phù Chính”của quần thể di tích Phủ Dầy. Đây cũng là ý kiến phát biểu của các vị đại diện ban quân dân chính tại cuộc họp ngày mùng 10/9 /2019 thống nhất đề nghị các cấp tổ chức cuộc hội thảo , lấy ý kiến của nhân dân và các nhà khoa học trả tên gọi:”phủ Chính” như trước kia do ông cha ta để lại.

Sau đây là đơn đề nghị của tôi đã gửi tới các cấp các ngành ngày 25/3/2019. 
Tôi xin trân trọng cảm ơn!





"
https://www.facebook.com/hue.tranthi.5030/posts/974356802904755

..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.