Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

04/05/2019

Văn nghệ Thứ Bảy : chúng tôi ăn rừng ở thời Bình Thành

Bây giờ đã chính thức sang thời Lệnh Hòa (từ ngày 1 tháng 5 năm 2019, tức là Thứ Tư tuần này, mà hôm nay mới là Thứ Bảy). Đang là những ngày tháng đầu tiên của niên hiệu mới (đọc lại ở đây hay ở đây).

Nói theo cách nói của thanh niên ở làng cũ ngày trước, thì bọn tôi là những người sinh thời Chiêu Hòa, trưởng thành rồi lấy vợ lấy chồng sinh con sinh cái vào thời Bình Thành, sẽ bắt đầu tóc hoa râm từ thời Lệnh Hòa !

Bởi mùa xuân Lệnh Hòa đầu tiên, đúng vào dịp măng đang vào mùa trong rừng tre trúc khu nhà cũ ngày xưa, nên bất giác nhớ về thời ăn rừng hồi còn đang niên hiệu Bình Thành.

Chúng tôi đã ăn rừng măng rừng trúc ấy vào thời Bình Thành tươi đẹp.

1. Nhà cũ của tôi, ví dụ đã kể ở đây hay ở đây, vốn là nhà của người đã sáng lập ra đại học tư thục danh tiếng ở tỉnh nhà, là Fukudai (viết tắt). Nhiều khi chúng ta không thể cắt nghĩa được về nhân duyên.

Những năm tháng tuổi trẻ ấy, nhờ nhân duyên, mình đã ở trong căn nhà ấy. Một mình một cái nhà to nhất cả vùng ngày trước, ở trên khu đất cao nhất để có thể bao quát cả làng !

Lúc ra thành phố, gặp người cháu của gia đình, nhìn ngắm các văn bằng chiếu chỉ được nhà vua Chiêu Hòa và vua Bình Thành trao tặng, thì mới thực cảm được về hai chữ "nhân duyên".

2. Nhà cũ ngày xưa lại có cả một vườn rộng ở bên cạnh, với bạt ngàn tre trúc.

3. Cứ vào dịp đầu tháng 5 dương lịch này, là rừng trúc trước nhà sẽ vào dịp ăn măng. Cụ Tosu và mấy vị nữa, sẽ nhất định sang nhà tôi, tay cầm dụng cụ, và cùng rủ đi hái măng.

Bây giờ, cụ Tosu đã qui tiên (cụ đã thọ gần 100 tuổi).

Mùa xuân Lệnh Hòa đầu tiên, nhìn cảnh người ở khu đó đi hái măng, là bất giác nhớ về những mùa ăn măng ngày xưa. Có gì đó như là rưng rưng ở trong lòng.

Những ảnh ở dưới là của tháng 5 năm 2019, đang những ngày này. Nhờ vào trực tuyến.









Lệnh Hòa năm thứ nhất, ngày Thứ Bảy đầu tiên
Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.