Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/05/2019

Về dự án lớn “Biên soạn và xuất bản tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến”

Sau gần 10 năm, bây giờ, một số điểm liên quan đến dự án này mới được công khai. Loạt bài đầu tiên lấy về từ báo Doanh nghiệp Hội nhập.

Bổ sung thì dán ở bên dưới.




---

Loạt bài của Doanh nghiệp Hội nhập




Bài 1


Pháp luật doanh nghiệp | 15:13:00 26/04/2019

Dự án đầu tư “Xây dựng xưởng in và cơ sở biên tập 2 của Nhà xuất bản Hà Nội” được UBND TP. Hà Nội phê duyệt với mục đích góp phần để hoàn thành Dự án “Biên soạn và xuất bản tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến”. Tuy nhiên, kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã trôi qua nhiều năm nhưng đến giờ dự án vẫn không được triển khai...
Khu đất Dự án đầu tư “Xây dựng xưởng in và cơ sở biên tập 2 của Nhà xuất bản Hà Nội” sau nhiều năm vẫn bỏ hoang

Theo tài liệu PV có được, Dự án đầu tư “Xây dựng xưởng in và cơ sở biên tập 2 của Nhà xuất bản Hà Nội” được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Nhà nước MTV Nhà xuất bản Hà Nội vào ngày 27/6/2008, với diện tích khu đất xây dựng 4.000m2. Tiến độ dự án sẽ được thực hiện từ năm 2008 – 2009. Mục đích thực hiện dự án để Nhà xuất bản Hà Nội hoàn thành Dự án “Biên soạn và xuất bản tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến”.

Giấy chứng nhận điều chỉnh cho Công ty TNHH Nhà nước MTV Nhà xuất bản Hà Nội.

Sau khi dự án đã quá hạn so với thời gian quy định vẫn chưa được triển khai, để “cứu cánh” cho dự án, ngày 4/6/2014, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký Giấy chứng nhận điều chỉnh cho Công ty TNHH Nhà nước MTV Nhà xuất bản Hà Nội. Cụ thể, điều chỉnh tiến độ dự án từ năm 2008 – 2009 thành năm 2014 - 2015. (Mặc dù Quyết định điều chỉnh dự án này được ban hành khi Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã trôi qua sau khoảng 4 năm).
Được cấp Giấy chứng nhận điều chỉnh tiến độ thực hiện nhưng lần nữa dự án vẫn không được triển khai. Mặc dù Giấy chứng nhận đầu tư hết hạn đã nhiều năm, song thời gian gần đây, Nhà xuất bản Hà Nội lại cho xây dựng nhà xưởng trên đất dự án đã hết hạn Giải thích về việc này, Nhà xuất bản Hà Nội cho rằng, trước khi tiến hành hoạt động xây dựng nhà xưởng trên đất dự án đã có công văn gửi UBND phường Thượng Thanh xin ý kiến. Cụ thể, Nhà xuất bản Hà Nội đã cung cấp cho PV văn bản số 05/CV-NXBHN do ông Vũ Văn Việt - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Hà Nội ký gửi UBND phường Thượng Thanh về việc “xây dựng kho tạm tại phường Thượng Thanh”.

Văn bản số 05/CV-NXBHN do ông Vũ Văn Việt - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Hà Nội ký gửi UBND phường Thượng Thanh về việc “xây dựng kho tạm tại phường Thượng Thanh

Từ sự việc trên, câu hỏi đặt ra: Liệu có chuyện UBND phường Thượng Thanh đã đồng ý với văn bản của Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Hà Nội không? Đặc biệt, Dự án đầu tư “Xây dựng xưởng in và cơ sở biên tập 2 của NXB Hà Nội” được UBND TP. Hà Nội phê duyệt với mục đích góp phần để hoàn thành Dự án “Biên soạn và xuất bản tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến”, trong khi Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã trôi qua nhiều năm nhưng dự án vẫn chưa hề được triển khai. Trước vấn đề này, thiết nghĩ UBND TP. Hà Nội nên thu hồi lại diện tích đất dự án nêu trên.
Bài 2: Nhiều sai phạm tại Dự án tủ sách Thăng Long
Nhóm PV Pháp luật





Bài 2

14:21:00 04/05/2019

- Ngày 23/5/2013, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn I, thì đến ngày 6/5/2017, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội (người kế nhiệm ông Thảo) đã có văn bản báo cáo nhiều sai phạm về dự án này.
Người tặng bằng khen
Dự án điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép triển khai, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định dự án; UBND TP. Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3834/QQĐ-UBND ngày 30/8/2006 và phê duyệt điều chỉnh 3 lần tại các Quyết định: số 941/QĐ-UBND ngày 13/3/2008; số 1642/QĐ-UBND ngày 09/4/2010 và số 3677/QĐ-UBND ngày 11/8/2011; tổng mức đầu tư 60.952,8 triệu đồng, nguồn vốn sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia Trung ương cấp và Ngân sách Thành phố; Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Hà Nội là Chủ đầu tư. Tổng số đầu sách của dự án là 121 đầu sách, mỗi đầu sách sẽ in 1.000 cuốn.
Ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn I
Ngày 23/5/2013, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn I. Thông tin đăng tải trên Cổng giao tiếp điện tử của UBND TP. Hà Nội ghi rõ: “Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, Dự án là công trình văn hóa phi vật thể chưa từng có và lớn nhất về Thăng Long – Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với sự tham gia đóng góp trí tuệ của gần 500 nhà nghiên cứu khoa học của Trung ương và thành phố… Thay mặt thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã đánh giá cao sự nỗi lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên NXB Hà Nội đã chủ động, tích cực thực hiện Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” trong thời gian qua.
Tuy nhiên, đến ngày 6/5/2017, ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP. Hà Nội (người kế nhiệm ông Nguyễn Thế Thảo) lại có văn bản báo cáo nhiều sai phạm về dự án này gửi đến Thường trực Thành ủy Hà Nội.
Người báo cáo sai phạm
Văn bản báo cáo nhiều sai phạm về dự án của ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
Báo cáo kết quả thực hiện Dự án điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” do ông Nguyễn Đức Chung ký ngày 5/6/2017 tại văn bản số 231-BC/BCS nêu rõ, những tồn tại đối với dự án giai đoạn I.
Cụ thể, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nội dung kế hoạch xuất bản được phê duyệt. Trong quá trình thực hiện chưa kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền khi có điều chỉnh về đề tài, số lượng, thời gian thực hiện xuất bản phẩm. Dự án giải ngân trên 96,4% tổng mức đầu tư, nhưng vẫn còn 11 đầu sách chưa in, sách in sai tiến độ và tự ý in thêm 7.550 cuốn để bán khi chưa được UBND Thành phố chấp thuận; chưa thực hiện việc gửi xuất bản phẩm đúng số lượng, đúng đối tượng dẫn đến còn lưu kho 3.000 bản của 3 đầu sách; còn 03 đầu sách không được nghiệm thu nội dung do không đạt chất lượng. Dự án hoàn thành năm 2011, đến nay chưa quyết toán.
Giá trị nội dung của dự án là rất lớn; những tồn tại của dự án tập trung ở khâu in ấn và phát hành sách không đảm bảo tiến độ và số lượng được phê duyệt; có vi phạm trong việc giải ngân 718 triệu kinh phí in ấn của 11 đầu sách (gồm 4 đầu sách hàn lâm: Địa chí vùng Tây Hồ, Tủ sách Thăng Long – Tác giả, tác phẩm, Nghìn năm sân khấu Thăng Long, Văn hiến Thăng Long; 07 đầu sách phổ thông: Từ Long thành đến Hà thành, Đẹp, Chảy mãi văn hóa Hà thành, Hoa thở, Người Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh với hành chính nhà nước, Hoa đất Thăng Long).
Ngoài những sai phạm của Dự án tại giai đoạn I như đã nêu trên, giai đoạn II của Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” cũng bộc lộ những sai phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn...
Bài 3: Ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước
Nhóm PV Pháp luật

CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM

Chịu trách nhiệm quản lí nội dung: Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Tổng biên tập phụ trách;
Địa chỉ: P.1102 nhà D, Khách sạn Thể thao, số 15 Lê Văn Thiêm, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội;
Thư kí tòa soạn: Nguyễn Hương Thảo;
Giấy phép số 168/GP-TTĐT ngày 05 tháng 7 năm 2018;
Điện thoại: 024.35563010/ Hotline: 0968834604 - 0944844211 - 0969935685;
Email: baodoanhnghiep73@gmail.com.





Bài 3







..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.