Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/10/2017

Lễ hội mùa thu ở các làng chài Nhật Bản : rước thần từ núi xuống biển, và trở lại

Ngày 8 tháng 10, tức hôm nay, là lễ rước thần ở các làng chài vùng quê Itoshima. Vùng biển hẹp nằm kẹp giữa hai tỉnh Fukuoka và Saga, vừa canh tác lúa vừa đánh cá.

Ngay cái làng chài sát với biển ấy, sau này, mới biết là một bà cô họ của ông thầy tôi về làm dâu ở đấy. Cũng kì lạ, nhân duyên là thứ tựa như được đặt sẵn từ trước, rồi cứ thế là đến thời điểm sẽ biết.

Thế là, khi tôi sống dài hạn với người dân nửa nông dân nửa ngư dân ở vùng các làng chài ấy, một buổi thì thầy từ Tokyo xuống, ở lại trong vài ngày. Ông tới thị sát tôi làm điều tra điền dã, và cũng là để thăm thân nhân !

Bây giờ bắt đầu là lễ hội mùa thu của các làng chài. Người ta sẽ rước thần từ trên núi cao xuống bãi biển, làm lễ ở đó, rồi lại đưa ngài trở lại núi.

Một ít ảnh của ngày 7 và 8 tháng 10 năm 2017.

---



Trời xanh biển thẳm:




Lễ hội mùa thu bắt đầu:











Toàn bộ ảnh là từ Fb của người dân địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.