Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/09/2013

Sách đầu tiên giới thiệu về Hồ Chủ tịch ra nước ngoài : Xuất bản tháng 4 năm 1946, tại Trung Quốc, có chân dung ở bìa

Bìa sách cho biết nó được xuất bản tháng 4 năm 1946
Chính là cuốn sách có tờ bìa mang dòng chữ như trên (xem ảnh). Để tạm giữ bản quyền, tôi chỉ tạm công bố một đoạn bìa, và xóa đi những chữ ở sau "The Viet-Nam". Biết được tổ chức có chữ "The Viet-Nam" ở đầu, thì nhiều điều thú vị sẽ được mở ra một cách tức khắc !.

Các chuyên gia nghiên cứu về Hồ Chí Minh, như nhóm Wiliam hay Sophie ở phương Tây, Hoàng Tranh hay cả người bạn Âu Sơ (hiện còn tráng kiện) ở Trung Quốc, và các nhà Hồ-Chí-Minh-học ở trong nước, có lẽ đều chưa từng biết đến cuốn sách này. 

Gần đây, bên cạnh những cống hiến về tư liệu, thì Sophie lại làm nhiễu sóng bằng việc đưa ra chỉ báo về một tư liệu viết tay mang niên đại 1948 ở Trung Quốc, và một tư liệu mang tên Trần Ngọc Danh xuất bản ở Pháp cùng năm đó. Bà không hề biết rằng, từ 1946 đã có sách in giới thiệu về Hồ Chủ tịch ở nước ngoài (mà số lượng không nhỏ, bởi nhà in và nhà xuất bản đoàng hoàng, không phải in lậu).

Trên bìa lót bên trong của cuốn sách trên đây, có bức ảnh chân dung của Hồ Chủ tịch. Đặc biệt, trên ảnh còn mang chữ kí của cụ (xem ảnh dưới đây).




Để tạm giữ bản quyền, tôi chỉ công bố trích đoạn, và thêm ngày tháng công bố với ý nghĩa tạm đánh dấu.

Tháng 9 năm 2013,
Giao Blog



---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:
Họa sĩ vẽ chân dung Hồ Chủ tịch năm 1949 và sau đó (bìa sách xuất bản ở nước ngoài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.