Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/05/2013

Phong cách dân dã Hồ Chí Minh qua lời kể của Âu Sơ (cựu Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông)


Cuốn Những người nổi tiếng mà tôi đã trực tiếp giao lưu và chuyện vãn về họ của Âu Sơ (2008, Nxb Nhân dân Quảng Đông), có một chương mang tên "Sự giản dị của Hồ Chí Minh"




Tỉnh Quảng Đông nói chung và thủ phủ Quảng Châu nói riêng là địa bàn hoạt động lâu năm, nơi gắn bó như quê hương thứ hai của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Nhìn rộng ra, tựa như không có Quảng Châu thì sẽ không có sự thành công của cách mạng giải phóng dân tộc của Việt Nam.

图片点击可在新窗口打开查看


Ông Âu Sơ (sinh năm 1921) hiện được chú ý đến trong tư cách là một nhà thư pháp 


Ông Âu nhận Hồ Chủ tịch là người bạn thân thiết. Nhưng từ tuổi đời thì có thể thấy Âu thuộc lớp đàn em. 

Chuyện trước năm 1945 tạm gác lại, chỉ tính từ năm 1958 đến năm 1967, trong vòng 8 năm, theo tư liệu của ông Âu, cụ Hồ đã đến thăm Quảng Đông tất cả 7 lần. Lần ngắn thì khoảng bảy tám ngày, lần dài thì tới một hai tháng. Cụ đến Quảng Châu chủ yếu để nghỉ, thăm bạn bè kết hợp chữa bệnh.

Ông Âu cho biết: cụ Hồ là chủ tịch nước nên theo lệ phải đón tiếp bằng quốc lễ, nhưng cụ luôn phản đối việc lễ lạt rườm rà. Cụ thường đến Trung Quốc một cách gọn nhẹ, không nhận lễ đón tiếp công khai, không công khai lộ diện. Trong cuộc sống thường nhật, cụ Hồ hết sức cần kiệm, luôn sợ lãng phí, đến mức: có khi thấy một cốc rượu Mao Đài mà ông Âu uống còn thừa trong một bữa tiệc chiêu đãi (tửu lượng của ông Âu không cao), ông cụ thấy và muốn uống luôn để khỏi phí !

Chuyện cụ thể sự kiện này có liên quan cả đến các ông Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng, Văn Tiến Dũng, Nguyễn Duy Trinh (những người này sang báo cáo công việc trong thời gian cụ Hồ ở Quảng Đông dài ngày từ tháng 9 đến tháng 11 năm 1965). Vì vậy, sẽ thuật lại chi tiết theo lời kể của ông Âu, vào dịp khác. Ở đây, tạm tóm tắt vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.