Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/03/2021

Văn nghệ Thứ Bảy : 20 năm trước, chiếc máy ảnh kĩ thuật số cá nhân đầu tiên

Đó là chiếc Canon sản xuất năm 2001 tại Nhật Bản. Tôi đã mua nó vào mùa hè năm sau đó tại Bic Camera trong khu phố hàng điện tử của thành phố Fukuoka - thủ phủ của khu vực miền Tây nước Nhật.

Năm 1999, tôi vẫn sử dụng máy cơ, tức máy có phim cuộn 36 kiểu (chụp tốt thì ra được 37 kiểu ảnh). Lúc đó hay đem phim ra rửa ảnh ở một cái hiệu gần nhà ga Sugamo --- nhóm Việt Nam ở Tokyo lúc đó gọi vui là "ga con vịt", vì quả thực, chữ Hán của Sugamo có nghĩa là "tổ con vịt" thật ! Hồi đấy, do nhiều lí do, chúng tôi hay hẹn nhau ở nhà ga con vịt, rồi hay đi chơi ở xung quanh đó (xem đền chùa, vào sân chơi bóng, đi siêu thị, đi dạo,...). 

Cũng từ cuối năm 1999, tôi bắt đầu làm quen với máy ảnh kĩ thuật số. Lúc đầu thấy nó là rất tò mò ! Cứ nghĩ là tại làm sao lại không có phim nhỉ ? Không có phim thì làm sao lưu được hình ảnh ? Tức là chưa thực sự hiểu về "kĩ thuật số" và "số hóa". 

Rồi sang 2000 thì bắt đầu sử dụng máy ảnh kĩ thuật số. Nhưng vẫn mua một máy cơ cho chắc ăn (nhiều cái vừa chụp kĩ thuật số vừa chụp máy cơ, tính cho khỏi mất tư liệu !). Kể ra là chưa tin lắm vào "kĩ thuật số" và "số hóa".

Sau này, chắc sau năm 2004, thì thôi luôn máy cơ, xếp nó vào ngăn kéo cho đến tận bây giờ. Nhiều khi giở cái máy ảnh cơ mua khá đắt tiền ngày đó ra xem, vẫn còn nguyên đai nguyên kiện trong túi máy ảnh chuyên dụng, mà cũng thấy khá tiếc ! Bỏ hẳn máy cơ vì đã hiểu về "kĩ thuật số", nhưng vẫn chưa mua máy kí thuật số cá nhân, tức cá nhân thì vẫn chưa có ! Lúc đó sử dụng máy mượn (mượn của cá nhân, mượn của phòng nghiên cứu chung).

Phải đến tháng 5 năm Bình Thành 14 (2002), tôi mới mua máy Canon nói trên. Hóa đơn lúc đó thể hiện toàn bộ thông tin, bao gồm ngày giờ mua, tên người bán, hình thức thanh toán, số tiền mua bảo hiểm máy trong vòng 1 năm,... 

1. Vẫn còn nguyên hộp đựng từ năm 2002, gồm cả hóa đơn và các loại phụ kiện,... Tất cả còn nguyên mọi chi tiết. Đại khái là như sau.


2. Mở cái vỏ hộp ra là bên trong vẫn còn đủ mọi chi tiết của máy ảnh này (đĩa phần mềm, 2 cái thẻ ghi to đùng về kích thước mà chỉ 64 MB và 8 MB, con máy, sách hướng dẫn sử dụng, hóa đơn,...).


3. Đây là con máy Canon thuộc seri Power Shot. Mà cái của tôi là dòng đầu tiên của Power Shot, nên mang thông số A10.

Sau này, cứ tuần tự một thời gian thì mua máy mới để nâng đời cho seri Power Shot. Cứ mua cái mới thì tôi lại đem cái cũ gói lại và cất cẩn thận. 

Tôi mê seri này, bởi vậy mọi máy ảnh kĩ thuật số từ năm đó trở đi của tôi đều là Canon Power Shot, chỉ khác nhau đời nâng dần lên.

Mỗi lần mở ra xem lại, đều cảm thấy xúc động khi nhìn vào con máy nhân duyên này. Tôi cảm nhận đây thực sự là người bạn lâu năm. Tôi nhìn ngắm máy, mà máy tựa như cũng biết quan sát tôi !


Ôi một người bạn đã 20 năm rồi !

Tháng 3 năm 2021,

Giao Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.