Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/10/2019

"Quốc dân" đang vượt biên : ngang nhiên dùng "quốc cơ", hay đổi "quốc tịch" lậu mà trốn trong thùng xe đông lạnh

Quốc hội thì chỉ hé lộ thông tin các công dân bám càng quốc cơ sang Hàn Quốc rồi bỏ trốn ở lại xứ Kim Chi, muộn lại cả 1 năm. Nếu báo chí chính thống của Hàn Quốc không đưa tin, thì cả quốc hội Đại Việt sẽ câm như hến. 

Sau nhiều lần trao đổi, quốc hội Đại Việt vẫn vòng vo tam quốc. Vẫn đóng dấu bí mật quốc gia về các tội phạm bám càng quốc cơ trốn ra nước ngoài. Vẻ như quốc hội đang bảo vệ các tội phạm. Là tội phạm vượt biên bằng quốc cơ, mà ngay danh tính cũng vẫn đang được quốc hội bảo vệ. Đó là chuyện của năm 2018 và 2019 (đọc lại ở đây).

Còn nhiều năm trước, lúc du lãng ở Nhật Bản, nhà văn Vương Trí Nhàn đã trực tiếp thấy cảnh du khách Việt Nam bỏ trốn khỏi đoàn mà đào tẩu trong nội địa nước Nhật (đọc lại ở đây, chuyện năm 2013). Dạng bỏ trốn như thế này thì rất đa dạng và rất nhiều. Bản thân chúng tôi cũng đã từng chứng kiện tận mắt.


Trốn ở lại nước ngoài thì có khi là lao động thân xác bất hợp pháp, có khi là vào đường dây trộm cắp quốc tế (đọc lại ở đây), có khi trở thành các nhân công trồng cần sa hay các loại cây cho chất gây nghiên tương tự để cung cấp cho thế giới mafia (đọc lại ở đây),...Có nhiều cái chết thương tâm (đọc ở đây).

1. Bây giờ, năm 2019, chỉ trong một lần vượt biên mới đây, mà nhiều chục, có thể lên tới con số hàng trăm công dân nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã bỏ tiền làm chui quốc tịch, để mong trốn sang các nước tư bản phương Tây. Họ và gia đình phải bỏ ra một số tiền khổng lồ (nếu so với thu nhập bình quân của quốc dân hiện nay), để chạy khỏi một thiên đường này sang một thiên đường khác.

2. Không chiến tranh, không loạn lạc, không thiên tai, không địch họa,... nhưng họ đã bỏ nước mà đi. Họ từ bỏ thiên đường này để chạy sang với thiên đường kia. Thật thương tâm là họ đã phải bỏ mạng trên đường di chuyển giữa các thiên đường.

Thiên đường đâu, chưa thấy, đã thấy ngay địa ngục. 

3. Do đâu ? Vì đâu ? 

Câu hỏi đang cần lời giải đáp thỏa đáng.

Cập nhật tin tức và bình luận từ các nơi. 

Tháng 10 năm 2019,
Giao Blog

---

"19 năm về trước, một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra. Năm đó, 58 người nhập cư Trung Quốc được phát hiện tử vong tại cảng Dover, và công-ten-nơ chở họ rủi thay cũng xuất phát từ chính cảng Zeebrugge."

1945      1949

1975

1979      2019

2000 (58 người Trung Quốc chết trong thùng lạnh, liên quan cảng Zeebrugge)

2019 (39 người tưởng quốc tịch Trung Quốc chết trong thùng lạnh, lại liên quan chính cảng Zeebrugge).























---

CẬP NHẬT THÔNG TIN




15.


Tuy nhiên không phải tất cả người dân Nghệ An đều giàu cóBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionTuy nhiên không phải tất cả người dân Nghệ An đều giàu có (Ảnh minh họa)
Chuyến thăm nhà các gia đình nghi có người thân trong vụ 39 người chết ở Yên Thành, Nghệ An của BBC đã cho thấy một khung cảnh bất ngờ.
Trái với suy nghĩ của một số người rằng đây là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có động cơ về tài chính lớn đến mức nhiều người sẵn sàng mạo hiểm chọn con đường sang châu Âu làm việc trái phép.
Nhưng những gì nhà báo Jonathan Head chứng kiến là "nhà lầu và xe hơi" tại huyện Yên Thành, nơi đã có 5 gia đình trình báo có con bị mất tích.
Và những gì phóng viên BBC thấy có thể là chính xác.
Trong bài báo In Vietnam's 'Billionaire Village', migrant cash can buy a palace' (Tại 'Làng Tỉ phú' ở Việt Nam, tiền người nhà gửi về mua được cả dinh thự), nhà báo James Pearson từ hãng Reuters của Anh dẫn lời Chủ tịch UBND xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An nói 70-80% biệt thự tại đây được xây từ tiền gửi từ nước ngoài về.
"Nếu người làm việc ở Việt Nam kiếm bằng tiền đồng thì phải mất rất lâu để xây những biệt thự hoành tráng thế này," ông Nguyễn Văn Hà nói.

Nhà lầu, xe hơi là nhu cầu 'bình thường'

Từ 2018, báo Dân Trí đã ghi nhận hiện tượng giàu lên nhanh chóng tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.
Bài viết "Xã 1.000 tỷ phú: Bậc nhất xứ Nghệ, biệt thự hàng ngàn, ô tô nhiều vô kể" đăng tháng 11/2018 cho biết "người dân Đô Thành kéo nhau đi Tây lập nghiệp".
Theo bài báo này, xã Đô Thành từng thuộc một trong những xã nghèo nhất huyện Yên Thành, với nghề truyền thống là làm mộc.
Đến những năm 1990, nguồn gỗ khan hiếm, thị trường bão hoà, nhiều người nảy ý định sang những nước như Anh, Úc, Ba Lan, Đức...
Không khí tang thương bao trùm huyện Yên Thành, Nghệ An nhiều ngày nayBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionKhông khí tang thương bao trùm huyện Yên Thành, Nghệ An nhiều ngày nay
"Người sang trước làm ăn rồi về đưa gia đình, họ hàng theo sau. Cứ như thế, người dân Đô Thành kéo nhau sang Tây lập nghiệp, có gia đình 3-4 người con cùng xuất ngoại.
Tiền từ nước ngoài gửi về nhiều, người dân bắt đầu xây dựng nhà lầu, biệt thự, mua sắm xe máy, ô tô,...," bài báo viết.
Và để có tiền gửi về cho gia đình, người lao động ở nước ngoài làm đủ mọi nghề như cửu vạn, công nhân, buôn bán, spa…
Nhiều người đi vài năm tích luỹ được số vốn lớn rồi về lại quê hương lập nghiệp.
Theo ông Nguyễn Văn Hà , Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết vào năm 2018, xã Đô Thành có 1.450 người đang làm việc ở các nước châu Âu; 1.047 người đi làm việc, buôn bán tại Lào; 439 người đang làm việc tại các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,...
"Nhờ số tiền con em làm ăn xa gửi về mà Đô Thành ngày càng thay da đổi thịt. Toàn xã có hơn 4.000 hộ thì 3/4 trong số đó có nhà 2 tầng trở lên. Hàng trăm hộ có xe ô tô, biệt thự", ông Hà nói.
Tuy nhiên bài báo của Dân Trí không đề cập cụ thể con đường đi nước ngoài của những người dân vùng Đô Thành là này hợp pháp hay không.
Một số báo Việt Nam còn ghi nhận hiện tượng này sớm hơn.
Cụ thể như báo Zing, đã đăng bài báo "'Làng đại gia' khiến nhà giàu thành phố cũng nể trọng" từ 2014 về hiện tượng giàu có của xã Đô Thành nhờ "đi Tây".
Một gia đình ở Nghệ An lo lắng con cháu họ đi trên chuyến xe định mệnh đóBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionMột gia đình ở Nghệ An lo lắng con cháu họ đi trên chuyến xe định mệnh đó
"Ban đầu toàn xã cũng chỉ có một vài người đi, về sau thấy làm ăn được nên họ về kéo anh em, họ hàng cùng xuất ngoại kiếm tiền. Cứ thế, lượng người 'đi Tây' ngày một tăng lên.
"Thời kỳ bấy giờ đi xuất khẩu lao động còn dễ nên cứ thấy làm ăn được là họ lại ồ ạt kéo nhau sang đó. Chính nhờ hướng đi này mà người dân nơi đây đã đổi thay một cách chóng mặt," bài báo viết.
Trưởng xóm Phú Vinh khi đó nói: "Nhờ nguồn lao động này mà xóm trở nên trù phú, giàu có, đời sống bà con cũng như cơ sở vật chất hạ tầng được nâng lên rõ rệt."
Bài báo đưa ví dụ có ba người con đi lao động ở nước ngoài, đã đem tiền về xây cho gia đình một căn biệt thự đồ sộ tốn vài tỷ đồng từ 2004.
"Biệt thự, xe con bóng loáng được người dân ở đây xem như là một nhu cầu bình thường trong cuộc sống thường ngày mà thôi", một người dân.
Trang web Du lịch Nghệ An của tỉnh, thậm chí còn có bài viết "Top 5 xã giàu nhất Nghệ An" với lời quảng cáo "Nghệ An được biết đến là quê hương của Bác Hồ kính yêu. Không những thế, có thể ít ai biết rằng, Nghệ An còn là nơi có các làng xã được xếp hạng giàu nhất nước ta nữa."
Và tất nhiên là không thể vắng cái tên xã Đô Thành, huyện Yên Thành.
Chính vì vậy, khi những người dân khác trong vùng, kém "giàu có hơn" thấy những căn biệt thự, xe hơi bóng lộn của hàng xóm, họ có thêm động lực để tìm đường sang trời Tây bất chấp.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-50231398




14.



Sau khi em N. mất liên lạc, người môi giới đi xuất khẩu đã trả lại hơn 1 tỷ đồng cho gia đình. Người này đã tắt điện thoại - Chủ tịch xã Hưng Đông nói.

XEM CLIP:
Chủ tịch UBND xã Hưng Đông (TP Vinh, Nghệ An) Trần Anh Tấn sáng nay xác nhận với VietNamNet,  xã có em T.T.N. (SN 2000) mất liên lạc trùng thời điểm xảy ra vụ phát hiện 39 thi thể trong thùng container ở Anh
"Mới đây, qua công tác nắm bắt từ cơ sở, xã biết được gia đình ông T.V.K. có 2 chị em gái song sinh mới đi xuất khẩu lao động. 
2 chị em đi cách nhau khoảng nửa tháng. Hiện tại, người chị đang ở Hy Lạp còn em gái đi sau, gia đình vẫn chưa thể liên lạc được".
Thiếu nữ mất liên lạc khi đi Anh, môi giới trả lại bố mẹ 1 tỷ rồi biến mất
Chủ tịch UBND xã Hưng Đông Trần Anh Tấn cho biết, địa phương có 1 người sang Anh lao động trùng thời điểm phát hiện 39 thi thể trong thùng container
Theo lãnh đạo UBND xã Hưng Đông, tối qua, lực lượng chức năng địa phương đã đến nhà ông K. thăm hỏi, động viên gia đình. Cán bộ y tế lấy máu để gửi đi xét nghiệm, phục vụ quá trình nhận diện các nạn nhân ở Anh. 
Ông Tấn chia sẻ, để phối hợp xác minh danh tính, xã chủ động trong việc nắm bắt các trường hợp nghi vấn mất tích và chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan có thẩm quyền.
Gia đình cho biết, 2 chị em không qua trung tâm môi giới hoặc cơ sở có pháp nhân, việc đi xuất khẩu lao động xuất phát từ quan hệ cá nhân. Mỗi người đi sang nước ngoài, gia đình phải chi hơn 1 tỉ đồng. 
"Chỉ có 1 tờ giấy viết tay, cam kết đưa con em đi sang Anh làm việc. Số tiền trong mảnh giấy ghi mức tiền mỗi người đi trót lọt là 47.000 USD, ngoài ra không có bất cứ con dấu hay căn cứ pháp lý nào được nhà nước công nhận. Việc giao dịch này, gia đình cũng không báo cáo với chính quyền xã", lời ông Tấn. 
Ông Tấn nói thêm: "Sau khi phát hiện em N. mất liên lạc, người môi giới đi xuất khẩu đã trả lại số tiền hơn 1 tỷ đồng cho gia đình. Đến nay, người này tắt điện thoại, không thể liên lạc được".
Thiếu nữ mất liên lạc khi đi Anh, môi giới trả lại bố mẹ 1 tỷ rồi biến mất
UBND xã Hưng Đông 
Xã Hưng Đông có nhiều người đi xuất khẩu lao động nhưng chỉ có 2 người sang Anh. Một là em N. (đang mất liên lạc) và 1 nam giới đã đi và trở về quê 3-4 năm nay. 
Thiếu nữ mất liên lạc khi đi Anh, môi giới trả lại bố mẹ 1 tỷ rồi biến mất
Con ngõ dẫn vào nhà ông K.
Sáng nay, PV VietNamNet tới nhà em N.. Ông T.V.K. chia sẻ, rất đau buồn khi chưa thể liên lạc được với con gái. "Các cấp chính quyền đã đến thăm hỏi, động viên và nắm tình hình. Hiện tại, tôi rất lo lắng và chờ thông tin chính thức từ cơ quan nhà nước. Tối qua, cán bộ y tế cũng đến lấy máu để mang đi xét nghiệm", ông K. nói.
Đ.Bổng - P.Tâm - Đ.Hiếu - Q.Huy 
Vụ 39 người chết ở Anh: Xác minh 2 trường hợp ở Huế, Quảng Bình

Vụ 39 người chết ở Anh: Xác minh 2 trường hợp ở Huế, Quảng Bình

Trả lời báo chí bên hành lang QH sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, ....

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/clip-nong/39-nguoi-chet-tai-anh-thieu-nu-mat-lien-lac-moi-gioi-dua-bo-me-1-ty-583373.html




13.


NHL - Trước hết, tôi xin được chia sẻ nỗi đau buồn mất mát của 39 gia đình có người thân đã thiệt mạng trong chuyến nhập cư lậu bất thành vào Anh bằng container vừa qua. Không gì có thể bù đắp với những mất mát đau khổ ấy. Họ có thể là người Việt, người Trung Quốc... Người ở đâu đi nữa, lẽ ra họ cũng xứng đáng được sống một cuộc sống tốt đẹp hơn. Là ai, họ cũng là nạn nhân của bọn buôn người. Và là ai, có một phần họ cũng là nạn nhân của chính họ, gia đình họ, trong điều kiện và khao khát đổi đời về kinh tế.
Tôi không muốn theo trend. Tôi cũng chẳng hứng thú gì việc đăng lại một loạt bài viết cách đây đã non chục năm, dù nhiều bạn đọc yêu cầu. Nhưng sau thảm kịch, đã rất nhiều người vịn tay vào đó để công kích chế độ, xã hội Việt Nam hiện tại. Nguyên nhân ra đi của những nạn nhân xấu số bị họ gán cho, biến thành tị nạn chính trị, tị nạn cộng sản..., những lý do mà người trong cuộc không nghĩ tới. Chi phí cho chuyến đi, nhiều hay ít cũng bị mổ xẻ với ngôn từ nhiều khi không hay lắm.
Nếu ai có ý kiến khác đi, đám đông sẽ quay lại chửi mắng, chụp mũ không thương tiếc. Vô tình, nỗi đau mất mát càng bị khoét sâu thêm. Tôi cho rằng, đó là những việc không nên làm. Điều cần hơn, là để cho những người đang có ý định ra đi bằng con đường tương tự biết rõ thực tế đang chờ đợi họ không phải khi nào cũng đầy hứa hẹn, không phải ai cũng có thể đổi đời. Câu chuyện của 39 con người chết ngạt trong thùng container lạnh lẽo chỉ là một phần trong chuỗi bi kịch, hiểm nguy trong chuyến "buôn không gian" - đoạn di chuyển. Những bất trắc phía trước thậm chí còn nhiều hơn thế, đau đớn hơn thế.
Vì thế, tôi đăng lại loạt bài viết này. Cần nói rõ các từ lóng dùng trong bài không phải là do tôi đặt ra, không hàm ý miệt thị. Đó là từ người trong cuộc và cảnh sát, báo chí Anh hay dùng, diễn tả một cách hình tượng thân phận và công việc một lớp người. Trong đó "dân rơm" (straw people) là người nhập cư bất hợp pháp; "cỏ" (cannabis) là cần sa, tài mà, đại ma...; "chuột chũi" (rats) là những người phải sống, núp trong bóng tối, để chỉ những người bị giấu trong thùng xe, những "công nhân nông nghiệp" trồng cần sa trong tầng hầm, tầng áp mái ít khi được ra ngoài (vì sợ cảnh sát bắt)...Nó cũng giống như từ Seals, Dolphins (hải cẩu, cá heo) mà hải quân ưa dùng để gọi những đơn vị đặc biệt của họ thôi, không có gì là chê bai hay thiếu tôn trọng cả. Bạn nào muốn nhân đó mà comment không đứng đắn, tôi sẽ xóa.
KỲ I: ĐỜI "CHUỘT CHŨI" TRONG RỪNG ĐẠI MA
Rơm" là tiếng lóng của dân giang hồ để chỉ những người Việt nhập cư vào Anh quốc bất hợp pháp. "Cỏ" là từ lề phố để chỉ cần sa (tài mà, đại ma)… một loại thảo dược gây nghiện. Mỹ miều và đầy hình tượng, sự kết hợp của hai từ lóng ấy lại đang vẽ nên thảm trạng kinh hoàng về một bộ phận người Việt ở nước ngoài.
Mơ đổi đời và làm giàu nhanh chóng, họ đã tự biến thân thành những tên tội phạm hoặc thành nạn nhân của bọn tội phạm, sa vào những cuộc thanh toán băng đảng nơi xứ lạ.
Là Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tại Anh, năm nào ông Hoàng Lộc cũng về nước, vừa thăm quê, vừa giải quyết một số công việc nằm trong chức phận của mình. Tháng 9/2009, đắc cử ủy viên trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ VII (2009-2014), những chuyến đi - về của ông Lộc lại ngày càng thường xuyên hơn...
Mỗi lần gặp chúng tôi là ông lại vò đầu bứt tai: "Họ phát rồ hết rồi. Biết là lao đầu vào chỗ chết mà vẫn cứ bỏ xứ sang Anh làm "dân rơm trồng cỏ". Bên đó, loại người này phải đến hàng chục ngàn".
Khoảng 5 năm trở lại đây (tính đến 2010 - tg), cụm từ "Vietnamese cannabis farms" (trang trại cần sa của người Việt Nam) trên báo chí đảo quốc sương mù cũng quen thuộc như từ trường gà, sới bạc, hay cho vay lãi nặng - những "nghề của giang hồ"- trên báo chí Việt Nam. Trong khi đó, đối với cộng đồng người Việt đang định cư hợp pháp ở xứ người, đó lại là một nỗi ô nhục, một vấn nạn.
"Chỗ chết" mà ông Hoàng Lộc từng đề cập được cụ thể hóa bằng vô số vụ việc đẫm máu. Gần nhất, ngày 2/9/2010, tờ London Everning Standard tường thuật chi tiết một vụ án hãi hùng. Hai "công nhân nông nghiệp" là Khách Nguyễn và Phác Trần đã mang một lượng lớn cần sa chất lượng cao trị giá 30.000 bảng Anh đến điểm hẹn giao cho khách hàng là một nhóm băng đảng đường phố người sở tại ở phía nam London. Điểm hẹn giao hàng nằm trong bãi đậu xe của cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's ở quận Sutton. Thay vì giao tiền, nhận hàng, nhóm giang hồ sở tại đã rút súng ngắn uy hiếp Khách Nguyễn và Phác Trần đoạt lấy số hàng.
Không dám báo cảnh sát, Trần và Nguyễn đã nhanh chóng quay lại đại bản doanh ở Hackney, phía đông London để báo cho ông trùm Học Kim Khoa việc lô hàng bị cướp. Học Kim Khoa không tin vụ đánh cướp là có thật, một mực khăng khăng là hai kẻ tay chân dàn cảnh, dựng chuyện để đánh cắp số hàng. Vả lại, nếu đó có là vụ cướp thật, ông trùm Học cũng không thể lần ra kẻ nào là thủ phạm để đòi hoặc cướp lại. Bởi lẽ, tất cả những phi vụ buôn bán cần sa đều là bất hợp pháp, đều tiến hành trong bóng tối giữa các băng đảng giang hồ với nhau. Không đào đâu ra khoản tiền lớn để đền, hai người làm công đã bị ông trùm Học cùng 5 tên tay chân khác bắt cóc, đưa về một trang trại hẻo lánh ở vùng Surrey phía Tây London tra khảo. Chỉ sau vài giờ, khi cảnh sát tìm ra họ thì Khách Nguyễn đã bị đánh đến chết, còn Phác Trần thì may mắn hơn, còn ngắc ngoải!
Điều tra ráo riết, cảnh sát vẫn không tìm ra tung tích nhóm tội phạm cướp hàng. Ông trùm Học Kim Khoa và 5 tên đệ tử bị kết án chung thân và tống vào nhà tù Old Bailey vì tội giết người. Một loạt trang trại cần sa trong đường dây của ông trùm này bị Cảnh sát London triệt phá. Xấu số nhưng còn may mắn sống sót, Phác Trần bị lập hồ sơ, sau khi phải ngồi tù một thời gian ngắn vì tội buôn lậu chất gây nghiện sẽ bị trục xuất về Việt Nam.
Hiểm nguy, bất trắc là vậy nhưng Vương quốc Anh vẫn là một đích đến hấp dẫn của những người nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là của giới "dân chơi" các tỉnh phía Bắc. Theo thống kê, trước năm 1975, tại Vương quốc Anh chỉ có khoảng 300 người Việt, chủ yếu là du học sinh và một số doanh nhân. Sau giải phóng năm 1975 cũng chỉ có thêm 32 người Việt từ miền Nam Việt Nam chọn xứ sương mù làm nơi di tản định cư. Trong đó có gia đình cựu Tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, nhập cư vào Anh khá muộn.
Từ tháng 1/1979, khi Chính phủ Anh đồng ý chấp nhận cho một số thuyền nhân di tản đến Hồng Kông được nhập cư vào Anh thì con số người Việt ở đảo quốc này tăng lên nhanh chóng. Phần lớn họ quê ở Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng... sang Anh định cư tại London, Manchester, Newcastle, Notingham và Birmingham. Người Việt ở Anh cũng học được phong cách phớt tỉnh Ănglê, ai sao kệ họ, hầu như không có sự va chạm, kỳ thị trong cộng đồng nhập cư giữa hai miền Nam - Bắc.
Trả lời phỏng vấn đồng nghiệp của chúng tôi ở chương trình TV Vì an ninh Tổ Quốc vào tháng 9/2008, ông Allan Gibson, Tư lệnh Cảnh sát Đô thành London, Vương quốc Anh cho biết, người Việt định cư tại Anh đã lên đến khoảng 35.000 người. Số nhập cư bất hợp pháp, tức "dân rơm" cũng chỉ ít hơn một chút, khoảng 30.000 người!.
Lịch sự nhất là xin visa vào Anh để đi học, đi du lịch, thăm thân nhân, sau đó ở lại chấp nhận sống trốn chui trốn nhủi. Khi Chính phủ Anh siết chặt các quy định nhập cư, những kẻ có ý đồ, ham muốn làm "dân rơm" dễ dàng rơi vào vòng cương tỏa của bọn buôn người. Ông Allan Gibson mô tả: "Họ quá cảnh một số nước châu Âu khác, sau đó họ trốn trong xe hơi, xe tải vào Anh. Đó là cách phổ biến nhất".
Đi hết lời mô tả ngắn gọn của ông Tư lệnh, "dân rơm" phải đánh một lộ trình vòng vèo, có khi mất hàng nửa năm trời mới từ quê nhà đến được nước Anh. Trung bình chi phí cho một người là 12-13.000 bảng Anh (khoảng 20.000USD). "Dân rơm" Việt Nam và nhiều nước khác sẽ được những kẻ dẫn đường, bọn buôn người lo giấy tờ đưa sang Ba Lan, CHLB Đức, CH Séc... bằng đường hàng không. Sau đó, họ sẽ được đưa đi theo đường bộ vào nước Pháp và nằm chờ, xếp hàng tại bến phà Calais để đổ bộ vào Anh qua ngả cảng Dover. Cảnh sát không lạ lẫm gì những chiêu ma quái của bọn buôn người nên cảnh giác cao độ. Vì vậy, mỗi tuần bọn buôn người chỉ dám tổ chức một vài chuyến nhập cư lậu, mỗi chuyến mang theo chừng một, hai chục người, xếp trong những thùng xe được thiết kế đặc biệt nhằm tránh máy dò nhiệt.
Dưới tiêu đề "Thiếu niên Việt nhập cư được phát hiện trong thùng xe ở Dover", tờ báo Anh Daily Mail ngày 4/2/2010 đã đăng tải một bức ảnh gây rúng động: một cô gái Việt Nam khai là 16 tuổi nằm cuộn tròn giữa mớ dây điện lằng ngoằng, bị những kẻ dẫn đường nhét trong khoảng trống chật chội, nóng bức trong thùng một chiếc xe hơi. Khi được cảnh sát phát hiện, cô gái mặc quần jean, áo màu hồng đã gần như kiệt sức nhưng tay vẫn ôm khư khư một chú thỏ nhồi bông màu trắng - một dấu hiệu "hiển nhiên" để người ta tin rằng cô vẫn ở tuổi thiếu niên.
Gần như đồng thời, Cảnh sát Dover cũng phát hiện ra một lúc 27 người Trung Quốc khác được nhét dưới gầm ghế ngồi, trong khoang chứa hành lý của một chiếc xe bus. Thậm chí, còn có một người đàn ông được nhét tạm vào... thùng xăng. Bị cảnh sát phát hiện (thường là nhờ máy chụp X-quang), họ có thể sẽ bị kết án tù vì tội nhập cư lậu. Nhưng nếu trót lọt, qua mặt được hải quan, biên phòng, cảnh sát... rất có thể nhiều người trong số đó sẽ chết vì ngạt trước khi tới được cổng thiên đường. Dĩ nhiên, thiên đường vốn chật hẹp, chắc không đủ chỗ cho tất cả mọi người.
Riêng cô gái thì sẽ không hề hấn gì. Vì đang tuổi "vị thành niên", cô sẽ không bị trục xuất. Thay vào đó, cô sẽ được hưởng trợ cấp xã hội. Sẽ có một gia đình người Việt hảo tâm nào đó chấp nhận làm người bảo trợ cho cô. Oái oăm là ở chỗ, "nhà hảo tâm" đó sẽ rất có thể là người thân của chính cô, nếu không phải là cô, chú, bác họ thì cũng là... anh chị ruột! Và tất nhiên, tuổi thật của cô cũng không chắc vì có chú thỏ bông đi kèm và hình dáng Á Đông bé nhỏ mà dừng lại con số "thiếu niên 16". Không một mảnh giấy tờ, khai tên giả, tuổi giả, người Việt ở Anh quá rành mánh lới của "dân rơm" cứ đánh cuộc 10 ăn 1, cô bé đó sẽ không dưới 19 tuổi. Có khi còn hơn, cô đã từng xuất khẩu lao động làm thợ may bên Đức hay Ba Lan gì đó vài ba năm cũng không chừng.
Tư lệnh Allan Gibson từng đưa ra khuyến cáo: "Phần đông trong số họ không biết được điều gì đang chờ đợi họ ở phía trước. Nếu ai biết trước thì chắc hẳn những người này đã suy tính rất kỹ, bởi họ biết chắc rằng họ sẽ bị các nhóm tội phạm nguy hiểm sử dụng để tham gia vào các hoạt động phạm pháp. Tương lai của họ có thể là ở trong các nhà tù. Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp người Việt Nam bị bắt cóc, bị bắn hoặc thậm chí bị giết”.
Rủi ro có thể đến một cách rất không ngờ. Có chị ruột đang định cư hợp pháp ở Southamton, nước Anh, năm 2007, chị N.T.H ở Tuyên Hóa, Quảng Bình đã đánh một nước liều mong đổi đời. Có thai gần sinh, chị đã móc nối được một đường dây đưa người, gom góp tài sản, vay mượn ngân hàng tổng cộng 20.000USD làm hộ chiếu sang Anh thăm chị ruột. Theo tính toán, sang đến Anh chị sẽ sinh con, nghiễm nhiên con chị sẽ được hưởng tất cả những quyền lợi của một đứa trẻ chào đời tại xứ sương mù. Là mẹ, dĩ nhiên chị H. cũng sẽ được hưởng quy chế người bảo hộ đi kèm. Những kẻ môi giới đưa đường đút tiền vào túi xong cũng hứa chắc như đinh là sẽ đưa chị và đứa con trong bụng bay một lèo sang Anh, có người đi kèm đến nơi đến chốn.
Ngoại ngữ một chữ cắn đôi không biết, chuyến "buôn không gian" của người đàn bà quê mùa cuối cùng lỗ nặng. Chẳng biết vòng vèo thế nào, thay vì sang Anh, những kẻ đưa đường lại đưa chị bay sang Krakow, cố đô của... Ba Lan. Lại thật không may, máy bay chưa kịp đáp, đứa trẻ đã đòi ra! Vậy là Ba Lan, chứ không phải Vương quốc Anh, mới là... nơi sinh của đứa trẻ. Đến tận hôm nay, chị vẫn không thể sang Anh mà cũng chưa ôm con về Quảng Bình được. Người chị ở bên Anh, vì sợ tính mạng của em và cháu mình bị đe dọa, đã phải “cúng cô hồn” thêm cho đường dây của bọn buôn lậu đưa đường 10.000 USD nữa!
Có sang được đến nơi, đó cũng chưa chắc đã là miền đất hứa. Thanh tra Steve Wastaff thuộc Ban chuyên án bắt cóc - Cảnh sát Đô thành London thuật lại một thảm án hãi hùng. Trương Đình Hà đã từ Hà Nội bỏ ra một khoản tiền lớn nhập cư vào Anh làm "dân rơm" sống chung với em trai. Ngày 9/5/2006, khi đang ngồi tại nhà hàng Việt Nam mang tên Hồ Tây ở Deptford High Street, London, Hà đã bị 4 ngưòi Việt Nam bịt mặt đột nhập gí dao bắt đi. Ngay sau đó, em trai của ông Hà đã nhận được điện thoại đòi 15.000 bảng Anh tiền chuộc. Đồng thời một người em trai khác và gia đình Hà ở Hà Nội cũng nhận được điện thoại đòi 15.000 bảng Anh. Họ đã báo Cảnh sát Anh và Việt Nam.
Bọn bắt cóc đã đưa Hà đến một nhà hàng Trung Hoa cũ đã bỏ hoang xa khu dân cư để đánh đập, tra khảo và giam giữ chờ tiền chuộc. Nhờ sự hỗ trợ của Cảnh sát Việt Nam, Cảnh sát Anh biết được những kẻ bắt cóc hóa ra không quá xa lạ đối với nạn nhân, đều là những thằng đầu bò đầu bướu từ Hà Nội, Hải Phòng trốn sang Anh tiếp tục hành xử giang hồ. Từ sự hợp tác của em trai Trương Đình Hà, kho tiếng lóng thuần Việt của những tên bắt cóc đã được giải mã, từ đó giúp Ban chuyên án bắt cóc lần được dấu vết. Trương Đình Hà được giải thoát trước khi đám xã hội đen, biết đã bị lộ, định thủ tiêu nạn nhân để bịt đầu mối. Tuy nhiên, nạn nhân cũng bị chúng kẹp gần đứt lìa ngón tay và giập nát khuỷu tay, phải vào viện điều trị cả tháng trời, suýt nữa phải tháo khớp.
Ở Anh, đám chăn dắt sẽ lùa những đồng bào dại dột của mình vào những "đồng cỏ" - vườn tài mà được thiết lập trong nhà kín. Thoát cảnh chuột chũi chui rúc trong những gầm xe bus, xe tải, những con chuột chũi nói tiếng người - chính xác là tiếng Việt - sẽ tiếp tục chui rúc hàng tháng, thậm chí hàng năm trời trong những căn phòng bịt kín, thắp điện suốt ngày đêm để trồng, chăm sóc tài mà thuê cho chủ. Họ tuyệt đối không được ló mặt ra đường, không được tiếp xúc với bất kỳ người dân sở tại nào, để tránh bị lộ. Thức ăn, nước uống, nhu yếu phẩm, chủ trang trại sẽ cung cấp tận nơi...
Một đời sống người không ra người, nhưng họ không có quyền lựa chọn. Trả trước hay trả sau, khoản tiền đưa đường để họ vào được nước Anh cũng là quá lớn, đến 2019 là trên dưới 30.000€/người, đủ để biến họ thành con nợ, hoặc của ngân hàng hoặc của bọn buôn người. Ngoài trồng cần sa thuê, họ không có khả năng hội nhập để làm nghề nào khác. Mà nghề khác thì biết đến bao giờ mới đủ tiền thoát kiếp con nợ. Thế là, đặt chân lên đảo quốc sương mù, đời chuột chũi đã bị rừng đại ma vây chặt!
* Kỳ sau: Bán mạng trong lò thiêu xác
NHL




Kỳ II: BÁN MẠNG TRONG "LÒ THIÊU XÁC"
NHL - Đọc kỳ I, một số bạn đọc đã comment cho rằng gắn "dân rơm" với nghề "trồng cỏ" là phiến diện. Người nhập cư lậu vào Anh còn vô số việc khác để làm, không chỉ mỗi trồng cần sa - công việc gắn bó quá sâu với các băng nhóm tội phạm. Nói như thế, tác giả đã quá coi thường người nhập cư lậu. Hơn nữa, cho dù bất hợp pháp, họ cũng chỉ ra đi để mưu sinh, tuyệt đại đa số đều xuất thân thiện lương, bản thân chỉ là người lao động bình thường, không thể vơ đũa cả nắm xem họ như tội phạm.
Tôi hoàn toàn tán thành cách nghĩ vị tha này, cũng rất mong muốn mình có thể đã thật sự sai lầm. Đáng tiếc, thực tế lại không như thế. Trồng cần sa là bất hợp pháp, là đã phạm tội. Ngay từ khi còn ở quê nhà, những người nhập cư bất hợp pháp đều biết rõ họ sẽ đi đâu, làm gì nơi đất khách. Nếu không phải trồng cỏ mà sang Anh nhập cư chui để tìm cơ hội việc làm khác, sức hấp dẫn sẽ không đủ để các gia đình bên Việt Nam cầm cố nhà cửa, tài sản, vay mượn một số tiền rất lớn cho con em mình đi Anh. Họ biết rất rõ và chỉ mong công việc duy nhất: trồng cần sa. Họ sang Anh bằng đường lậu là để kiếm tiền, không chờ đợi một sự chào đón hay nể trọng giành cho mình. Họ cũng biết rất rõ, lựa chọn đó không khác gì tham gia phạm tội, chịu sự khống chế của các thế lực băng nhóm, có thể gặp nhiều bất trắc. Biết, nhưng họ vẫn làm, đặt cược tương lai xanh - chín với nghề trồng cỏ.
Như tựa bài đã đặt, loạt bài của tôi cũng chỉ cố gắng thu thập thông tin về những người làm nghề này, không có ý định và điều kiện khảo sát hết ngành nghề, công việc của người Việt ở Anh và một số nước khác. Vì nó quá rộng, chắc chắn nằm ngoài khả năng. Đa số "dân rơm trồng cỏ" đều là thanh niên ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tại sao người ta sẵn sàng đánh đu phận người như thế, câu trả lời sẽ được đề cập ở trong bài.
********************************************
Năm 2000, Đồng Hới vẫn đang là thị xã của tỉnh Quảng Bình, chưa lên thành phố. Mỗi lô đất 5m mặt tiền đường Ngô Gia Tự mới hình thành, ở phường Nam Lý, rộng tổng cộng 75m2 có giá chừng 45 triệu đồng. Giá đất không cao nhưng người mua, có tiền để mua vẫn không nhiều. Khoảng 5 năm sau, đất khu vực này và nhiều khu khác ở Đồng Hới bỗng tăng chóng mặt. Đến thời điểm này, mỗi lô đã có giá từ 1,8-2 tỉ đồng, tăng vọt 40 lần trong vòng 10 năm, cao ngang ngửa với giá đất ở TP HCM, một trong những nơi đắt nhất nước.
Kinh doanh không mấy phát triển, khả năng sinh lợi của những lô đất mặt tiền này không cao, giá vẫn được đẩy lên điên khùng. Giá nào cũng có người mua. Nguyên nhân chủ yếu, tuy không được đề cập trong bất kỳ một hồ sơ báo cáo hay tài liệu nghiên cứu nào nhưng lại được tất cả người dân sở tại thừa nhận: do những người đi Anh quay trở về... phá giá. Lớp người này được xem là... thừa tiền, thừa luôn cả sự điên rồ.
Năm 2006, có người ở đường Ngô Gia Tự bán một lô đất 300 triệu đồng, bảo là lấy tiền "mua suất" xuất khẩu lao động sang Anh. Khoảng 2 năm rưỡi sau anh ta quay trở về, nằng nặc đòi mua lại chính miếng đất cũ, lúc đó chủ mới đã xây lên một căn nhà đúc 3 tấm, hết tổng cộng 1,1 tỉ. Không có ý định bán, chủ mới ra một cái giá rất tào lao, đến mức vô lý là 3,4 tỉ đồng cả đất lẫn nhà, mục đích để làm nản lòng chủ cũ khiến anh ta từ phải bỏ ý định đòi mua lại.
Không ngờ, ra giá buổi chiều, buổi tối anh chàng kia đã đánh xe hơi đến, chồng tiền ngay, đút giấy tờ nhà đất vào túi áo khoác và cho chủ nhà 3 ngày để... dọn đi! Lại nghe đâu anh ta chê ngôi nhà mới xây không vừa ý, đã có ý định đập bỏ, xây lại, nhưng sợ bị dòm ngó, dị nghị nên mới tạm gác.
Hỏi sang Anh làm gì mà lắm tiền thế, anh này ỡm ờ: "Làm vườn cho ông anh trai. Bên đó "công nhân nông nghiệp" lương cao lắm!". Những tay chơi “có kiến thức trong khu phố, có người cũng từng từ Anh quay về, có người đang rắp ranh tìm đường đi, nghe chuyện chỉ nhún vai cười khẩy: "Vẽ! giang hồ đòi lò đuôi tư sản! Trồng cần sa thì nói đại cho rồi".
Nói vậy nhưng chính đám choai choai này lại lân la tìm anh chàng kia để dò hỏi, nhờ cậy chỉ đường để họ cũng đóng tiền mua một "vé" sang Anh. Ở nhiều tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, nước Anh được xem là xứ "đầu bảng" trong mục tiêu "xuất khẩu lao động". Tiền thế chân, tiền "mua suất" đi Anh luôn cao ngất ngưởng, cao hơn nhiều so với tiền mua đường xuất cảnh lậu sang "xứ vàng" một thời là CHLB Đức (để buôn lậu thuốc lá). Phó Chủ tịch Hội người Việt tại Anh, ông Hoàng Lộc khẳng định: "Việt Nam và Anh chưa có hiệp ước xuất khẩu lao động. Toàn bộ những người này đều đi chui, đều là "dân rơm". Ở Anh, sử dụng lao động bất hợp pháp, chủ sẽ bị luật pháp xử phạt rất nặng nên ít người dám thuê".
Theo ông Lộc, họa hoằn lắm mới có một vài "dân rơm" may mắn xin được một chân bồi bàn, phụ việc vặt hoặc làm nail (móng tay, móng chân) chui, lương theo giờ cao nhất chừng 6-7 bảng. Tính ra có làm quần quật không nghỉ ngày nào, mỗi tuần cũng chỉ được chừng 400-500 bảng Anh. Làm 2 năm, không gặp chút bất trắc, tai nạn nào, họ thu được khoảng 40-50.000 bảng, trừ hết chi phí ăn ở, tiền đi tiền về, có tiết kiệm lắm họ cũng chỉ dành dụm chừng 15.000 bảng (xấp xỉ 500 triệu đồng tiền Việt).
Nhưng bất trắc, với những người không am tường luật pháp nước Anh, không biết tiếng Anh thì cứ gọi là xảy ra như cơm bữa. Bị bắt là mất trắng. Chỉ riêng việc đậu xe không đúng chỗ, chạy xe sai làn đường hoặc không đúng tốc độ quy định cũng đã có thể bị phạt mỗi lần hàng trăm bảng. Định cư đã trên 20 năm như ông Lộc mà những lỗi này vẫn cứ vấp thường xuyên, riêng năm 2009 đã tốn trên 1.000 bảng tiền phạt. "Dân rơm" không muốn ngồi tù vì tội nhập cư bất hợp pháp thì chỉ có nước vứt xe chạy lấy người, mất đứt cả năm lương là cái chắc. Muốn có tiền tỉ mua đất, mua nhà, sang đó họ chỉ có "trồng cỏ" chứ không thể làm gì khác”.
Điều tra viên Stephen Foote của Sở Cảnh sát London cho biết, "dân rơm" Việt Nam thường thuê những căn hộ lớn không người ở, những nhà, xưởng cũ bỏ hoang... nằm biệt lập ở các khu hẻo lánh bên rìa các thành phố lớn để lập "trang trại" trồng "cỏ" (cần sa, tài mà). Để tránh sự chú ý của người xung quanh, vườn trồng cần sa được thiết lập ở tầng áp mái hoặc tầng hầm. Tất cả cửa lớn, cửa nhỏ của căn phòng đều được bịt kín, cửa kính và các khe hở được bịt chặt bằng chăn hoặc vải bạt dày để bảo đảm không một tia sáng nào có thể lọt ra ngoài. Tất cả các khâu từ khi gieo hạt đến lúc đóng bánh... đều được tiến hành trong căn phòng này.
Cây cần sa được trồng trong các chậu nhỏ. Đất trồng, phân bón được bí mật chở từ nơi khác đến. Ngoài tự nhiên, cây cần sa cao tối đa khoảng 4m, mỗi năm chỉ thu hoạch được 1 vụ. Trồng trong chậu, cần sa chỉ cao chừng 1-2m, cứ 3 tháng cho thu hoạch một lần. Phòng trồng cần sa được thiết kế lại toàn bộ với hệ thống thông gió, giàn phun nước riêng. Cứ cách 0,5m trên trần nhà lại được gắn một bóng đèn điện 600W, thắp sáng suốt đêm ngày.
Sau khi thu hoạch, cần sa được rửa sạch rễ, treo ngược lên những giá treo lắp sẵn và sấy khô bằng quạt gió trong điều kiện đèn điện mắc dày đặc, sáng liên tục. Vì thế, phòng trồng và sấy cần sa khi nào cũng nóng hầm hập như lò bánh mỳ, độ ẩm rất cao. Thợ làm vườn ăn ngủ tại chỗ. Không rời đi đâu nửa bước, không được hít thở khí trời cho nên người họ luôn bị vắt kiệt hoặc sấy cho khô cong. Giấc ngủ cũng diễn ra dưới ánh sáng chói lóa, cộng với thái độ luôn cảnh giác nghe ngóng động tĩnh, nơm nớp lo bị cảnh sát bắt, bị băng nhóm khác đánh cướp hoặc xảy ra hỏa hoạn do chập điện... khiến thần kinh họ luôn căng thẳng và suy nhược trầm trọng.
Làm "dân rơm trồng cỏ” ở Anh thu nhập rất cao. Sau khi bán và trừ chi phí, phần tiền lãi sẽ được ăn chia theo tỉ lệ đã thỏa thuận giữa người làm công với chủ. Tùy quy mô, một trang trại chi phí mỗi mùa hết từ 20.000 - 50.000 bảng để sản xuất được từ 1.000 - 3.000 chậu cần sa, giá thị trường khoảng 200.000 - 500.000 bảng.
Tháng 8/2009, một thợ làm vườn tên là Thanh Phạm, 47 tuổi bị Tòa án Kingston Crown kết tội 30 tháng tù giam vì tội sản xuất cần sa tại một căn nhà ở Crutchfield Lane, Walton. Phạm khai nhận có thu nhập khoảng 6.000 bảng/tuần, trong khi cơ sở mà anh ta coi sóc thu lợi nhuận tới 200.000 bảng mỗi mùa, tức khoảng 800.000 bảng/năm!
Làm thuê ăn lương khổ hơn nhiều nhưng lương cố định cũng được khoảng 500 bảng/tuần, cơm ăn nước uống, mọi sinh hoạt phí chủ lo tất, lại không bị trừ thuế thu nhập như người làm thuê hợp pháp.
Dù làm thuê hay hợp tác ăn chia, đời sống của “dân rơm trồng cỏ” cũng hết sức bấp bênh. Thắp điện, dùng quạt sấy liên tục, nhiệt độ trong các ngôi nhà - trang trại thường rất cao, đến mức vào mùa đông, mái nhà có trang trại núp phía dưới không bị bám tuyết như các ngôi nhà khác. Chi tiết bất thường này đã dắt cảnh sát đưa máy dò nhiệt đến, dẫn đến nhiều vụ bắt giữ.
Chiều ngày 16/3/2010, một ngôi nhà trồng cần sa ở đường Beaconview, thị trấn West Bromwich, phía tây miền Trung nước Anh bị Cảnh sát Anh khám phá, 12 người Việt, 9 nam và 3 nữ, đang trú ngụ trong căn nhà này cùng nhiều phân bón, đèn và lá phôi kim loại đã bị bắt giữ. Một nam giới trong số này bị kết án, số còn lại sau đó đều bị trục xuất.
Ngày 21/7/2010, 4 người Việt, trong đó có 1 phụ nữ và 1 bé trai 12 tuổi bị bắt giữ tại một trang trại ở thành phố Portsmouth, hạt Hampshire, miền Nam nước Anh. Dẫn tin từ nguồn của Cảnh sát London, tờ Evening Standard ngày 2/9/2010 cho biết, chỉ riêng tại thủ đô xứ sương mù, năm 2007 đã có 378 trang trại trồng cần sa bị khám phá và phá hủy, năm 2009 con số này là 692. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2010 đã có tới 253 trang trại cần sa của người Việt bị Cảnh sát London triệt phá. Trong thực tế, số trang trại chưa bị phát hiện vẫn lớn hơn rất nhiều lần so với số vụ việc bắt giữ, đủ để hình dung nguồn lợi nhuận thu được nhờ trồng và bán cần sa bất hợp pháp của người Việt ở Anh khổng lồ đến mức nào.
Thanh tra Ian Pegington của Cơ quan Hợp tác quốc tế, Sở Cảnh sát London khuyến cáo: "Những ai có ý định đến Anh và tham gia vào việc trồng tài mà nên suy nghĩ lại. Trong tình huống tốt nhất có thể, họ sẽ bị bắt, tống giam ở Việt Nam hoặc ở Anh. Hoặc trong tình huống xấu hơn họ sẽ bị bọn tội phạm đánh đập và gia đình tại việt Nam thì nợ nần chồng chất".
Ông có sẵn một loạt dẫn chứng. Ngày 6/11/2006, vào đúng vụ thu hoạch tài mà, Trần Nguyên, "dân rơm" quê ở Hà Tĩnh, làm công cho một cơ sở trồng tài mà ở Newport cách London 300km, báo cho người quản lý biết là cơ sở trồng tài mà bị mất trộm. Chủ cơ sở không tin, nghi Trần Nguyên đã tiếp tay cho bọn trộm. Hắn yêu cầu bọn đàn em đưa Trần Nguyên về London. Trần Nguyên đã bị tra tấn hết sức dã man, đồng thời bọn chúng đã gọi điện thoại về cho vợ Trần Nguyên ở Hà Tĩnh, Việt Nam đòi phải trả cho chúng 40.000 bảng Anh. Không có tiền, Trần Nguyên bị đánh đến chết. Trước khi chết, Trần Nguyên được chúng đưa trở lại Newport và vứt bỏ. Theo thanh tra Russel Tiley thuộc Cảnh sát Newport thì chi phí để điều tra vụ này đã lên tới hơn 3 triệu bảng Anh!
Trước đó, cũng vì tranh chấp quyền lợi từ tài mà, ngày 17/8/2006, một nhóm 4 tên xã hội đen người Việt đã tra khảo một đồng hương là Nguyễn Minh Thanh ngay trên phố Marestreet, Hackney, phía đông London. Nhiều người qua đường chứng kiến sự việc nhưng không ai dám can thiệp. Khi cảnh sát đến nơi, Nguyễn Minh Thanh đã bị đánh đến chết.
Lượng điện, nước để "làm vườn", do phải tưới và thắp hàng trăm bóng đèn, chong quạt gió suốt ngày đêm nên tốn rất lớn. Nếu đăng ký dịch vụ, sự tiêu tốn bất thường sẽ khiến cơ quan luật pháp chú ý. Do đó, “dân rơm” thường câu trộm từ lưới điện quốc gia và đường dẫn nước chung. Những mối nối sơ sài này chính là những cái bẫy của tử thần.
Điều tra viên Stephen Foote cho biết, ông đã từng chứng kiến và điều tra một tai nạn do chập điện dẫn đến cháy nhà thiêu sống người làm vườn không kịp chạy. Vụ bắt giữ 4 "dân rơm" ngày 16/3/2010 cũng bắt đầu khi cảnh sát điều tra về vụ cháy tại một khu mua sắm gần căn nhà mà 4 người Việt này tham gia trồng cần sa. Chính sự câu nối của nhóm người này đã gây ra vụ chập điện dẫn đến hỏa hoạn.
Tháng 1/2005, Cảnh sát Wembley, phía bắc London phát hiện xác một người đàn ông tên Nguyễn Thọ Khang trong một ngôi nhà trồng đầy cần sa. Không tìm ra thủ phạm, cái chết bí ẩn được gán cho một trong hai giả thiết: hoặc do tai nạn ngạt khí, hoặc bị cướp đột nhập vào nhà giết chết. Cả hai đều liên quan mật thiết đến cần sa trồng ngay trên sàn nhà nơi Khang nằm chết.
Cảnh sát Anh đánh giá, ở thời điểm hiện tại, 75% cần sa trên thị trường đen nước Anh do "dân rơm" người Việt cung cấp, giá trị mỗi năm lên đến hàng tỉ bảng. Nguồn lợi quá lớn nên những vườn tài mà đã thật sự trở thành mục tiêu săn tìm của đám "chim lợn", những băng đảng đường phố sở tại. Để đề phòng, ngay dưới cửa sổ của các căn phòng trồng tài mà, "dân rơm" thường đặt các bàn chông và bẫy kẹp. Khi đi ngủ, "dân rơm" luôn thủ sẵn súng ngắn, búa, gậy đánh bóng chày để sẵn sàng đánh trả nếu "chim lợn" đột nhập. Ngoài vườn, xung quanh một số "trang trại lớn", "dân rơm" còn đặt cả bẫy mìn! Vẫn không thoát. Vào năm 2004, một ông trùm tài mà tên là Nguyễn Sơn Hội vẫn bị bắn chết ngay tại trang trại. Thủ phạm bị bắt, bị kết án chung thân là J.Fyves, được xác định là thành viên nhóm giang hồ Cá Sấu khét tiếng ở nam London.
Để tồn tại, dù muốn hay không, "dân rơm" ở Anh cũng phải tự biến mình thành tội phạm, liên kết nhau thành những băng đảng giang hồ. Những vườn tài mà đã đích thực trở thành những sào huyệt, còn mỗi "người làm vườn" là một kẻ phạm pháp có băng nhóm luôn mong giữ được thiên lương . Muốn làm giàu nhanh chóng mà vẫn giữ được thân lương thiện, với "dân rơm trồng cỏ”, đó là điều hoàn toàn không tưởng!
* Kỳ sau: Gỡ bảng số giang hồ trên đồng cỏ quốc tế
N.H.L.


KỲ III: GỠ BẢNG SỐ GIANG HỒ TRÊN ĐỒNG CỎ QUỐC TẾ
NHL - Đau xót, cảm thương cho số phận của các nạn nhân là đồng bào của mình không có nghĩa là tìm cách biện hộ cho hành vi, sai lầm của họ. Rất nhiều bạn đọc, cả trong và ngoài nước, cả trí thức lẫn bình dân đều tỏ ra rất giận dữ, nếu ai đó tỏ ý phản đối, không đồng tình với cách ra đi và rơi vào thảm kịch của các nạn nhân. Mặc định, họ xem tất cả những người nhập cư chui là "người tị nạn", hàm ý xem họ như những nạn nhân của thể chế, của đời sống chính trị - kinh tế đã "quá tệ hại" ở trong nước. Và do đó, ra đi, bất kể bằng con đường nào, bất kể nhằm mục đích gì cũng được coi là lựa chọn duy nhất, là "tị nạn", không thể khác. Ai không cùng cách nhìn, họ sẽ ném đá không thương tiếc, gán cho đủ loại tính từ tệ hại nhất, bất chấp mọi lý lẽ.
Chủ nghĩa vị tha ủy mị sặc mùi dân túy ấy lấn át lý trí, cần phải xem là một sai lầm, bởi nó đang biện minh và phần nào cổ súy cho một xu hướng sai trái, một vấn nạn. Nó sẽ dẫn nhiều người Việt đến gần hơn với các thảm họa nhân đạo. Nó làm ngơ, a tòng để một bộ phận người Việt nhập cư chui trở thành vấn nạn đe dọa sự bình an, thách thức luật pháp của nhiều quốc gia khác.
Nếu không thể tin, không muốn nghe người trong nước nói, hãy nghe chia sẻ của Đại sứ Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ai Len tại Việt Nam - Ông Gareth Ward, về tình trạng mua bán người và di cư trái phép nhân vụ việc 39 người di cư bất hợp pháp bị chết trong xe container tại Anh.
Ông viết:
"Người Việt Nam vẫn đang bị mua bán sang Anh để làm các công việc nguy hiểm, trái pháp luật, phục vụ lợi ích của các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Tuy nhiên, không có nhiều người Việt Nam biết đến thực trạng này....
...Ở nước Anh, chúng tôi sử dụng khái niệm "Nô lệ thời hiện đại" với hàm ý bao gồm mua bán người vì nạn nhân bị mua bán thường bị ép làm việc trong những điều kiện vô cùng tồi tệ, cả về thể xác lẫn tinh thần. Những năm gần đây, Việt Nam luôn là nước có số người nghi là nạn nhân của mua bán người và nô lê hiện đại cao nhất tại Anh, chỉ xếp sau Albania.
Khác với các nạn nhân bị mua bán sang các nước láng giềng với thủ đoạn thường gặp như bắt cóc, gạ gẫm hay lừa gạt, những nạn nhân người Việt Nam tại Anh là những người tự nguyện ra đi, với giấc mơ về một miền đất hứa, kì vọng về cơ hội cải thiện kinh tế cho bản thân và gia đình. Rất nhiều trong số họ là những người đến từ những huyện còn khó khăn của Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Những người này tìm đến những người quen, họ hàng, bạn bè mà nghe đâu đã từng đưa trót lọt ai đó đến Anh để nhờ giúp đỡ. Họ bỏ ra một khoản tiền rất lớn có khi lên đến 600-700 triệu đồng, phần nhiều có được là do thế chấp nhà cửa, ruộng vườn, tàu thuyền hay vay nặng lãi để trả cho những kẻ môi giới và những kẻ tổ chức đưa người trái phép qua biên giới.
Như vậy, ngay từ đầu cuộc hành trình của mình từ Việt Nam, họ đã chọn di cư bất hợp pháp và giao phó số phận của mình vào tay bọn tội phạm...."
(Hết trích)
Nhưng tại sao lại là nghề trồng cỏ (cannabis) - quá gần ngưỡng tự biến mình thành tội phạm mà không phải là một nghề nghiệp khác? Câu trả lới rất đơn giản: lợi nhuận vô đối. Và tất nhiên, nếu thành công, nó sẽ giúp một nhóm nhỏ người Việt đạt đến quyền lực vô đối.
***********
Khởi đầu nghề trồng cỏ xứ người là dân giang hồ Hải Phòng nhưng phát triển nó lên hàng quy mô, tạo nên làn sóng buôn nô lệ làm "công nhân nông nghiệp" lại chủ yếu thuộc về "dân chơi" Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tại sao, muốn trả lời đầy đủ sẽ cần một nghiên cứu về nhiều mặt. Nhưng dễ thấy nhất, đây là ba địa phương đất chật người đông, khó kiếm việc làm. Con người những xứ này có thừa máu liều, người nghèo cũng mang sẵn tập tính "súng không sợ điếc", rất cục bộ và đoàn kết nhau trong "địa phương tính".
Người đi trước dẫn dắt và cưu mang người sau. Hầu hết những người đi sau, phần việc chuẩn bị chỉ là "mua đường". Sang nước ngoài, họ vứt hết giấy tờ, chỉ giữ lại trong bộ nhớ số điện thoại, địa chỉ của "người đón" - một đồng hương có quen biết hay dây mơ rễ má gì đó về mặt quan hệ...Chừng đó là đủ để cho những đường dây buôn người sang Đông Âu, Tây Âu, sang Anh, sang Canda hay Úc... tồn tại thành phong trào suốt hàng chục năm trời.
Anh quốc là nơi phong trào "dân rơm trồng cỏ" của người Việt diễn ra rầm rộ nhất. Nhưng nếu vẽ một bản đồ hình gân lá về ngành công nghiệp trồng và chế biến cần sa do tội phạm gốc Việt thống lĩnh, cuống lá - điểm xuất phát - sẽ là một chấm nhỏ nằm ở miền Tây Nam trên bản đồ Canada - vùng Vancouver thuộc tỉnh British Columbia.
Nửa sau thế kỷ XX, hầu hết nguồn cần sa cung cấp cho dân chơi Bắc Mỹ, gồm cả Canada hầu như đều có nguồn gốc từ Mexico. Cần sa Trung Mỹ được bán lẻ đến tay dân chơi Bắc Mỹ dưới dạng cao marijuana, chất lượng khá tốt. Khách hàng thường trực của loại chất gây nghiện này chủ yếu là thành viên của các băng đảng "Những thiên thần địa ngục" (Hell Angles), với nhãn hiệu cầu chứng là những thân hình lực lưỡng xăm trổ chằng chịt, bọc trong những bộ đồ da nặng trịch, đánh đu và rong ruổi trên những chiếc môtô phân khối lớn kéo nhau diễu thành từng đoàn gây bạt vía trên các xa lộ.
Thập niên 60 - 70 của thế kỷ XX, ý thức phản chiến và phong trào hippi lan rộng khắp nước Mỹ. Nhiều thanh niên xứ Cờ Hoa đã trốn sang miền Nam Canada để tránh bị chính phủ bắt đi quân dịch và quẳng sang chiến trường Nam Việt Nam. Đội ngũ "Những thiên thần địa ngục" tăng vọt về số lượng. Hầu hết họ đều ngã vào vòng đê mê của khói cần sa để tiêu sầu, để chối bỏ và quên thực tại. Một bộ phận đã dạt vào các khu vực rừng núi hẻo lánh của tỉnh British Columbia để trồng cần sa, vừa tự cung tự cấp nhằm thỏa mãn nhu cầu, vừa bán lại cho đồng bọn và bán ngược về Mỹ qua ngả Seatle, bang Washington để làm sinh kế.
Thật không may, cần sa quấn điếu hoặc trộn với thuốc lá hút sống (người Việt thường gọi là Bồ đà, do đọc trại chữ Budda, tức là... ông Phật!) lại nhanh chóng trở thành mốt, được lớp thanh niên đường phố của Canada và Hoa Kỳ ưa chuộng. Trong khi đó, luật pháp Canada lại chỉ xem cần sa là chất gây nghiện, người trồng và sử dụng nó chỉ bị phạt, cùng lắm bị trục xuất hoặc án treo chứ không phải ngồi tù như đối với hêrôin hoặc côcain. Gió đổi chiều, từng đoàn xe tải chở cần sa đã qua chế biến từ Vancouver bắt đầu chạy ngược về Mỹ, cạnh tranh ráo riết và chiếm ưu thế so với marijuana Trung Mỹ.
Với "dân chơi" khắp nước Mỹ, những điếu cần sa nhãn hiệu "BC Bud" (bồ đà Britsh Columbia) vẫn là "số dzách", là thượng hảo hạng! Từ Vancouver giá 1.500USD/pound, về đến California, giá bán sỉ của nó đã tăng vọt đến 10.000USD/pound. Theo ước tính được công khai trên trang web của Cơ quan Bài trừ ma túy Hoa Kỳ (DEA), thập niên 90 thế kỷ trước, mỗi năm, giá trị thương mại của cần sa ở riêng tỉnh Britsh Columbia đã lên đến 6,5 tỉ USD, nguồn thu lớn thứ hai chỉ sau dầu mỏ và khí đốt! Toàn bộ số hàng "cỏ" và khoản lợi nhuận khổng lồ này đều do "Những thiên thần địa ngục" điều phối.
Đang hồi cực thịnh thì dân chơi người Việt nhấp nhứ nhảy vào. Những năm 80, một bộ phận thuyền nhân Việt Nam các tỉnh phía bắc từ các trại ở Hồng Công... được tiếp nhận định cư tại Canada. Hầu hết họ đều không có trình độ, một phần không ít lại xuất thân đầu trộm đuôi cướp cho nên rất ít người trong số thuyền nhân này có cơ hội định cư ở những đô thị chuyên môn cao như Ottawa hay Montreal vùng Quebec ở miền Đông Nam Canada. Vậy là, để mưu sinh và kiếm tiền nhanh, không ít người mới đến đã sẵn sàng tham gia "trồng cỏ". Chủ yếu họ "làm vườn thuê" cho các băng nhóm "Những thiên thần địa ngục".
Dân chơi người Việt "tiến bộ" rất nhanh. Họ nhanh chóng nhận ra rằng, dù có thiết lập ở những nơi thâm sơn cùng cốc, các "trang trại" cũng rất dễ bị các đội tuần tra bằng trực thăng của cảnh sát phát hiện và triệt phá. Hơn nữa, cần sa trồng trong tự nhiên, mùa vụ kéo dài cả năm, “vừa bé hạt thóc, vừa lâu đồng tiền", lại dễ bị lộ. Vậy là, các băng nhóm người Việt nhanh chóng đưa "trang trại" vào trồng thử nghiệm trong nhà kín, các tầng hầm hoặc tầng áp mái, dễ che mắt cảnh sát. Công nghệ sinh học - giống cây trồng cũng được nghiên cứu ứng dụng triệt để và cho tiến bộ vượt bậc. Bằng cách sưởi ấm và thắp sáng bằng đèn điện suốt đêm ngày, "vườn cỏ" trồng trong nhà cho thu hoạch một năm tới 4 vụ.
Cây cần sa trồng trong chậu tuy có kích thước nhỏ, chỉ cao bằng 1/2 cần sa trồng ngoài trời nhưng bù lại có hàm lượng marijuana cao gấp bội, được thị trường chào đón nhiệt tình hơn. Trồng bao nhiêu, "Những thiên thần địa ngục" bao tiêu hết bấy nhiêu. Các băng nhóm "công nhân nông nghiệp" người Việt giàu lên vùn vụt, lấn át rồi dần dần đánh bật "Những thiên thần địa ngục" ra khỏi cuộc chơi "trồng cỏ".
Giang hồ Bắc Mỹ cũng cay lắm nhưng vẫn đành chấp nhận bởi cạnh tranh không lại. Đã thế, chúng có bung ra "cày" được "mảnh ruộng" cần sa nào thì gần thu hoạch lại bị đám người Việt rình mò phát hiện và láu cá... mật báo cho cảnh sát đưa trực thăng đến nhổ sạch! Xem như thua. Bước sang thế kỷ XXI, "Những thiên thần địa ngục" đành ngậm ngùi giã từ nghề "trồng cỏ" để bằng lòng với vị trí khách hàng lệ thuộc, nhường sân chơi cho người Việt nhập cư "múa gậy vườn hoang".
Với nghề "trồng cỏ", các tập đoàn tội phạm người Việt ở miền Nam Canada bành trướng thế lực rất nhanh. Từ miền Tây Nam heo hút, thưa thớt dân cư, tiền bẩn đã giúp chúng vươn tay sang các đô thị sầm uất, tấp nập ở Đông Nam, trở thành "chủ nhân ông" của nhiều cơ sở thương mại, tập đoàn kinh tế lớn. Quyền lực tuyệt đối, trùm của mọi trùm là một khuôn mặt phụ nữ có cái tên khả ái: Lê Thị Phương Mai. Về địa bàn, hồ sơ cảnh sát ghi nhận: Lai Thành Hữu (tức Ngô Tiến Dũng) và gia đình bà Lee (gốc Hoa) trấn giữ Toronto. Hai mảnh đất màu mỡ nhất là Ottawa và Vancouver, một mình nữ quái Lê Thị Phương Mai độc chiếm.
Tuổi thật sinh năm 1966, quê gốc Hải Phòng nhưng trong hộ chiếu, Lê Thị Phương Mai lại khai sinh năm 1973 và quê ở Phú Yên. Khi mới sang, lợi dụng hình thể bé nhỏ so với chiều kích người Canada, cô đã khai gian cho nhỏ tuổi để được hưởng trợ cấp vị thành niên. Cái đầu khôn ngoan "dày" hơn nhiều so với hình hài mảnh mai, bé nhỏ. Lê Thị Phương Mai đã nhanh chóng tiếp cận nghề trồng cỏ và buôn ma túy.
Khi chỗ đứng giang hồ bắt đầu vững, Mai đã kết hợp và chỉ huy một loạt đàn em gốc Bắc thuộc hàng "đầu bù răng bựa" nhất do hai hảo thủ là Hoàng Công Ty (người Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Minh (quê Hải Phòng) chỉ huy, tổ chức chuyên môn hóa cao độ nghề trồng cỏ. Mai mua và thuê hàng loạt những ngôi nhà lớn ở những nơi hẻo lánh vùng Vancouver để lập "trang trại". Mỗi "vườn" có một đàn em tin cẩn trông coi và không tên nào được biết "vườn" của kẻ khác, phòng khi bị bắt sẽ khai báo lung tung khiến đổ bể dây chuyền. "Công nhân nông nghiệp", Mai và những tên cầm đầu cất công về Quảng Ninh, Hải Phòng tuyển lựa, làm hộ chiếu du lịch thăm thân nhân đưa sang Canada.
Cứ 6 tháng (2 vụ), các "trang trại" lại thay công nhân một lần, tuyển công nhân mới. Mọi chi phí, Mai lo tất. Được xuất ngoại du lịch miễn phí, sau nửa năm quay về lại được nhận một cục tiền to, đám giang hồ phía Bắc rất khoái được "phục vụ chị Mai", bảo làm gì chúng cũng chẳng từ.
Tiền kiếm được ở Vancouver, Lê Thị Phương Mai đem sang Ottawa, Toronto và Montreal mua bất động sản mở hàng loạt nhà hàng, khách sạn, siêu thị 24/7 (phục vụ liên tục mọi ngày, mọi giờ). Trước cửa ngõ thế kỷ XXI, Lê Thị Phương Mai đã được xem như nữ doanh nhân gốc Việt thành đạt nhất ở Canada, một ngôi sao thành đạt của cộng đồng người Việt ở Bắc Mỹ.
Không mấy ai biết rằng, sau lớp áo doanh nhân là "bà trùm" lớn đứng đầu một tập đoàn mafia chuyên sản xuất cao cần sa, chế biến, đóng viên các loại thuốc lắc, thiết kế và điều hành đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên Bắc Mỹ, đồng thời cầm đầu cả một hệ thống rửa tiền và tín dụng đen xuyên lục địa.
Kết hợp với "con cá mập" người Hoa tên là Ze Wai Wong, sinh năm 1953, hoạt động của tập đoàn Lê Thị Phương Mai đã làm lệch hẳn cán cân cung cấp ma túy vào thị trường Bắc Mỹ. Trung bình mỗi tháng, tập đoàn này sản xuất và tuồn vào nước Mỹ khoảng 1 triệu viên thuốc lắc, tiền lãi đem rửa khoảng 5 triệu USD. Thuốc lắc (ectasy) đưa vào Mỹ tiêu thụ bán sỉ 4 USD/viên và bán lẻ trên các đường phố từ 15 đến 20 USD/viên. Riêng cần sa, Lê Thị Phương Mai không chỉ trồng ở Canada mà còn thiết lập được một loạt trang trại lớn ngay tại TP San Francisco của nước Mỹ. Nguồn cần sa của Lê Thị Phương Mai cung cấp đến 16 thành phố lớn thuộc 10 bang của Mỹ, trong đó có các vùng quan trọng như Atlanta, Los Angeles, New York, Iowa, Tennessee, Houston, Orlando và New Orleans...
Theo đánh giá của DEA và FBI, lượng cần sa do tập đoàn Lê Thị Phương Mai - Ze Wai Wong cung cấp chiếm tới 16% toàn bộ thị phần Bắc Mỹ, chưa kể thuốc lắc tự sản xuất. Dĩ nhiên, với năng lực cung cấp hùng mạnh như thế, Lê Thị Phương Mai đã có quan hệ mật thiết với rất đông các ông trùm mafia Hoa Kỳ. Khi Năm Cam sang Mỹ vào đầu năm 2001, Mai cũng từng gặp gỡ, tính chuyện hợp tác để mở rộng địa bàn làm ăn về quê nhà. Nhưng mối quan hệ này không đi tới đâu. Năm Cam, trong nguyên tắc, không đưa ma túy - chất gây nghiện vào danh mục hoạt động xã hội đen của mình. Trong mộng bá đồ vương, Năm Cam cũng chỉ muốn thâu tóm quyền lực giang hồ Nam - Bắc, thủ lợi chủ yếu bằng bảo kê đâm chém và mở sòng bạc trong nước, chưa đủ năng lực để nghĩ tới tầm mức "hợp tác giang hồ quốc tế". Phương Mai tỏ ra coi thường Năm Cam giang hồ cò con, gà què ăn quẩn cối xay. Câu chuyện của những ông bà trùm chỉ dừng lại ở mức ra mắt xã giao qua trung gian các mối quan hệ giang hồ.
Một phần lớn tiền thu được nhờ ma túy Lê Thị Phương Mai đã tìm cách gửi về Việt Nam để đầu tư vào bất động sản. Theo điều tra của FBI trong vòng chưa đầy 2 năm, từ đầu năm 2002 đến đầu năm 2004, thông qua 2 tổ chức tín dụng đen tại Atlanta (Mỹ) mà Mai dựng lên và thao túng là An Châu Service và Hoàng Nhung Express, Mai đã chuyển về một số địa chỉ (28 cá nhân và 8 doanh nghiệp) ở Hải Phòng tổng cộng 800 triệu USD.
Tháng 5/2001, Cảnh sát Hoàng gia Canada phối hợp cùng FBI và DEA của Hoa Kỳ tổ chức một chiến dịch lớn mang tên "Operation Candy Box" (Chiến dịch Hộp kẹo) nhằm cắt đứt dòng chảy ma túy khổng lồ từ Canada vào nước Mỹ. Một cuộc trao đổi chỉ đạo của Lê Thị Phương Mai để gửi 222.000USD theo hai đường dây tín dụng đen từ Mỹ về Việt Nam vào tháng 7/2003 đã bị ghi âm. Từ đây, dấu "con cá mập" bắt đầu lộ ra. Mọi thông tin liên quan đều được phía Mỹ và Canada cung cấp đầy đủ cho Interpol Việt Nam để yêu cầu giúp đỡ, nhằm bắt giữ Lê Thị Phương Mai và triệt phá đường dây ma túy xuyên Bắc Mỹ.
Cảnh sát đã phanh phui ra thực tế, tổ hợp ma túy Wong và Phương Mai gồm thâu đủ món phạm tội, từ buôn lậu ma túy, rửa tiền, sản xuất thuốc lắc quy mô tại Toronto. Ma túy đá của họ không chỉ “trải đệm” thị trường Canada mà còn tung hoành khắp nhiều đường phố, quán Bar nước Mỹ. Chúng được tuồn qua biên giới Canada – Mỹ ngụy trang trong các ngăn, hộp bí mật, sàn kép, cánh cửa kép hoặc trong thùng xăng hai đáy của xe hơi, xe tải nặng
Trong đợt "ra quân" đầu tiên của chiến dịch “Hộp kẹo", cảnh sát đã phá sập 3 cơ sở sản xuất thuốc lắc tại Toronto, thu giữ 12 súng, 5,9 triệu USD tiền mặt và 500.000 viên thuốc lắc, 531 kg cần sa thành phẩm. Hai công dân Canada gốc Việt Hà Đức Kiệt, 41 tuổi và Phạm Văn Tuấn, 45 tuổi, bị bắt tại Oakville. Kiệt bị bắt với các tội danh buôn lậu các chất cấm, tham gia và tổ chức phát triển mạng lưới tội phạm trong khi Tuấn bị cáo buộc buôn lậu ma túy. Trần Thanh, 47 tuổi; Huỳnh Đồng Đẳng, 39 tuổi, cùng với em gái là Huỳnh Thị Thảo Thi, 33 tuổi và Trần Huy, 24 tuổi, đàn em của Phương Mai bị bắt ở East Bay và San Jose (Mỹ).
Trong khi đó, với danh nghĩa là đại diện của Công ty Viet - Can Resorts & Plantation Inc., (do chính Lê Thị Phương Mai lập ra) có trụ sở tại 857 Unit 1, Somerset St. West Ottawa, Ontario (Canada), đầu tháng 1/2004, Lê Thị Phương Mai và 3 cộng sự về Việt Nam tìm cơ hội đầu tư. Một dự án đầu tư khu du lịch 5 sao và biệt thự cao cấp trị giá 25 triệu USD đã được Lê Thị Phương Mai ký kết với UBND tỉnh Khánh Hòa. UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý giao cho đối tượng 70ha đất tại Dốc Lết, huyện Ninh Hòa để triển khai dự án. Trong số này có 10 ha trùng lặp, nằm chồng lên một dự án đã phê duyệt cấp đất từ trước cho một công ty khác, rất oái oăm, cũng có tên là Công ty Phương Mai.
Âm mưu rửa tiền gặp thuận lợi ngoài sức tưởng tượng, Lê Thị Phương Mai đã gấp rút làm hồ sơ xin lập một ngân hàng 100% vốn nước ngoài, lấy cớ để thuận lợi và nhanh chóng cho việc chuyển giao 25 triệu USD tiền vốn đầu tư. Nhưng chưa kịp thực hiện, đầu tháng 3/2004, Cảnh sát Canada, FBI và DEA của Mỹ đã đồng loạt ra tay. Thêm 3 cơ sở chế biến ma túy với hơn nửa triệu viên thuốc lắc, 14 trang trại cần sa, 28 tên đàn em cùng súng, đạn và 9,1 triệu USD đã bị bắt. Tên của Lê Thị Phương Mai xuất hiện trong nhiều sổ sách bị thu giữ với tư cách "chủ tài khoản". Từ Việt Nam, bà trùm hốt hoảng, vội lấy vé bay về Canada vào ngày 29/3/2004. Hai ngày sau, vừa bước chân vào nhà riêng, "đại cao thủ dân rơm trồng cỏ" người Việt đã phải tra tay vào còng và sau đó ra tòa lĩnh án chung thân cho những tội ác của mình.
Từ đó, những "cánh đồng cỏ" của “dân rơm” người Việt ở Canada đã bị cày tung. "Dân rơm" lục tục kéo nhau sang Anh tìm đất mới.
* Kỳ sau: Nỗ lực chống một thảm họa.



12.

Container lạnh được chở tới cảng Zeebrugge (Bỉ) lúc 2:49 chiều 22/10 (giờ Bỉ). Giám đốc cảng này cho biết là ở cảng các container được rà soát rất kỹ, cửa container bị niêm phong, và cảng có camera canh chừng, nên hầu như chắc chắn là các nạn nhân đã ở trong thùng trước khi vào cảng.
Từ Zeebrugge chiếc container được chở bằng tàu thủy tới cảng Purfleet (Anh) khoảng 12:30 sáng 23/10 (giờ Anh). Nó được đặt lên một chiếc xe kéo, và rời cảng Purfleet lúc 1:05 sáng, tức là khoảng nửa giờ sau khi tới cảng. Tới 1:40 sáng thì cảnh sát được xe cứu thương gọi tới và khám phá ra người chết, lúc ấy xe đang đậu ở Essex.
Giờ Anh đi sau giờ Bỉ 1 tiếng. Vậy từ lúc container vào cảng Zeebrugge ở Bỉ tới khi nó đến Anh là gần 11 tiếng. Theo thời khóa biểu tàu ferry trên mạng thì chuyến đi trên biển dài 10 tiếng. Tức là container cũng chỉ nằm ở Zeebrugge khoảng 1 tiếng.
Container chở hàng đông lạnh thường gọi tắt là reefer, chiều dài có hai cỡ: 20 feet và 40 feet. Theo hình thì đây là loại 40 feet, kích thước bên trong là 11,56 m x 2,28 m x 2,25 m, thể tích trong là 59 m3. Loại container này cực kín (airtight), không khí không ra vào được, cũng như cái tủ đá trong nhà nhưng còn kín hơn, để khỏi mất nhiệt / mất hàn, tiết kiệm năng lượng và tránh hư hỏng thực phẩm. Ở một đầu container là cửa có cao su niêm thật kín (như cửa tủ lạnh) và then cài thật chặt, đầu kia là máy lạnh. Khi đã khóa thì từ trong không thể mở được cửa. (lưu ý: hình dưới chỉ là minh họa, không phải chiếc container trong vụ này)
Một người trung bình, ngồi yên, cần chừng 200 lít không khí để thở mỗi giờ (sau đó họ sẽ chết vì nồng độ CO2 lên quá cao - khoảng 8-10%). 39 người cần chừng 8000 lít hoặc 8 m3 mỗi giờ. Trong khi đó thể tích container trống rỗng cũng chỉ có 59 m3.
Làm một phép tính nhẩm cũng có thể thấy, dù máy lạnh có chạy hay không, thì những người bên trong cũng chết ngạt trong vòng vài giờ (khoảng 7-8 tiếng).
Như vậy hầu như chắc chắn các nạn nhân đã chết trên biển (hoặc trước đó nữa, nếu họ bị nhốt vào container nhiều giờ trước khi tới cảng Zeebrugge). Họ đã bị xử tử chậm ngay khi bước chân vào chiếc container đó.
(Có một thời gian tôi đã nghiên cứu về những container lạnh này để chở thực phẩm, ráp đặt đặt dụng cụ đo lường và lái xe chạy theo chúng khắp New Zealand.)
Viết thêm (27/10):
Có người bàn rằng đây chỉ là tai nạn, vì đã nhiều người đi thoát qua Anh bằng container, kể cả container lạnh, mà không chết. Có thể giải thích việc này:
- Người đi lậu thường đi từ cảng Calais (Pháp), chỉ cách Anh (Dover) 1 tiếng rưỡi. Từ Pháp còn nhiều cảng khác cách Anh dưới 4 tiếng. Trường hợp này từ Zeebrugge phải đi 10 tiếng.
- Thời gian trước khi chết ngộp còn tùy thuộc vào số người bị nhét vào container.
Tài liệu:

https://www.facebook.com/pham.q.tuan.940/posts/10157605436409512



11.

Đại sứ Việt Nam tại Anh: Thận trọng nhận diện 39 người theo tiêu chuẩn Interpol

Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An cho biết việc nhận diện nhân thân, quốc tịch 39 người thiệt mạng trong container diễn ra theo đúng tiêu chuẩn quy định của Interpol.

XEM VIDEO:
Sáng 26/10 (giờ địa phương), Đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường, làm việc với chính quyền địa phương và cảnh sát hạt Essex.
Chưa thể khẳng định có nạn nhân người Việt 
Đại sứ Trần Ngọc An cho biết: "Đại sứ quán Việt Nam và cảnh sát hạt Essex cũng như các cơ quan liên quan đã thiết lập các cơ chế liên lạc để trao đổi thông tin.
Đường dây nóng của sứ quán cũng được mở liên tục để tiếp nhận thông tin của các gia đình có quan tâm đến vụ việc này.
Đến thời điểm này công tác xác định danh tính của các nạn nhân được thực hiện rất khẩn trương, nhưng cũng rất thận trọng, theo đúng các tiêu chuẩn và quy định về xác minh nhân thân của Interpol".
Đại sứ Việt Nam tại Anh: Thận trọng nhận diện 39 người theo tiêu chuẩn Interpol
Đại sứ Trần Ngọc An và Phó đại sứ Nguyễn Thị Lan Anh làm việc với cảnh sát hạt Essex
Cảnh sát hạt Essex cho biết hiện nay vẫn đang khám nghiệm tử thi.
Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh), do đó cần có thời gian.
Ông Paul Wells, Trợ lý Cảnh sát trưởng hạt Essex cho biết: “Đến thời điểm này chúng tôi chưa thể khẳng định có công dân Việt Nam trong số các nạn nhân. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang khẩn trương làm việc cùng nhau để nhanh chóng xác minh. Chúng tôi kêu gọi bất kỳ cá nhân nào có thông tin liên quan hãy liên lạc với cảnh sát hạt Essex”.
Đại sứ Việt Nam tại Anh: Thận trọng nhận diện 39 người theo tiêu chuẩn Interpol
Đoàn đại sứ quán tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex 
Theo cảnh sát hạt Essex, quy trình xác minh có thể mất khoảng 1 tuần, các chuyên gia làm việc 2 ca, trung bình mỗi ngày 6 nạn nhân.
Sau khi hoàn thành mỗi đợt lấy dấu vân tay, mẫu ADN, thông tin sinh trắc… sẽ chuyển ngay cho cơ quan các nước liên quan nghi có công dân trong vụ việc để xác minh.
Tính đến 13 giờ (giờ địa phương) ngày 26/10 chưa có khẳng định chính thức nào về danh tính nạn nhân được công bố.
Đại sứ Việt Nam tại Anh: Thận trọng nhận diện 39 người theo tiêu chuẩn Interpol
Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An viết lời chia buồn với gia đình các nạn nhân tại trụ sở hội đồng địa phương hạt Essex
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh, sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh

Thủ tướng chỉ đạo xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh

Về thông tin 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ ....
Thành Nam - Theo Truyền hình Thông tấn - TTXVN

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/clip-nong/nhan-dien-39-nguoi-chet-tai-anh-theo-tieu-chuan-interpol-582422.html


10.






Lấy mẫu ADN các gia đình có người thân mất liên lạc khi sang Anh
(PLVN) - Công an Hà Tĩnh đã tiến hành lấy mẫu tóc và máu để giám định ADN các gia đình có người thân mất tích khi đang trên đường sang Anh để phục vụ việc xác định danh tính, đối chiếu với 39 nạn nhân ở Anh.

Chiều ngày 27/10, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, hiện địa phương đã nhận được trình báo của 8 gia đình về việc mất liên lạc với người thân khi đang trên đường sang Anh làm việc. 
Trong sáng ngày 27/10, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã về các hộ gia đình có người thân bị mất liên lạc trong chuyến sang Anh để lấy mẫu ADN phục vụ cho quá trình xác minh thông tin.
Cũng theo ông Cường, trên địa bàn huyện Can Lộc có 8 trường hợp trình báo trong đó có 5 trường hợp ở xã Thiên Lộc, 1 trường hợp ở xã Thanh Lộc, 1 trường hợp ở xã Vĩnh Lộc và 1 trường hợp ở thị trấn Nghèn

 Những khuôn mặt khắc khoải lo âu ngóng tin con trai mất tích trên đường sang Anh

Tại Nghệ An theo Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện tại theo rà soát đã có 14 gia đình trên địa bàn tỉnh trình báo về trường hợp không thể liên lạc được với người thân đi Anh. Những trường hợp này tập trung nhiều tại các huyện như: Yên Thành, Diễn Châu, TP Vinh…
Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa, trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh có nhiều gia đình mất liên lạc với người thân khi đang trên đường sang Anh làm việc. Nhiều người nghi ngờ người thân họ là nạn nhân trong vụ 39 thi thể trong xe container tại Anh.
 Bà Phong mẹ của chị Phan T.T.M mất tích trên đường sang Anh với tin nhắn gửi về cho bà thông báo bị ngạt
Liên quan đến vụ việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên lên Thủ tướng trước ngày 5/11.
Anh Nguyễn Đình Dũng, chú của em Nguyễn Đình Lượng (xóm 1,xã Thanh Lộc, Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, sáng nay cơ quan chức năng đã về lấy máu bố mẹ em Lượng để phục vụ công việc xác minh nhân thân. 
“Gia đình tôi tin là cháu là nạn nhân trong chuyến xe đó vì thông tin cháu gửi về cho gia đình trùng khớp với việc di chuyển của chuyến xe. Chúng tôi đã chuyển bị mọi thứ để đón cháu về”.

Gia đình Lượng cho rằng em đã mất trong chuyến xe định mệnh đó 
Anh Dũng cho biết là Lượng đã đi cách đây 2 năm, chủ yếu làm việc chui ở Pháp và quyết định sang Anh với tổng chi phí khoảng hơn 300 triệu đồng. Lượng đã gọi điện về bảo cha mẹ vay mượn tiền. 
“Ngày 19/10, có một người gọi điện về cho gia đình nói chuẩn bị tiền, sau khi Lượng đến Anh thì gửi tiền sang cho họ. Nhưng đến tối 24/10, gia đình lại nhận được điện thoại nói: Lượng đã gặp nạn". Anh Dũng cho biết.
Được biết, Lượng là con thứ 6 trong gia đình, theo những người hàng xóm, Lượng là người hiền lành, thương cha mẹ. Sau khi nghỉ học, em đã đi xin việc làm để kiếm thêm thu nhập, mong cuộc sống gia đình sẽ khấm khá hơn. 
"Lượng quyết định đi sang Anh với hy vọng thu nhập tốt hơn để gửi tiền về trả nợ cho gia đình và mong gia đình có cuộc sống khấm khá hơn. Bây giờ thì mất hết rồi". Anh Dũng buồn bã.
Ngô Toàn - Tuấn Ngọc
https://baophapluat.vn/dan-sinh/lay-mau-adn-cac-gia-dinh-co-nguoi-than-mat-lien-lac-khi-sang-anh-476817.html





9. Huyện Yên Thành (Nghệ An) là quê hương của nhà cách mạng Phan Đăng Lưu. Đặc biệt xã Đô Thành.




27/10/2019 07:20












Trước thông tin 39 người tử vong trong xe container ở Anh, người dân Yên Thành như ngồi trên "đống lửa", nhiều nhà lập bàn thờ vội cho con trẻ.








Keyword đầu tiên có dấu
Anh Điệp cùng mẹ và em gái ngóng chờ tin của Nhung sau khi hay tin 39 người gặp nạn ở Anh
Giấc mơ đổi đời ở trời Âu
Mấy ngày nay, rất nhiều gia đình ở huyện Yên Thành (Nghệ An) đứng ngồi không yên khi hay tin 39 nạn nhân tử vong trong xe container đông lạnh ở Anh. Bởi chỉ cách đây gần một tuần, nhiều người gọi về báo cho gia đình mình chuẩn bị sang Anh bằng con đường bất hợp pháp.
Trong buổi chiều buồn, rất nhiều anh em, hàng xóm “đội mưa” đến nhà anh Nguyễn Văn Điệp (ở xóm Phú Thành, xã Đô Thành) để hỏi thăm thông tin em gái anh Điệp là Bùi Thị Nhung (SN 2000) đã nhiều ngày không liên lạc với gia đình.
Ngồi thẫn thờ bên góc nhà, anh Bùi Văn Điệp nghẹn ngào cho biết: Gia đình khó khăn nên học hết cấp 3, Nhung “gác bút” để đi làm. Tháng 8 vừa qua, Nhung gọi điện về cho bố mẹ nói mong muốn được sang châu Âu làm việc với hi vọng sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn.
Để thực hiện việc này, gia đình phải cầm cố nhà, chuẩn bị 500 triệu đồng để lo lót cho con đi xuất khẩu “chui” qua đường du lịch. “Đầu tháng 10, Nhung lên máy bay xuất ngoại. Đến ngày 21/10, Nhung gọi điện về nhà bảo đang trong nhà kho ở Pháp và thứ ba này sẽ sang Anh. Đây cũng là lần cuối cùng gia đình liên lạc được với Nhung”, anh Điệp nói.
Cách nhà anh Điệp 500m là nhà anh Lê Văn Hà (SN 1989, trú xóm Yên Hội, xã Đô Thành) cũng có rất nhiều người đến thăm hỏi. Bởi gần 1 tuần này, gia đình ông Lê Tuân (bố anh Hà) cũng không thể liên lạc được với con trai. Tuy nhiên, ông Tuân vẫn luôn hi vọng 39 nạn nhân xấu số chết trong container ở Anh không có Hà. “Lần cuối cùng nó điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh. Nhưng sau đó thì mất liên lạc cho đến bây giờ”, ông Tuân nghẹn giọng.
Cũng như chị Nhung, cách đây 3 tháng, anh Hà vay mượn tiền sang châu Âu làm việc bằng con đường đi "chui". Để sang được Anh, anh Hà phải bay qua Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD. Sau đó, bỏ thêm 11.000 Bảng Anh để được đưa qua Anh.
“Nó đi thông qua ai gia đình không nắm rõ nên giờ không biết ai để gọi điện hỏi thông tin. Chỉ biết rằng, khi đến được nước Anh nó gọi điện về gia đình sẽ chuyển tiền cho môi giới. Giờ đây, gia đình tôi chỉ biết “nín thở” chờ tin của nó”, ông Tuân nói.






Keyword đầu tiên có dấu
Nghi con trai gặp nạn ở Anh, gia đình ông Sắt lập vội bàn thờ
“Nín thở” chờ tin tức của con
Nhiều thông tin cho rằng, trong số 39 thi thể trong container ở Anh có nhiều nạn nhân là người huyện Yên Thành. Chia sẻ với PV, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, “sau khi tiếp nhận thông tin,UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát tại các xã trên địa bàn để nắm rõ. Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức, tất cả mới ở dạng nghi vấn.
Tuy nhiên, trước vụ việc 39 nạn nhân xấu số chết trong container ở Anh, nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh không thể liên lạc được với con vẫn đang “nín thở” chờ thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.
Ôm đứa cháu nội là con của anh Võ Ngọc Nam (SN 1991, trú ở xóm 10, xã Thọ Thành) vào lòng, ông Võ Văn Luyện nói trong nước mắt: “Trước khi lên xe sang Anh, Nam nó còn gọi điện về cho vợ, bảo nhờ bố thắp hương xin đi cho may mắn. Và từ đó tới nay, gia đình không thể liên lạc được với Nam. Hiện gia đình tôi rất lo lắng và không nguôi hi vọng con đang ở đâu đó và chưa tiện liên lạc với gia đình”.
Cùng cảnh ngộ, hai ngày nay, căn nhà của anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi, trú xóm Phú Xuân, xã Đô Thành), rất đông bà con chòm xóm đến thăm hỏi. Trước tình cảnh lành ít dữ nhiều của chồng, vợ anh Tứ không kìm nỗi lòng mình, chốc chốc lại nấc lên những tiếng xé lòng trước bàn thờ lập vội.
Theo thống kê, Đô Thành là một trong những xã giàu nhất ở Nghệ An. Nguồn thu chủ yếu của xã là nhờ xuất khẩu lao động. Hiện tại, xã này thống kê có khoảng 1.500 người đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Úc...
Ngồi bên di ảnh con trai, ông Nguyễn Đình Sắt mắt đỏ hoe cho biết, sau khi học hết cấp 3, Tứ xin đi bộ đội, rồi về quê lập gia đình. Không cam chịu cái đói, cái nghèo, tháng 3 vừa rồi Tứ quyết định xuất ngoại nhằm nhằm kiếm tìm cơ hội nơi trời Âu.
Ban đầu, Tứ sang Rumani làm việc. Tuy nhiên, do công việc không ổn định, mấy tháng sau, Tứ quyết định vượt biên sang Đức để kiếm tìm công việc mới. Sau đó, Tứ lại tiếp tục sang Anh bằng con đường bất hợp pháp.
“Cách đây gần 1 tuần Tứ gọi điện về hỏi thăm gia đình, bảo chuẩn bị vượt biên sang Anh và báo ở nhà chuẩn bị tiền để nộp. Từ khi hay tin, gia đình vẫn luôn hy vọng Tứ không có mặt trong chiếc xe container gặp nạn ở Anh”, ông Sắt nói.
Cũng theo ông Sắt, sau khi nhận được thông tin, gia đình ông đã gửi ảnh anh Tứ cho bố vợ (hiện bố vợ của anh này đang ở Anh), với hình xăm ở tay để nhận dạng và được biết chính xác anh Tứ là một trong số 39 người gặp nạn. “Có lẽ hy vọng đã không còn nữa rồi”, ông Sắt nghẹn ngào.





8.

Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc - BBC News Tiếng Việt




593 N người đăng ký



ĐĂNG KÝ

Vào tháng 11/2018, bốn trẻ Việt Nam bị thông báo mất tích ở Anh Quốc chỉ vài ngày sau khi được địa phương nhận chăm sóc.

Phóng viên BBC Glen Campbell đã lần theo hành trình vào Anh bất hợp pháp của các em, và của người Việt nhập cư lậu nói chung, từ "điểm tập kết" của họ tại Pháp, và tìm hiểu lý do những người Việt này thường bỏ trốn khi được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội, cũng như nguyện vọng của họ nếu tới được Anh.

https://www.youtube.com/watch?v=KLB4uw7XZcE&feature=youtu.be&fbclid=IwAR2d7iV8cMaKiwIFfHcjEAT2EH8LbeVOUvzC1Bzdn6IsWBRYyGsG5a3-l5Q




7.

---
TỊ NẠN NIỀM TIN

Khi nghe tin về chiếc công ten nơ cách đây 3 ngày, tôi nhớ đến một bài phỏng vấn lâu rồi, khi tôi chia sẻ rằng nhiều người Việt rời bỏ quê hương để “tị nạn niềm tin”.
Ngày xưa, rất nhiều trong số cả triệu thuyền nhân bỏ đi vì họ không có niềm tin vào cuộc sống trong chế độ mới sau miền Nam về tay chính quyền miền Bắc.
Ngày nay, chúng ta đang có một cuộc di cư âm thầm hơn. Người giàu đi kiểu người giàu, bằng con đường du học, đi làm, kết hôn cả giả lẫn thật, đầu tư kinh tế. Nhiều người bạn tôi đã lên kế hoạch rất chi tiết và cẩn thận cho cả gia đình từ khi con còn bé tý.
Họ giàu có, thành đạt, hạnh phúc, nhưng vẫn quyết định bỏ dở để ra nước ngoài sống một cuộc sống có phần buồn bã cô đơn. Họ hy sinh cho thế hệ F1, không muốn con cái phải sống cuộc sống ô nhiễm cả về môi trường lẫn tâm linh, nơi ăn uống run mình vì sợ độc, ra đường thì hít bụi mịn + thuỷ ngân, đến cơ quan thì phải gù lưng thì mới sống ổn. Họ sợ con cái họ không có đủ thời gian để hưởng thành quả của một xã hội văn minh cho trọn. Quan chức Việt Nam thì hẳn có nhiều người giống Trung Quốc, đưa con cái sang sống ở nước ngoài, mang theo tiền của, hễ trong nước có động là biến.
Và người nghèo đi kiểu người nghèo, bằng thuyền, bằng công ten nơ, bằng đi bộ xuyên rừng...Mình thấy nhiều bạn có ý trách nạn nhân, rằng gần tỷ đồng vay được sao không ở VN làm ăn. Chúng ta thật may mắn vì không ở trong hoàn cảnh của họ. Hãy nhìn vấn đề chi tiết hơn một chút để cảm thông cho những phận người này:
Thứ nhất, rất nhiều người nghèo ra đi khi thiếu thông tin, thậm chí bị lừa đảo. Những lời đồn thổi và sự hứa hẹn ma mị khiến họ tin rằng chuyến đi an toàn và tương lai xán lạn. Chả cứ người Việt xa xôi bị lừa, dân Đông Âu cũng vậy. Khi tôi còn làm thiện nguyện cho Salvation Army tại Amsterdam, mỗi tối thứ năm đi đưa nước trà cà phê cho các cô gái làm lao động tình dục ở phố đèn đỏ, đôi khi nghe chuyện của họ thấy thương vô cùng. Có lần một toà nhà nơi các cô ngồi chờ khách sáng trưng lên với một show laze có hình vũ nữ với các điệu nhảy sôi động. Đèn tắt, các cô ngồi lại bên cửa sổ. Thông điệp gửi tới xã hội rất rõ ràng: Các cô bị dụ sang Hà Lan để làm diễn viên múa. Khi tới nơi, họ bị ném vào một vòng xoáy của nợ nần, của bắt nạt, của tủi hổ, nhiều người bị giữ hộ chiếu làm tin, và họ không dám trở về, hoặc không thể trở về quê hương với bàn tay trắng.
Thứ hai, nhiều người nghèo ra đi vì gánh nặng gia đình. Số tiền họ vay, nếu ở VN, có lẽ họ tính toán rằng chỉ có thể nuôi chính mình. Nhưng lao động dành dụm ở nước ngoài chỉ vài năm là trả hết nợ, thêm vài năm nữa là có vốn, thêm vài năm nữa biết đâu được ở lại, đổi đời toàn diện, không những giúp mình mà còn cả gia đình. Tôi đã chứng kiến những đường dây đưa người đi nước ngoài theo đường hôn nhân giả, anh em họ lấy nhau, vợ chồng vờ ly hôn, chị gái nhận con cuả em trai làm con nuôi, thay tên đổi họ, dắt díu người này chằng chéo người kia có khi cả làng cuối cùng đi trót lọt bằng hôn nhân giả và bảo lãnh gia đình. Số tiền vay ban đầu giờ là quá nhỏ so với số lãi mà họ đạt được.
Thứ ba, yếu tố văn hoá về sự sĩ diện là rất lớn. Bạn bè tôi nhiều người vừa thích vừa sợ về VN. Mỗi lần về tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền vào quà cáp và ăn uống. Cả năm đi săn hàng giảm giá để nhét đầy vali về làm quà. Đưa quà đôi khi còn bị dè bỉu. Sống ở Tây khổ đến mấy về mà không tươm tất thì cả làng chê cười. Ngày tôi về quê nội, dù chả mấy thân quen nhưng ông anh họ dắt tôi ra nghĩa trang, chỉ khu mộ dòng họ và nói: "Chị Mai là Giáo sư tiến sĩ ở nước ngoài, bao giờ chị cho quê tiền để xây mộ nhà mình to nhất khu này?" Tôi còn chưa hoàn hồn thì anh nói tiếp: "Rồi chị Mai nhận đứa út nhà em là con nuôi và bảo lãnh cho cháu đi nhé". Suốt chuyến thăm ngắn ngủi ấy, anh kể về những ngôi nhà xây bằng tiền con gái đi lấy chồng Hàn Quốc gửi về cho ba má. Nhìn anh dậy lúc 4h sáng làm quần quật cả ngày, tôi vừa thương vừa giận.
Chúng ta không chỉ có tị nạn giáo dục, tị nạn chính trị, tị nạn kinh tế, tị nạn môi trường. Tổng hợp tất cả những điều đó, tôi gọi là "tị nạn niềm tin". Đó là khi một chính quyền không tạo cho người dân niềm tin rằng dù cuộc sống có những khúc quanh, nhưng đi một hồi thì tương lai phải có tý màu hồng.
Đất nước không còn chiến tranh, kinh tế cũng tốt lên. Nhưng số liệu của Tổ chức Di cư Quốc tế và Vụ Liên Hiệp Quốc về Vấn đề Kinh tế và Xã hội cho thấy, từ năm 1990 đến năm 2015 có hơn 2,5 triệu người Việt Nam di cư ra nước ngoài, nhiều hơn thời thuyền nhân. Như vậy, trung bình mỗi năm có khoảng 100 nghìn người Việt di cư.
Hẳn nhiên, di cư sẽ tiếp tục diễn ra, kể cả từ những nước giàu. Việt Nam đứng đầu top các nước cho người nước ngoài tìm đến làm việc vì giá sinh hoạt rẻ và môi trường nhiều cơ hội đó thôi. Tây dùng từ expat cho sang, người đến từ nước nghèo dùng từ immigrant, nhưng kỳ thự̣c chả có mấy khác biệt. Đều là chim, tìm đất lành để đậu.
Di cư là một quá trình không thể ngăn cản từ thuở khai thiên lập địa. Vấn đề là làm thế nào để những chuyến lên đường ấy không kết thúc thảm thương trong chiếc công ten nơ đông lạnh.
P/S Tôi xin phép không đăng ảnh Trà My để tôn trọng gia đình nạn nhân. Thật khổ tâm khi thấy hình con tươi như hoa khắp internet và phải tưởng tượng con đã chết cóng như thế naò.

https://www.facebook.com/dr.nguyenphuongmai/posts/10219966968346881




6.

Gia đình em Phạm thị Trà My đã tả 36.000 USD và em sang đên Pháp bằng máy bay nhưng khi vào Anh bị đuổi ra trở về Pháp. Em chết khi tìm cách trở lại Anh.
Tại sao lại sang TQ làm giấy giả?
Du khách TQ sang Âu châu rất nhiều, cũng như SV TQ du học. Họ được đón nhận nồng nhiệt vì tiêu rất nhiều tiền, cao hơn Mỹ, Nhật v.v. SV TQ, lúc con mình còn học ở Anh, vào niên học sắp hàng đi mở tài khoản, nghe lỏm các em bỏ vào tài khoản mới nhiều tiền hơn mình. Con mình năm đầu bị nhận lầm, được đám này kéo đi chơi chung, thấy họ ăn sài phát khiếp. Đi chui mang giấy TQ lẫn được vào nhóm thiếu gia này.

Tại sao đã qua Pháp, Đức, Bỉ... lại còn đi chui sang Anh?
Bên Anh có việc trồng cần sa 2.400 USD/tháng, ở nhà heo hút tưới cây, sau 18 tháng trả nợ đi chui được. Ở Anh không có cần đủ thứ chứng minh hợp lệ để lao động hợp pháp, lãnh trợ cấp xã hội v.v., như tại các nước khác, 1 khi lọt vào thì yên, miễn đừng đi đâu. Vì thế, cả chục ngàn đủ quốc tịch ở cảng Pháp đợi nhảy tàu đi Anh.













39 people found dead in refrigerated lorry in Essex were initially believed to be Chinese
Composite image of Nguyen Dinh Luong and Pham Thi Tra My
 The families of Nguyen Dinh Luong, left, and Pham Thi Tra My fear their loved ones are among the victims. Photograph: Handout

Distraught Vietnamese families were seeking information about their missing loved ones last night amid growing fears that some of the 39 people who died in a refrigerated lorry in Essex were from the country.
Text messages from one woman, 26-year-old Pham Thi Tra My, to her mother matched the time of the tragedy. They said: “I’m dying because I can’t breathe.” She has not been heard from since, a family representative told the Guardian.
Several other families said that their loved ones had travelled via China to Europe, aiming to reach the UK, and that they had also been out of contact since early Wednesday morning, when the victims’ bodies were found in the trailer after being ferried from Belgium to Britain.
Twenty-four hours after police had said that the victims were all believed to be Chinese, the heartbreaking Vietnamese accounts provided the first evidence of who may have been trapped in the trailer, contradicting earlier information. It is understood that some of the missing Vietnamese people may have been travelling using false Chinese passports.
On Friday Essex police backtracked on its initial claim, with the deputy chief constable Pippa Mills telling reporters: “We gave an initial steer on Thursday on nationality. However, this is now a developing picture.” She said she would give no further information until a coroner approved formal identification processes.
The news came on a day of rapid developments in the investigation, with three new arrests in England and details emerging of security processes at the Belgian port where the trailer began the final leg of its journey.
A man and a woman from Warrington, both 38, were arrested on suspicion of conspiracy to traffic people and 39 counts of manslaughter, following raids at addresses in Cheshire on Friday morning. A 48-year-old man from Northern Ireland was later arrested at Stansted airport on suspicion of the same offences. The 25-year-old driver of the lorry, Mo Robinson, was still in custody.
In Vietnam, families responded to press reports of the identification of the victims as Chinese by taking to social media and contacting the country’s embassy in the UK with requests for help. It is believed that there are at least six families who fear their loved ones could have died in the container.
One of the victims is believed to be Pham. Releasing her last text message, her family said they were desperately seeking information and trying to verify whether she was one of those who had died.
In the message to her mother, feared to have been sent in her final moments, Pham wrote that she was struggling to breathe and apologised.











The message, translated into English by a family acquaintance, was received at 4.28am on Wednesday morning in Vietnam, a screenshot shows. This would have been 10.28pm UK time, when the trailer carrying the victims would have been in transit – and just four hours before the ambulance was called and the bodies were discovered.
In messages from an account titled “daughter”, Pham wrote: “I’m sorry Mum. My journey abroad hasn’t succeeded. Mum, I love you so much! I’m dying because I can’t breathe ... I’m from Nghen, Can Loc, Ha Tinh, Vietnam ... I am sorry, Mum.” One message has been blanked out because it mentioned the family’s address.
The screenshot also shows that Pham has not accessed the account since Wednesday. She had previously told her family not to call her because the people taking her to the UK had forbidden calls.
Meanwhile, the BBC reported that Nguyen Dinh Luong, 20, was also feared to be among the 39 victims.
Three of the families, all with missing sons – one born in 2004 – had been sent word that their loved ones would shortly arrive in Britain. “They said they received information that their family members were about to reach the UK on 23 October, that they should be prepared to pay. But then the contact disappeared,” Hoa Nghiem, a coordinator at Human Rights Space, a civic network based in Vietnam, said.
It was also reported that two other Vietnamese families have relatives missing: a 26-year-old man and a 19-year-old woman.
The 19-year-old’s brother told the BBC she called him early on Tuesday to say she was getting into a container and would be switching her phone off to avoid detection. They have not heard from her since and the people smugglers have since returned money to the family. Relatives of the 26-year-old, with whom she was travelling, have also been given some money back.
The Vietnamese embassy in London confirmed it had contacted police to seek further information. A spokesman said it had been contacted by a family in Vietnam who claimed their daughter had been missing since the lorry was found.
The BBC later reported that Pham’s family had to pay £30,000 to traffickers for her journey to the UK. A family acquaintance confirmed to the Guardian that Pham’s family had to remortgage their home to pay the sum.
Trafficked migrants are rarely on any kind of formal manifesto and victims’ families may in some cases be in danger themselves if they acknowledge their disappearance. They may also fear that by going public they will put their loved one at risk of arrest if they are in fact still alive.
Essex police urged anyone who thinks their friends or relatives may have been in the trailer to contact them – even individuals who may be “living illegally in this country”.
“Please come forward and speak to us without fear,” Mills said. “I can assure you that your information will be received in strictest confidence and no criminal action will be taken against you.”
Mimi Vu, a leading expert on trafficking of Vietnamese young people to Europe and the UK, said the texts appeared to be authentic. “She writes her name and where she is from, which is very important, to tell people where she should be buried. It is important for the body to be returned to the place of birth,” said Vu, who has been working in Vietnam on trafficking and slavery issues for the past seven years. She noted that occasionally people were given false Chinese passports if they were trafficked through China, which could lead to confusion.
Following Pham’s disappearance, her brother posted a message on a forum regularly used by Vietnamese people looking for missing relatives.
He wrote that Pham, who lived in the Nghen township in Can Loc district, left the rural province of Ha Tinh in northern Vietnam on 3 October before travelling to the capital, Hanoi, to “finalise her papers to go China”.
She then flew to France and on to the UK, he said. However, she was allegedly arrested on arrival in the UK before being sent back to France.
In the post, her brother added: “She was arrested a few days ago by UK police and they returned her to France. Now we heard that she might have died. I am posting to ask for her whereabouts and if you tell me your projection about her situation.”
Nghiem said she had spoken with a lawyer who was trying to help the family.
She said: “The girl’s family got in touch with the lawyer – who has dealt with cases like this before – asking if she could help. They are desperate for any information about their daughter.”

5.

Lỗ hổng nghiêm trọng vụ 39 người chết tức tưởi trong công-ten-nơ

Chỉ có khoảng 1 trong 100 công-ten-nơ ra vào cảng Zeebrugge là được soi X-quang, và không có thùng hàng nào được soi nhiệt.

Thông tin trên được tờ Guardian công bố về cảng Zeebrugge, Bỉ, nơi được cho là điểm xuất phát của công-ten-nơ có 39 thi thể. Giám đốc điều hành Joachim Coens và trưởng cảng Peter Degroote thừa nhận, những công-ten-nơ niêm phong kín không được mở ra để kiểm tra, và việc soi X-quang chỉ được sử dụng rất hạn chế để kiểm tra hàng hóa, chứ không phải sự hiện diện của con người.
Lỗ hổng nghiêm trọng vụ 39 người chết tức tưởi trong công-ten-nơ
Sai sót của cơ quan chức năng Bỉ trong vụ 39 người tử nạn
Trả lời phỏng vấn của tờ Guardians hôm 25/10, ông Coens thừa nhận công-ten-nơ trên đã đi qua một nhà ga trong cảng do công ty C.RO điều hành. “Tất nhiên, họ làm mọi thứ có thể, cùng với chúng tôi, nhằm ngăn người vào cảng. Đó là vấn đề chính. Bạn có thể thấy dây thép gai, hàng rào, khóa cửa. Đây là một nhà ga kín”, ông Coens nói.
Coens và Degroote cho biết, hàng năm có tới 1 triệu Euro (26 tỷ VND) được chi cho công tác an ninh bảo vệ nhà ga này, nơi xử lý 7.000 công-ten-nơ/ngày, có nhân viên bảo vệ canh gác cùng sự hỗ trợ của 6 con chó nghiệp vụ chuyên đánh hơi.
Ông Coens tiết lộ, cảnh sát "hàng ngày" đều phát hiện và bắt giữ nhiều nhóm nhỏ người di cư cố gắng cắt hàng rào để lẻn vào cảng. “Họ là những nhóm nhỏ, phần lớn đến từ các khu vực chiến sự ở Bắc Phi, Trung Đông... Lực lượng bảo vệ luôn ngăn chặn những nhóm người này. Nếu họ bắt được người nhập cư, thì họ sẽ bàn giao cho cảnh sát”, Coens nói thêm.
Theo Degroote, một trong bốn trưởng cảng ở Zeebrugge, các xe tải đưa công-ten-nơ đến đều bị chụp ảnh từ mọi góc cạnh. Còn theo Coens, các xe tải chở công-ten-nơ phủ bạt được kiểm tra bên trong bằng các thiết bị đo nồng độ CO2 để xem có người bên trong hay không. Chó đánh hơi cũng được sử dụng trong quá trình kiểm tra này.
Tuy nhiên, Coens thừa nhận không có việc kiểm tra các công-ten-nơ đông lạnh được niêm phong kín. “Nếu là những công-ten-nơ niêm phong kín với nhiệt độ đã được kiểm soát, thì không. Điều quan trọng nhất ở đây, là nhà ga được rào chắn, với các camera giám sát và bảo vệ đi tuần hàng ngày, để xem có bất cứ ai qua lại xung quanh hay không".
"Vì vậy, khi thấy không có ai lảng vảng xung quanh và chiếc công-ten-nơ được đóng kín, thì chúng tôi thấy không cần thiết phải mở nó ra. Vì nếu chúng tôi dỡ niêm phong của thùng hàng mà bên trong có bơ hay thịt, hay dù là hàng gì đi nữa, nó rất dễ bị hỏng và chúng tôi lại phải niêm phong lại", ông Coens cho biết thêm.
Theo Degroote, một số công-ten-nơ được cảnh sát và nhân viên hải quan kiểm tra tại chỗ là được quét X-quang, nhưng ước tính chỉ 1% số công-ten-nơ được kiểm tra kiểu như vậy. "Nhưng không phải để tìm người, các nhân viên hải quan tập trung vào hàng hóa", ông này cho biết.
Coens nói thêm, “việc kiểm tra sẽ diễn ra nếu bạn tuyên bố trong công-ten-nơ là bơ, nhưng thực chất bên trong không phải là bơ mà lại là vũ khí nóng”. Ông cho hay, tỷ lệ công-ten-nơ niêm phong kín từ Zeebrugge đưa tới Anh được quét X-quang "có lẽ là 1%. Một con số rất nhỏ".
Cả Coens và Degroote đều xác nhận không có máy quét nhiệt tại cảng. Điều này ám chỉ nhiệt độ dưới âm trong các công-ten-nơ đông lạnh đã được sử dụng một cách cố ý nhằm vô hiệu quá các máy quét nhiệt.
Giới chức Bỉ hôm 24/10 tuyên bố đã mở cuộc điều tra về vụ 39 người. 
Ông Coens khẳng định phía cảng rất quan tâm tới cuộc điều tra, vì nó sẽ làm rõ những gì đã xảy ra. "Mỗi khi có một sự cố, chúng tôi sẽ họp với cảnh sát và hải quan, sau đó làm theo chỉ dẫn của họ, đưa ra các điều chỉnh theo từng năm để thích nghi. Vì vậy, nếu có gì có thể làm, chúng tôi sẽ làm", ông nói.
19 năm về trước, một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra. Năm đó, 58 người nhập cư Trung Quốc được phát hiện tử vong tại cảng Dover, và công-ten-nơ chở họ rủi thay cũng xuất phát từ chính cảng Zeebrugge.
Tuấn Trần



4.

Thứ bảy, 26/10/2019, 15:09 (GMT+7)




Từ thông tin đồng hương báo về, 7 gia đình tại Hà Tĩnh, 5 gia đình ở Nghệ An cho rằng con mất tích ở Anh từ hôm 23/10 nên trình báo chính quyền.


















Ông Bùi Huy Cường (Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, hôm nay thêm 7 người ở huyện xác nhận có con mất tích, trong đó 5 người trú ở xã Thiên Lộc, còn lại ở xã Thanh Lộc và Vĩnh Lộc.
Đến nhà 5 gia đình, ông Cường được biết họ nhận tin con mất tích qua những cuộc gọi báo tin của một số người Việt Nam đang làm việc ở Anh. Ông Cường đã khuyên các gia đình hợp tác với chính quyền để xác minh, không nên giấu thông tin.
Ông Nguyễn Đình Gia, trú xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc nói có con trai Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) ở Pháp một năm nay, trung tuần tháng 10 con gọi điện thoại thông báo sắp sang Anh làm việc. Tuy nhiên đến ngày 23/10, không thể liên lạc được với con, ông làm đơn gửi UBND xã Thanh Lộc nhờ hỗ trợ.
Cũng làm đơn gửi UBND xã Thiên Lộc nhờ hỗ trợ, một gia đình cho biết có con trai tên Hùng làm việc ở Đức từ lâu. Gần đây, anh này thông báo chuẩn bị sang Anh làm việc và mất liên lạc từ ngày 23/10.
Người đàn ông trình báo có con mất tích ở Anh. Ảnh: Văn Hải
Người đàn ông tại Nghệ An trình báo có con mất tích ở Anh. Ảnh: Văn Hải



















Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh đang liên lạc với các huyện và đơn vị liên quan để xác minh thông tin. Hiện, Hà Tĩnh có 9 trường hợp được gia đình xác nhận có con mất tích ở Anh, bao gồm cả hai người do gia đình trình báo từ hôm qua là chị Phạm Thị Trà My (quê ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) và anh Bùi Thái Thắng (quê ở thị xã Hồng Lĩnh).
Tại Nghệ An, tới trưa 26/10, 5 gia đình tại các xã Đô Thành, Thọ Thành (huyện Yên Thành), xã Hưng Đông (thành phố Vinh) báo có con mất tích ở Anh. Nhà chức trách đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xác minh, song cho rằng việc trình báo chủ yếu dựa vào thông tin người thân của họ từ Anh báo về. Các gia đình cần đợi công bố chính thức từ nhà chức trách nước sở tại.
Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp để thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe container tại khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex hôm 23/10. Đại sứ quán sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.
























































Đức Hùng - Nguyễn Văn Hải




3.





authorMinh Nhật Thứ Bảy, ngày 26/10/2019 10:30 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Đường dây buôn người Trung Quốc có biệt danh "đầu rắn" bị cho là đứng sau vụ 39 người chết trong container ở Anh. Thủ lĩnh "đầu rắn" là "nữ chúa" có biệt danh chị Ping khét tiếng.


   

Chị Ping - "Mẹ của tất cả các đầu rắn"
Theo Daily Mail, nữ thủ lĩnh nổi tiếng tàn ác của đường dây buôn người "đầu rắn" có biệt danh chị Ping tên đầy đủ là Cheng Chui Ping được mô tả là "Mẹ của tất cả các đầu rắn".
 nu chua "dau ran" dung sau vu 39 nguoi chet trong container o anh la ai? hinh anh 1
Chân dung nữ chúa "đầu rắn" chị Ping - tên đầy đủ là Cheng Chui Ping

Chị Ping chính là người đầu tiên xây dựng băng đảng "đầu rắn" để đưa lậu người từ Trung Quốc sang các nước phương Tây, bao gồm Tây Âu như Anh cũng như vùng Bắc Mỹ, Australia, hoặc một số nước và vùng lãnh thổ trong khu vực như Nhật Bản, Đài Loan. 
Ước tính, người phụ nữ này đã kiếm được hàng triệu USD từ việc buôn người trong suốt 20 năm cầm đầu băng đảng "đầu rắn" - mạng lưới những kẻ buôn người tinh vi nhất thế giới.
 Chị Ping - "nữ chúa" đầu rắn được mô tả là người tạo ra "cơ hội" cho nhiều thế hệ người Trung Quốc đổi đời khi đưa họ vượt biên trái phép tới các nước phát triển, có điều kiện phúc lợi tốt với giá 20.000 bảng kể từ đầu những năm 1980.
Khoản tiền này sẽ được thanh toán trước một phần. Phần còn lại sẽ trích từ lương của những người vượt biên sau khi họ tìm được việc làm ở trời Tây. Nếu những người vượt biên không thể trả đủ tiền nợ của "đầu rắn", người thân ở Trung Quốc của họ sẽ bị ép phải trả thay cho đến những đồng cuối cùng. Nếu họ không có tiền, chị Ping sẽ cho vay với mức lãi cắt cổ và họ sẽ không bao giờ thoát được vòng tròn nợ nần chồng chất. 
Cảnh sát truy bắt chị Ping tới tận China Town ở New York, Mỹ và đưa "Mẹ của tất cả các đầu rắn" ra tòa vì tội buôn người. Chị Ping sau đó bị tuyên án 35 năm tù. Năm 2014, chị Ping chết trong nhà tù ở Texas. 
Tuy nhiên, cái chết của chị Ping không khiến đường dây buôn người "đầu rắn" sụp đổ. Băng đảng này vẫn đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và thủ lĩnh mới của nó vẫn chưa lộ mặt.  
Dụ dỗ nạn nhân và buôn lậu người
Không còn "nữ chúa" chị Ping, băng đảng "đầu rắn" vẫn hoạt động mạnh và đang chuyển mình theo thời đại khi tích cực sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc như WeChat, hoặc các ứng dụng của nước ngoài như Tinder, MoMo để dụ dỗ các nạn nhân với lời hứa hẹn di cư "100% an toàn" và một cuộc sống mới tốt đẹp hơn ở trời Tây.
Bên cạnh đó, "đầu rắn" tiếp tục duy trì việc săn tìm "mục tiêu" trên khắp các đường phố, bắt chuyện làm quen với những người có tiềm năng để dụ họ vượt biên.
"Đầu rắn" hoạt động mạnh nhất tại khu vực Phúc Kiến - "trung tâm buôn người" ở Trung Quốc, và đưa "khách hàng" tới những quốc gia phương Tây giàu có như Anh hoặc Mỹ. Những người cả tin có thể phải trả cho chúng số tiền lên tới 30.000 bảng (hơn 38.000 USD) để có cơ hội đổi đời.
 nu chua "dau ran" dung sau vu 39 nguoi chet trong container o anh la ai? hinh anh 4
Phúc Kiến, Trung Quốc - nơi băng đảng "đầu rắn" hoạt động mạnh mẽ

Một nguồn tin giấu tên nói với Mirror rằng một số người có ý định vượt biên đã tự tìm đến các nhóm buôn người và "sẽ cảm thấy tự hào nếu họ thoát được khỏi Phúc Kiến và có cơ hội sống tốt hơn với nhiều tiền hơn ở những nơi như Anh".
"Họ nghĩ việc buôn người không phải là tội ác, mà là cơ hội. Đây là thỏa thuận giữa các nhóm đầu rắn và khách hàng. Hành trình rất khó khăn, rất đáng sợ chứ không hề dễ chịu, nhưng phần thưởng lại đáng giá. Cơ hội cuộc sống tốt đáng để liều lĩnh, dù trong vụ này thì kết quả không như vậy", nguồn tin nói.
"Đầu rắn" áp dụng nhiều cách khác nhau để đưa lậu người từ nước này sang nước khác cho tới khi họ tới được điểm đến cuối cùng. Chúng có thể sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp hoặc bị sửa đổi, thị thực được cấp qua con đường gian lận, hoặc hối lộ. Chúng cũng có thể giả mạo thành phái đoàn doanh nghiệp hay du khách để vượt qua kiểm soát xuất nhập cảnh.
Tuy nhiên, "đầu rắn" thường đưa các nạn nhân tới châu Âu bằng cung đường bay quen thuộc xuất phát từ Phúc Kiến. Sau đó họ bị nhồi vào các thùng xe tải, bao quanh là bóng tối, không có thức ăn, hệ thống thông gió, nước hay nhà vệ sinh.
"Chúng không quan tâm đến sự an toàn của người mà chúng đưa đi như chăn gia súc trên khắp địa cầu", The Sun bình luận.

 nu chua "dau ran" dung sau vu 39 nguoi chet trong container o anh la ai? hinh anh 6
Thảm kịch 39 người chết trong container ở Anh đã phơi bày tình trạng nhập cư lậu vào châu Âu

Trong vụ 39 thi thể trong container bị phát hiện ở Essex hôm 23/10, vụ chuyển người lậu đã không thành công.
"Bất trắc xảy ra nhưng không vì thế mà đầu rắn dừng lại. Sẽ không có giọt nước mắt nào rơi. Ở Phúc Kiến, không có việc làm, rất ít cơ hội và thu nhập cũng thấp, vì thế chúng tôi phải đi nơi khác", nguồn tin cho hay.

http://danviet.vn/the-gioi/nu-chua-dau-ran-dung-sau-vu-39-nguoi-chet-trong-container-o-anh-la-ai-1026362.html



2.



Về thông tin 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ vụ việc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế;
Điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía đông bắc London, Anh
Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.
Thủ tướng yêu cầu các bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/11.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tìm hiểu thông tin 39 người tử vong

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tìm hiểu thông tin 39 người tử vong

 Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang phối hợp với cảnh sát sở tại tìm hiểu thông tin 39 nạn nhân tử vong ....
Thành Nam
1.

Thứ bảy, 26/10/2019, 17:31 (GMT+7)




Cảnh sát hạt Essex đang nỗ lực điều tra vụ 39 người chết trong container và kêu gọi truyền thông không suy đoán về danh tính nạn nhân. 

"Đây là một cuộc điều tra có diễn biến nhanh chóng, với nhiều nguồn lực lớn của cảnh sát đang cố gắng tìm ra sự thật về những gì đã diễn ra với 39 người chết trên xe container được phát hiện hôm 23/10", Pippa Mills, phó cảnh sát trưởng hạt Essex, Anh ngày 25/10 ra tuyên bố cho biết. Tuyên bố được đăng trên tài khoản Facebook chính thức của sở cảnh sát hạt Essex.

Bà Mills đề cập đến nhiều đồn đoán gần đây trên truyền thông và mạng xã hội liên quan đến cuộc điều tra, khẳng định những thông tin thiếu căn cứ sẽ "không hữu ích", thậm chí có thể cản trở tiến trình điều tra của cảnh sát.

Pippa Mills, phó cảnh sát trưởng hạt Essex
Pippa Mills, phó cảnh sát trưởng hạt Essex, phát biểu với báo chí hôm 25/10. Ảnh: BelfastTelegraph.
"Chúng tôi sẽ không bình luận về bất cứ suy đoán nào liên quan đến quốc tịch của những người đã thiệt mạng một cách bi thảm", bà nói. "Tôi mạnh mẽ kêu gọi các nhà báo và người dùng mạng xã hội không suy diễn về danh tính của những người liên quan hay tình hình quanh cuộc điều tra".
Bà Mills cho rằng "chúng ta nợ họ một cuộc điều tra đúng đắn" và khẳng định các sĩ quan cảnh sát hạt Essex "đang làm việc suốt ngày đêm" để tìm ra sự thật.
Mills xác nhận nhà chức trách Anh đã bắt nghi phạm thứ tư trong vụ án, là một người đàn ông 48 tuổi ở Bắc Ireland, với cáo buộc âm mưu tham gia hoạt động buôn người và ngộ sát.
Trước đó, cảnh sát đã bắt hai nghi phạm cùng 38 tuổi ở Warrington cùng tài xế 25 tuổi Mo Robinson điều khiển xe đầu kéo chở 39 nạn nhân. "Tôi hiểu rất rõ sự quan tâm của dư luận quốc tế với vụ này và chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin khi có thể", bà Mills nói.
Bà kêu gọi bất cứ ai có thông tin về vụ án liên hệ với nhà chức trách "mà không cần sợ hãi", kể cả những người đang sinh sống bất hợp pháp ở Anh.
Tài xế Robinson phát hiện 39 thi thể khi mở cửa container đông lạnh ngày 23/10 tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Essex. Tài xế gọi cứu thương, sau đó nhân viên y tế thông báo cho cảnh sát địa phương.
Nhà chức trách Anh đang khám nghiệm tử thi các nạn nhân để xác định danh tính của họ, tiến trình có thể kéo dài nhiều ngày. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang làm việc với cảnh sát sở tại để xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân, trong khi Cục Lãnh sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương cung cấp những thông tin liên quan từ Việt Nam để giúp nhà chức trách Anh trong quá trình nhận dạng.





















Video Player is loading.


Current Time 
1:37
/
Duration 
1:37
Loaded: 0%
Progress: 0%

Âm lượng 50%
Quá trình phát hiện 39 nạn nhân trên xe container. Video: Guardian

Cảnh sát hạt Essex của Anh ban đầu tin rằng tất cả nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ đều là người Trung Quốc, tuy nhiên nhà chức trách nước này đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch ngoài Trung Quốc. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới này.
Ông Phạm Văn Thìn ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh hôm qua gửi đơn trình báo chính quyền cho biết con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) có thể là một trong 39 nạn nhân chết trong container ở Anh. Sau đó, 7 gia đình tại Hà Tĩnh, 5 gia đình ở Nghệ An cũng cho rằng có con mất tích ở Anh từ hôm 23/10 nên trình báo chính quyền.
Trí Dũng
https://vnexpress.net/the-gioi/canh-sat-anh-keu-goi-khong-suy-doan-quoc-tich-39-nan-nhan-4002883.html
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.