Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/10/2019

Những người Nga Xô-viết gần gũi với khoa học miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa

Khoa học ở đây chỉ hạn vào các chuyên ngành cụ thể trong khoa học xã hội và nhân văn, của thời kì đầu xây dựng miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa. Sau năm 1954 lân sang những năm đầu thập niên 1960.

Những năm tháng trong núi rừng Việt Bắc, người Nga đã tới và để lại những thước phim vô giá ở đây (đã đưa lên Giao Blog vào tháng 5 năm 2014).

Nói đến trực tiếp ở đây là các chuyên ngành Dân tộc học và Khảo cổ học thuộc Khoa Lịch sử của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây. Vào đầu thập niên 1960, nhiều nhà dân tộc học hay khảo cổ học Xô-viết đã được cử đến Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, giúp Việt Nam xây dựng các chuyên ngành liên quan.

Có rất nhiều người, nên phải đi từ từ, từng người một. Là người học tiếng Nga trong thời gian dài, đã bỏ bẵng một thời gian dài còn nhiều hơn thế, nên bây giờ, đụng đến tư liệu gốc là phải nhận sự trợ giúp của bạn bè. Trong đó, là có em Liên (tên tiếng Việt của học giả người Nga trẻ tuổi).


(đang viết)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.