Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/09/2018

Văn nghệ Thứ Bảy : lần đầu sau 100 năm, một quan đầu tỉnh Nghệ tới thăm bia đá Phan Bội Châu

Thật ra là nguyên quan đầu tỉnh. Bây giờ, vị trí đã thăng cao ở cấp trung ương (từ độ 2014-15, xem ở đây).

Khoảng gần 10 năm về trước, lúc chúng tôi đi du lãng khu vực dãy núi huyền thoại Kim Nhan, và nhiều nơi khác dọc bờ sông Lam men đường núi Hồng, thì một buổi hẹn làm việc trực tiếp tại phòng của ông. Dĩ nhiên là thành nội Vinh. Lúc ấy, ông mới thực sự là quan đầu tỉnh Nghệ.

Khi ấy, cụ Ninh Viết Giao vẫn tráng kiện. Lúc tới Nghi Lộc hay cửa Cờn, tôi vẫn gọi điện thoại di động tới để tham vấn về tư liệu. Thi thoảng, cụ gọi lại, bảo chỗ ấy có cái này, chỗ ấy có cái kia, có điều kiện thì nhớ xem kĩ thêm.

Rồi, năm ngoái, tiết sơ đông 2017, hồi chúng tôi tới khách sạn Mường Thanh trên đường Trường Thi, thì gặp lại ông ở đó. Dĩ nhiên đó là hội thảo về hai cụ Phan Bội Châu - Asaba. Chúng tôi có tranh thủ nói nhanh chuyện về Mạc Thái Tổ và thời kì Cao Bằng của các hậu duệ.

Lúc quay ra, thấy có xe hú còi dẫn đường từ Mường Thanh ra. Bảo vệ tự bảo với nhau, mình ngẫu nhiên nghe: các ông trung ương về đấy. 

Đại khái là, có những tiếp điểm nhè nhẹ, và một trong đó là cụ Phan.

Đợt này, hôm 27/9 (dịp quốc tang), ông vừa từ Việt Nam sang Asaba để trực tiếp thấy được tấm bia cụ Phan dựng năm 1918 ở đó. Nhân dịp kỉ niệm 100 năm bia đá, và 45 năm quan hệ bang giao chính thức Việt - Nhật. Hình ảnh hậu duệ cụ Phan và hậu duệ cụ Asaba gặp nhau bên tấm bia, thì xem ở đây.

Cứ tạm coi ông là quan đầu tỉnh xứ Nghệ đầu tiên tới thăm bia 100 năm trước. Và có lẽ, tính đến hết tháng 9 năm 2018, thì đó là quan chức cao nhất Việt Nam hiện tại tới thị trấn Asaba. Nơi mà các cụ Cường Để và Phan Bội Châu đã đi đi về về nhiều lần hồi đầu thế kỉ XX.

Dưới là ít ảnh. Sưu tập dần.



---









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.