Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/11/2017

Văn nghệ Thứ Bảy : sau 100 năm, con cháu mở quán Bún Chả trên quê hương của bác sĩ Asaba

Thời gian tính bằng thế kỉ. Tức 100 năm. 1918 và 2017 (hướng đến 2018 tròn 100 năm, xem ở đây).

Năm 1918, cụ Phan Bội Châu dựng bia đá tưởng niệm người bạn là bác sĩ Asaba (đọc ở đây). Người Việt lúc đó ở Nhật Bản chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sau 100 năm, vào tháng 11 năm 2017, thì lớp con cháu, là lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, đã mở quán Bún Chả trên chính quê hương của bác sĩ Asaba. Bún chả, và bia Hà Nội hay bia 333 ! Ba-ba-ba là cái tên rất dễ nhớ với người nước ngoài.

Ba-ba-ba. Bia đá. Ba-ba-ba. Bia hơi.

Bún Chả là hiệu ứng từ Bún Chả Obama năm 2016. Bây giờ, trên đường du lãng về quê hương Asaba, ta có thể dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức món đặc sản được liệt vào hàng "Hà Thành tứ vị" này.

Nếu thời gian có thể đảo ngược, thì sang mùa xuân năm 2018, đúng tròn 100 năm, trong quán Bún Chả vừa khai trương sẽ xuất hiện đồng thời cả Phan Bội Châu và Asaba. Khách mời đặc biệt sẽ có Lương Khải Siêu, Tôn Trung Sơn, rồi Cường Để và Trần Đông Phong, rồi Chương Thâu, Furuta Moto, Tsuboi,... Cả nhà sẽ dùng món Việt Nam, trung tâm là bún chả, với bia chai Hà Nội hay bia lon ba-ba-ba. Sau bữa tiệc, thì cả nhà sẽ tới thăm quan bia đá ở chùa Thường Lâm.



Tin và ảnh ở dưới lấy về từ Fb của ông Amma và những người khác.

---




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.