Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/11/2017

Hướng tới kỉ niệm 150 năm ngày sinh Phan Bội Châu, và tình bạn Phan - Asaba : Hội thảo ở quê hương Nghệ An

Hơi bỏ bom một chút. Bài tham luận đã gửi sáng nay (16/11). Rồi thì mới để ý đến tin tức liên quan. Trước thì mới chỉ nghe phong thanh.

Về tình bạn Phan Bội Châu - Asaba, hay liên quan xung quanh Đông Du, thì lúc nào mình cũng sẵn có một bản thảo nào đó trong nhà. Có thể đối ứng trong vòng một ít giờ.

Phải thích ứng với "đặc thù" của Đại Việt mà, từ đầu năm đã không dưới ba bận vậy rồi.

Tin tức lấy về từ các nơi.











---




2. Tin của trường đại học


  • Thứ ba, 14/11/2017 | 20:54 GMT+7

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Kim tiếp Hiệu trưởng Trường Chính trị Nghệ An

Ngày 13/11/2017, GS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng Nhà trường) đã tiếp đón và làm việc với bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (Hiệu trưởng Trường Chính trị Nghệ An). Buổi làm việc nhằm trao đổi về công tác chuẩn bị cho hội thảo “Chí sĩ Phan Bội Châu, Bác sĩ Asaba Sakitaro và quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”.
Hội thảo dự kiến diễn ra vào ngày 15, 16/12/2017 và do Trường Chính trị tỉnh Nghệ An và Trường ĐHKHXHNV phối hợp tổ chức. Hội thảo sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành, các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, hội nghiên cứu của Việt Nam và Nhật Bản…  Đây là một hoạt động trong chuỗi chương trình quan trọng nhằm kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhà chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu.
GS. TS Nguyễn Văn Kim trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Hoa 
Tại buổi làm việc, Trường ĐHKHXHNV và Trường Chính trị Nghệ An đã thảo luận về phương thức tổ chức và lựa chọn các nội dung đề tài cụ thể được thảo luận tại hội thảo. Đại diện đoàn công tác tỉnh Nghệ An cũng mong muốn có thể thống nhất được về thời gian tổ chức, các bài tham luận, khách mời, nơi tổ chức, ăn ở… để hội thảo diễn ra thành công. Để có được những bài viết chất lượng thì khâu kiểm duyệt sẽ được thực hiện kỹ lưỡng từ cấp cơ sở. Nội dung các bài tham luận sẽ nhằm làm nổi bật tư tưởng và phác hoạ chân dung Phan Bội Châu - nhà chí sĩ yêu nước của dân tộc và mối giao tình với đất nước Nhật Bản qua tình bạn với bác sĩ Asaba Sakitaro.

http://ussh.vnu.edu.vn/d6/vi-VN/news/Pho-Hieu-truong-Nguyen-Van-Kim-tiep-Hieu-truong-Truong-Chinh-tri-Nghe-An-1-702-16438




  • Thứ năm, 7/9/2017 | 13:05 GMT+7

Tiếp và làm việc với đại diện Hiệp hội Asaba-Việt Nam

Ngày 7/9/2017, GS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng đại diện Phòng Hợp tác và Phát triển, Phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học đã tiếp và làm việc với đại diện của Hiệp hội Asaba-Việt Nam là ngài Yukiho Amma.
Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận về kế hoạch tổ chức tọa đàm về Bia Báo Ân, quan hệ giữa bác sĩ Asaba Sakitaro-Phan Bội Châu với quan hệ Việt Nam-Nhật Bản nói chung, dự kiến diễn ra vào ngày 13/12 sắp tới. Tọa đàm nhằm giới thiệu về Bia Báo Ân và quan hệ giữa Phan Bội Châu với bác sĩ Asaba Sakitaro nói riêng và người dân Nhật Bản nói chung. Bên cạnh đó là triển lãm, trưng bày về Phan Bội Châu và “phong trào Đông Du” tại Nhật Bản. Tham gia sự kiện sẽ có đại diện của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội Asaba-Việt Nam cùng các giảng viên, sinh viên từ Khoa Đông phương học, Khoa Lịch sử, Khoa Quốc tế học, Khoa Văn học, Khoa Việt Nam học và tiếng Việt của Nhà trường; một số cơ quan truyền thông như đài truyền hình VTV sẽ đưa tin về sự kiện này.
Thay mặt Trường ĐHKHXH&NV, GS. TS Phạm Quang Minh gửi lời cảm ơn tới thiện chí của ngài Yukiho Amma và Hiệp hội Asaba-Việt Nam. Hiệu trưởng cho biết, Nhà trường có mối quan tâm lớn và đã tổ chức nhiều hoạt động về lịch sử quan hệ Việt Nam-Nhật Bản như hội thảo “Lịch sử, văn hóa và ngoại giao văn hóa: Sức sống của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong bối cảnh mới của quốc tế và khu vực” vào ngày 20/9/2013.  Cuối tháng 9 này, Nhà trường sẽ phối hợp với Quỹ Hòa bình Nagasaki tổ chức triển lãm Chứng tích chiến tranh bom nguyên tử tại Nagaski. Vào hai ngày 15/16 tháng 12, Nhà trường sẽ phối hợp với Quỹ Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, Hiệp hội Asaba-Việt Nam và UBND Nghệ An tổ chức hội thảo nhân 150 năm ngày sinh Chí sĩ Phan Bội Châu. GS. TS Phạm Quang Minh chia sẻ rằng, những hoạt động này sẽ góp phần vào quan hệ giữa Nhà trường với Hiệp hội Asaba-Việt Nam nói riêng và quan hệ Việt Nam-Nhật Bản nói chung. Hiệu trưởng đã gửi lời mời tham dự các hoạt động trên và được ngài Yukiho Amma vui vẻ chấp nhận.
GS. TS Phạm Quang Minh trao quà và chụp ảnh lưu niệm với ngài Yukiho Amma
Hiệp hội Asaba-Việt Nam có mục tiêu thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản thông qua tình bạn giữa bác sĩ Abasa Sakitaro và Chí sĩ Phan Bội Châu. Hội đã có nhiều hoạt động tưởng niệm như kỷ niệm 100 năm phong trào Đông du và thăm nhà tưởng niệm cụ Phan ở Nam Đàn vào năm 2005; biên soạn và xuất bản cuốn sách tiếng Nhật nhan đề “Con đường độc lập của Việt Nam - Lịch sử phong trào Đông du” vào tháng 3–2008; trao tặng bia kỷ niệm “Phong trào Đông Du” cho tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 3/11/2010.
http://ussh.vnu.edu.vn/d6/vi-VN/news/Tiep-va-lam-viec-voi-dai-dien-Hiep-hoi-Asaba-Viet-Nam-1-702-15921




1. Tin của phía địa phương



Tin đăng ngày:29/8/2017


Nghệ An: Tổ chức kỷ niệm 150 năm ngày sinh Chí sỹ Phan Bội Châu và đón bằng Di tích quốc gia đặc biệt

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh Chí sỹ Phan Bội Châu và đón nhận bằng Di tích quốc gia đặc biệt.

Ngôi nhà của cụ Phan Bội Châu tại Nam Đàn. Nguồn: VGP
Theo đó, Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh Chí sỹ Phan Bội Châu và đón nhận bằng Di tích quốc gia đặc biệt sẽ được tổ chức với quy mô cấp tỉnh vào ngày 16/12/2017, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An. Một số hoạt động liên quan cần triển khai thực hiện gồm: Tuyên truyền trực quan; Viết bài, đưa tin về Lễ kỷ niệm; Tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Chí sỹ Phan Bội Châu - bác sĩ Asaba Sakitaro và Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”; Xây dựng phim phóng sự giới thiệu về Khu di tích Phan Bội Châu, lễ kỷ niệm và đón bằng di tích quốc gia đặc biệt, thành tựu đổi mới trên quê hương Phan Bội Châu; Vệ sinh cảnh quan, môi trường Khu di tích; Khánh thành nội dung trưng bày giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp Chí sỹ Phan Bội Châu; Xuất bản một số ấn phẩm văn hóa liên quan…
Việc ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch nhằm tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, bảo vệ và phát huy giá trị di tích Khu lưu niệm Phan Bội Châu, tôn vinh và tri ân Chí sỹ yêu nước. Qua đó giáo dục truyền thống, nâng cao lòng tự hào, tinh thần yêu nước, yêu quê hương, góp phần vào công cuộc xây dựng Nghệ An đổi mới và phát triển.
Nguồn: www.dulichvn.org.vn


http://vinhcity.gov.vn/diaphuong/?detail=49374&id=3&nghe-an-to-chuc-ky-niem-150-nam-ngay-sinh-chi-sy-phan-boi-chau-va-don-bang-di-tich-quoc-gia-dac-biet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.