Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/03/2017

Bốn món ngon Hà Nội : Bún chả Obama là một

Đến tận cái anh O-ba-ma/Cứ là mê tít món bún chả Hà thành thôi”.

Được các nghệ sĩ hát xẩm thể hiện trong Tứ vị Hà Thành. Gồm: phở, bún chả, bún đậu, bánh tôm.

Khoảng nửa tháng trước, đã nói đến bún chả Obama, ở đây.



Trở xuống là lấy nguyên về từ TTO.

---



29/03/2017 15:25 GMT+7
TTO - Nhóm Xẩm Hà thành vừa tung MV Tứ vị Hà thành về 4 món ngon của Hà Nội. Đặc biệt, cựu Tổng thống Mỹ Obama được nhắc đến khi gắn với món bún chả trứ danh.
Ông Obama 'xuất hiện' trong bài xẩm về món ngon Hà Nội
Nhạc sĩ Giáng Son hát trong MV - Ảnh: Việt Trần
Thời gian qua nhóm Xẩm Hà thành thường sáng tác những bài xẩm ca ngợi những nét đẹp văn hóa của Hà Nội. “Ẩm thực là đề tài được nhóm ấp ủ từ nhiều năm qua và đến cuối năm 2016 tôi mới có được sáng tác tâm đắc”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả bài xẩm Tứ vị Hà thành chia sẻ.
Từ phần nhạc và lời của Nguyễn Quang Long, nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa và Phạm Đình Dũng lồng điệu phồn huê, kết hợp với tàu điện và xẩm chợ cho bài xẩm mới. Bốn món ngon Hà Nội xuất hiện trong MV là phở (gà - bò), bún chả, bún đậu, bánh tôm.
Trong phần lời ca, món phở được miêu tả là: “Mặn ngọt lẫn với chua cay/ Đủ cung cảm xúc dễ say lòng người”. Theo đó, bài xẩm gửi gắm ý tứ rằng đây vừa là vị giác của món ăn, đồng thời cũng là lẽ sống, trong cuộc đời mỗi chúng ta đều phải trải qua đủ các cung bậc ấy.
Mv Tứ vị Hà Thành - Nguồn: Youtube
Nếu như phở được ví như một triết lý về ẩm thực thì bún chả gần gũi và không kém phần hấp dẫn: “Thịt nướng với chút mắm pha/ Thêm tỏi thêm ớt thế là thơm ngon/ Bún rối kèm đĩa rau thơm/ Than hoa hương khói khách thơ hít hà”.
Món bánh tôm hiện lên đầy thi vị khi được hình tượng hóa: “Bồng bềnh như mặt trăng tròn/ Giữa thì vàng xộm lưng cong gợi hình”.
Cuối cùng là món bún đậu thật dân dã: “Bún đậu phải có mắm tôm/ Phải thêm húng láng, tía tô kinh giới vào”, để rồi như hối thúc: “Mỹ nhân đến các anh hào/ Mau mau ra phố bước vào quán đông”.
Ông Obama 'xuất hiện' trong bài xẩm về món ngon Hà Nội
Hình ảnh trong Tứ vị Hà Thành - Ảnh: Việt Trần
Dù với những lời ca lúc trữ tình, lúc dân dã nhưng Tứ vị Hà thành không quên sự dí dỏm vốn có trong xẩm khi thi thoảng đưa vào những điểm như: 
“Khi ăn chớ có nghẹn ngào/ Ăn rồi hãy nhớ hôm nào lại qua” (với món phở) hay “Biết rồi liệu có quên không/ Món gây thương nhớ sâu nông vơi đầy” (bún đậu), “Ghé môi cắn miếng rung mình/ Giòn thơm bùi ngọt tính tình đôi ta” (bánh tôm).
Trong MV, hình ảnh thân thiện, gần gũi của Tổng thống Obama khi ăn món bún chả tại phố cổ Hà Nội như bao người dân thường qua góc nhìn của xẩm được thể hiện rất sinh động và bình dân: “Đến tận cái anh O-ba-ma/ Cứ là mê tít món bún chả Hà thành thôi”.
Ông Obama 'xuất hiện' trong bài xẩm về món ngon Hà Nội
Hoa hậu Sương Đặng và họa sĩ Tăng Quyền trong MV - Ảnh: Việt Trần
“Không phải ngẫu nhiên nhóm Xẩm Hà thành lại khai thác yếu tố này. Đây là sự kế thừa, trước kia các nghệ nhân đã khai thác tiếng, tên và ngành nghề bằng tiếng tây vào bài xẩm.
Trước đó chúng tôi đã viết trong bài xẩm Vui nhất có chợ Đồng Xuân có câu “Pu-lít có đến cũng thôi đi đời”. Pu-lít ở đây là “police”, tức cảnh sát”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long diễn giải.
MV xẩm Tứ vị Hà thành do đạo diễn Vũ Lâm thực hiện. Bên cạnh hai giọng ca “đặc xẩm” là Mai Tuyết Hoa, Nguyễn Quang Long, nhạc sĩ Giáng Son (từng là cựu ca sĩ của nhóm Năm dòng kẻ) cũng góp giọng ở một số đoạn.
Ngoài ra, MV có sự tham gia diễn xuất của của hoa hậu Sonya Sương Đặng trong vai thực khách và họa sĩ Tăng Quyền trong vai ông đồ.
Danh Anh.

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20170329/ong-obama-xuat-hien-trong-bai-xam-ve-mon-ngon-ha-noi/1288682.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.