Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/11/2017

Đêm lạnh, nhìn đống lửa ngun ngút ở tít xa, trong thời khắc "đợi các thần trở về"

Trong truyền thuyết, những ngày này, các thần ở làng đi về thủ đô họp Hội nghị Trung ương hàng năm. Các việc lớn của đất nước Nhật Bản vào năm 2018, sẽ được bàn định.

Bởi vậy, ở các vùng quê, hiện đêm nay, đang là thời khắc không có thần. Các thần đi vắng cả. Không có ai trông giữ làng quê.

Dân làng, theo truyền thống lâu đời, sẽ đốt lửa ở khuôn viên các ngôi đền thần đạo, ngồi lại bên nhau chén chú chén anh để đợi thần trở về làng.

Trong nhà ở Hà Nội, chúng tôi vẫn giữ và còn đang tiếp tục sử dụng không thường xuyên một chiếc áo gió (có lông vũ ở bên trong) màu xám bị cháy xém một miếng to ở ống tay áo. Đó là dấu ấn, được thần đánh một dấu riêng, trong một đêm nào đó cùng dân làng ngồi đốt lửa đợi thần về.

Đêm nay, một đêm lạnh giá, dân làng đang đốt lửa. Một số gương mặt của hàng xóm cũ hiện lên trong ánh lửa được hắt ngược. Từ chỗ đống lửa này, đi lối tắt, thì chỉ cách nhà cũ của tôi độ 100 mét mà thôi.

Đêm đợi thần trở về làng.

Ảnh của Fb người địa phương. Đêm 28 rạng ngày 29 tháng 11 năm 2017.

---










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.