Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/05/2017

Người phụ nữ Quảng Đông được mai mối năm 1960, là Khu Mộng Giác hay Âu Mận Giác ?

Trước khi đọc, cần xem lại lời kể của Gs. Hoàng Chí Bảo mấy năm trước: Bác Hồ không chịu lấy vợ (ở đây, tháng 8/2016). Và cũng không quên đọc lại lời căn dặn của nhà văn Sơn Tùng (ở đây, tháng 5/2013).

Năm 2013, từ tư liệu chính qui đã công bố năm 2008 của phía tỉnh ủy Quảng Đông (Trung Quốc), Giao Blog đã đưa bài, thực ra chỉ là dịch nguyên, câu chuyện về bà Khu Mộng Giác (xem lại ở đây). 

1. Bà Khu Mộng Giác là người đã được đích thân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông lúc đó là Đào Chú có ý mai mối cho Hồ Chủ tịch. Kết quả cuối cùng là duyên không thành.

Đào Chú là một đồng chí gắn bó của Nguyễn Ái Quốc trước đây.

2. Năm 2004, đã có một cuộc ghi âm lời căn dặn của ông Vũ Kỳ (người thư kí của Hồ Chủ tịch), mà người trực tiếp thực hiện là bà Nguyễn Thị Tình (lúc đó là Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh). Trong cuộc nói chuyện đó, theo thông tin vào tháng 5 năm 2017 này (ở đây), thì ông Vũ Kỳ có nhắc đến một phụ nữ Trung Quốc với tên là Âu Mận Giác.  Nguyên văn bản gỡ băng của nhóm bà Tình:

"Bên kia, ông Kim Nhật Thành trực tiếp đứng ra, bên này thì ông Chu Ân Lai (gián tiếp thôi)nhưng ông Chu giao cho 2 người là vợ ông ấy, bà Đặng Dĩnh Siêu và một cán bộ phụ nữ quen biết Bác ở Quảng Đông là bà Âu Mận Giác. Hai người đi tìm. Thấy người này thì gửi sang. Tôi không muốn nói tên người này vì hiện còn sống, nên tôi không muốn . Hai người gửi người này sang ở với Bác chừng độ 1 tuần hay là hơn 10 ngày, cũng " Bác Bác cháu cháu " . Thế rồi , sau đó người này cũng xin phép về, thế là không đạt. ".

Hồ Chủ tịch chụp ảnh cùng lãnh đạo quân chính đảng thành phố Trạm Giang (Quảng Đông), ngày 04/10/1960

Hãy thử xác định xem người thư kí riêng Vũ Kỳ ở vị trí nào ?
3. Như vậy là có một chút khác biệt giữa thông tin của ông Đào Chú, và thông tin của ông Vũ Kỳ. Cụ thể:

- Khu Mộng GiácÂu Mận Giác.

- nhưng đều là Giác. Tên thì giống nhau.

- và dĩ nhiên thông tin của ông Đào Chú về tên thì chuẩn xác hơn.

- sở dĩ ông Vũ Kỳ nhớ nhầm sang họ Âu, vì có thể đã nhầm lẫn với tên của ông Âu Sơ (một người bạn thân thiết khác ở Quảng Đông của Nguyễn Ái Quốc trước đây). Về ông Âu Sơ, thì có thể đọc ở đây.

Qua chi tiết trên, có thể đặt niềm tin vào nội dung các câu chuyện mà ông Vũ Kỳ đã trao truyền lại cho thế hệ kế cận trước lúc đi xa. Dĩ nhiên, do tuổi cao sức yếu, nên chắc sẽ có nhầm lẫn nào đó.

Không rõ vì sao ông Vũ Kỳ không trực tiếp viết lại khi còn tráng kiện, mà chỉ kịp tâm sự bằng lời lúc đã rất yếu để được ghi âm.

Ảnh chụp toàn trang A23 của Quảng Châu nhật báo số ra ngày 08/5/2008 

Bài báo mang tiêu đề "Đào Chú từng làm mối một bóng hồng cho Hồ Chí Minh


---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.