Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/05/2013

Mối tương liên không dễ hiểu giữa hai phụ nữ Quảng Đông : Khu Mộng Giác và Tăng Tuyết Minh

Hồ Chủ tịch chụp ảnh cùng lãnh đạo quân chính đảng thành phố Trạm Giang (Quảng Đông), ngày 04/10/1960
Hãy thử xác định xem người thư kí riêng Vũ Kỳ ở vị trí nào ?

Bà Tăng sinh năm 1905, chủ yếu làm trong nghề y, về hưu năm 1977, tạ thế năm 1991, thọ 86 tuổi. Bà được hỏa táng, tro được rắc xuống biển (theo thông tin trong bài viết của Lê Hiển Hoành trên tờ Dương Thành vãn báo năm 2011). Bà chưa một lần tới Việt Nam.

Bà Khu sinh năm 1906, trải qua nhiều chức vụ khác nhau mà chủ yếu là ở Hội phụ nữ và Tỉnh ủy Quảng Đông, bị đấu tố trong cách mạng văn hóa rồi được khôi phục danh dự, tạ thế năm 1992. Bà đã đến Việt Nam một lần, vào trước dịp quốc khánh Trung Quốc năm 1966.

Bà Tăng là người Mai Châu, còn bà Khu là người Phật Sơn. Cả hai địa danh này đều nổi tiếng, không hề xa lạ với người Việt Nam. Cả hai đều thọ 86 tuổi (lệch nhau một năm cả sinh và mất). Trên danh nghĩa, cả hai độc thân trọn đời.

1. Theo lời kể của ông Lê Hiển Hoành (cựu Giám đốc Bảo tàng Cách mạng Quảng Đông), thì trong cuộc nói chuyện giữa ông với bà Tăng Tuyết Minh vào tháng 10 năm 1972 tại Quảng Châu, bà Tăng cho biết những chi tiết đáng chú ý sau.

Sau khi Quảng Châu được giải phóng, bà xem báo thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh của nước Việt Nam rất giống với Lí Thụy - người chồng trước đây. Bà liên viết thư ngay để hỏi bà Thái Xướng - một người bạn hoạt động thời thanh niên, lúc đó công tác ở trung ương. Bà Thái Xướng lại nhắn tin qua bà Khu Mộng Giác lúc đó đang làm việc ở Tỉnh ủy Quảng Đông cho bà Tăng biết rằng, Hồ Chí Minh chính là Lí Thụy ngày trước. Thế là bà lập tức viết thư cho Hồ Chí Minh, viết nhiều, nhưng đều bị bưu điện gửi trả lại. Bà lại đưa đề nghị cho sang Việt Nam để tìm Lí Thụy, nhưng cũng bị tổ chức từ chối.

2. Bà Thái Xướng cũng như bà Đặng Dĩnh Siêu (phu nhân của Thủ tướng Chu Ân Lai) đều là những người bạn hoạt động của bà Khu Mộng Giác. Họ cũng đều  đồng thời là bạn của bà Tăng. Trong đám cưới của Lí Thụy với bà Tăng, người ta thường nhắc đến sự xuất hiện của vợ chồng bà Đặng Dĩnh Siêu, bà Thái Xướng,... Vậy không biết, trong đám cưới ấy, có sự hiện diện của bà Khu Mộng Giác hay không ?

Không rõ. 

Chỉ biết rằng, chính Khu Mộng Giác là người đã truyền đạt kết quả xác nhận của trung ương tới bà Tăng, rằng: Lí Thụy ngày trước chính là Hồ Chủ tịch hiện nay.

3. Bà Tăng tìm mọi cách để liên lạc được với Lí Thụy, nhưng không được toại nguyện. Suốt những năm 1950s, rồi hết cả thập niên 1960, cả mấy chục năm. Trong chừng ấy năm, theo lời kể của ông Âu Sơ, ít nhất cụ Hồ đã tới Quảng Đông tới 7 lần. Lần ngắn thì khoảng bảy tám ngày, lần dài thì tới một hai tháng. Thế mà, hai người, nếu đích thực tìm về nhau, thì sao lại không thấy ?

Một điểm nghi ngờ rất lớn nằm ở đó.

Và, kì lạ, là lúc đó thì Khu Mộng Giác lại xuất hiện với sự mai mối của ông Đào Chú. Tuy duyên không thành, nhưng tại sao bà Khu Mộng Giác lại không hề nói cho cụ Hồ biết là bà Tăng đang ở Quảng Đông ?

Phải chăng ông Đào Chú không hề biết đến câu chuyện giữa bà Tăng với Lí Thụy, nên đã có nhã ý mai mối bà Khu Mộng Giác. Và cũng phải chăng, bà Khu Mộng Giác đã không đồng ý, là vì: bà biết rõ bà Tăng đang còn ở Quảng Đông lúc ấy.

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

- Ông Đào Chú từng mai mối bà Khu Mộng Giác cho cụ Hồ trong chuyến đi thăm đảo Hải Nam (tháng 10/1960)

Phong cách dân dã Hồ Chí Minh qua lời kể của Âu Sơ (cựu Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông)

Lê Hiển Hoành, tác giả bài báo năm 2011 về bà Tăng Tuyết Minh

-  Mẩu về bà Lâm, vẫn trên tờ Dương Thành vãn báo (tháng 11 năm 2011)

Bài về bà Tăng trên tờ Dương Thành vãn báo (Quảng Châu, tháng 11/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.