Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/05/2013

Ông Đào Chú từng mai mối bà Khu Mộng Giác cho cụ Hồ trong chuyến đi thăm đảo Hải Nam (tháng 10/1960)

Ảnh 1Tháng 3 năm 1958, cụ Mao và cụ Đào Trú hội kiến cụ Hồ tại Quảng Châu

Ông Đào Chú (1908-1969) cũng là một người bạn thân thiết của cụ Hồ (đã từng được nhắc đến ở đây). Trong Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử có thấy ghi những giao lưu giữa hai người, chẳng hạn vào tháng 3 năm 1960 (tức là sau 2 năm so với lần gặp gỡ tại Quảng Châu thấy trong Ảnh 1) : "10 - 3 - 1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp đồng chí Đào Chú, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và gia đình sang thăm Việt Nam".
Ảnh 2: Bài báo mang tiêu đề "Đào Chú từng làm mối một bóng hồng cho Hồ Chí Minh
trên tờ Quảng Châu nhật báo (ảnh trích ra từ Ảnh 3 dưới đây)


Ảnh 3: Ảnh chụp toàn trang A23 của Quảng Châu nhật báo số ra ngày 08/5/2008 có bài ở Ảnh 2

Chuyện do ông Âu Sơ kể như sau (nguồn từ bài báo trong Ảnh 3).

Hồ Chủ tịch có tình cảm sâu sắc đối với Trung Quốc, tới thăm Quảng Đông rất nhiều lần, từng có nguyện vọng kết hôn với một phụ nữ Trung Quốc. Ông Kha Lân lúc đó là Viện trưởng Viện y học Trung Sơn (Quảng Châu) từng nhắm một cán bộ trong Viện cho Hồ Chủ tịch, nhưng việc không thành. 

Ông Đào Chú hiểu được tâm tình, muốn giới thiệu một người mà thời trẻ Hồ Chủ tịch cũng đã biết mặt, là bà Khu Mộng Giác - lúc đó là thư kí ở ban thư kí của Tỉnh ủy Quảng Đông.

Bà Khu Mộng Giác sinh năm 1906, thời trẻ đã kết hôn với nhà cách mạng Đàm Thiên Độ. Sau này bà chuyển đến Diên An, còn ông Đàm thì lưu lại ở Hoa Nam. Sau giải phóng năm 1949, bà Khu trở về Quảng Đông thì ông Đàm đã lập gia đình với người khác. 

Vào tháng 10 năm 1960, Hồ Chủ tịch đi thăm Hải Nam. Tỉnh ủy Quảng Đông đặc phái bà Khu đi cùng đoàn, cốt để tạo cơ hội nhân duyên giữa hai người. 

Rất tiếc, duyên đã không thành. "Nguyên nhân là bà Khu Mộng Giác không đồng ý, và phía đảng của Việt nam cũng không tán thành" - ông Âu Sơ giải thích như vậy.

Ghi chú: Theo tư liệu chính thức của phía Việt Nam, đúng là vào tháng 10 năm 1960, Hồ Chủ tịch đã có chuyến đi thăm Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam trong vòng 10 ngày. Chuyến đi bằng máy bay và được phía ông Đào Chú nồng hậu đón tiếp. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.