Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/05/2017

Minh Thệ ở Hải Phòng 2017 : ​Hội thề không tham nhũng thành di sản quốc gia

Về hội cắt máu ăn thề này, mình công bố bài viết học thuật chính thức năm 2012 (khi tiện thì sẽ cho bản chụp lên blog này), trước đó thì có những mẩu ngắn trên báo chí phổ thông. Bản rút gọn bằng tiếng Nhật và tiếng Trung thì đã đăng ở cuốn sách sau (in năm 2014). Bài năm 2012 thì được phía tạp chí đề nghị đổi tên (tên do tạp chí đưa ra), còn bản tiếng Nhật và tiếng Trung thì giữ nguyên tên ban đầu.

Quan trọng nhất là từ nghiên cứu, mình phát hiện ra Minh Thệ mới được khôi phục vào các năm 2001-2002 mà thôi (tập dượt và chính thức). Không phải là từ ngay sau năm 1986 như tất cả thông tin (báo chí, học thuật) cho đến trước bài đăng năm 2012. Sau đó, các nơi, mà tiêu biểu là VTV cũng đã chỉnh sửa cách nói cũ, công nhận là Minh Thệ mới khôi phục từ 2002 (tạm xem thêm ở đây).

Minh Thệ là một ví dụ cho điểm nhìn văn hóa sử (nhân loại học lịch sử) trong nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Còn về thực tế chính trị xã hội, thì Minh Thệ có liên quan tới những lễ tuyên thệ gần đây đã được tiến hành từ năm 2016 (xem lại ở đây).

Mình có đưa Minh Thệ thành một chủ để để thảo luận cho học sinh.

Ở dưới là tin từ các nơi.

---


.

2.



08:32, 10/05/2017
(Chinhphu.vn) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, công nhận 12 di sản mới thuộc 4 loại hình.
Cụ thể, 12 di sản mới được bổ sung vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lần này thuộc 04 loại hình: Lễ hội truyền thống; Nghề thủ công truyền thống; Tập quán xã hội và tín ngưỡng; Nghệ thuật trình diễn dân gian.
Các Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được công nhận đợt này gồm: Lễ hội Xa Mã - Rước kiệu Đình Hoàng Châu, xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng; Hội Minh thề thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng; nghề sơn mài Cát Đằng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; Lễ hội Điện Trường Bà, thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; Lễ hội Tiên Công, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; Lễ hội Lồng tồng của người Tày, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; nghi lễ Cấp sắc của người Nùng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên; nghệ thuật Khèn của người Mông, huyện Phú Lương, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên; Hò khoan Lệ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình; nghệ thuật Robam của người Khmer, tỉnh Trà Vinh; Lễ hội Trò Ngô làng Giàng, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; múa sư tử của người Tày, Nùng, tỉnh Lạng Sơn.
Quyết định nêu rõ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần này, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa./.

http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Them-12-di-san-phi-vat-the-quoc-gia-moi/305432.vgp



1.

​Hội thề không tham nhũng là di sản quốc gia

09/05/2017 19:33 GMT+7
TTO - Lễ hội Minh thệ (hội thề không tham nhũng) tại Hải Phòng là một trong 12 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia vừa được công nhận. 
​Hội thề không tham nhũng là di sản quốc gia
Hội thề không tham nhũng tại Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng
Lễ hội Minh thệ diễn ra từ ngày 14 đến hết ngày 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Tương truyền, từ giữa thế kỷ 16, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc cả thảy 35 vị góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ.
Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra một Hịch văn hội Minh thệ quy định lấy chí công làm trọng - người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội, với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công.
Ngày 8-5, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Quyết định công nhận 12 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
Theo đó, 12 di sản văn hóa phi vật thể mới được bổ sung vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lần này thuộc 4 loại hình gồm: lễ hội truyền thống; nghề thủ công truyền thống; tập quán xã hội và tín ngưỡng; nghệ thuật trình diễn dân gian.
Các di sản văn hoá phi vật thể quốc gia mới được công nhận bao gồm:
Lễ hội Xa Mã - Rước kiệu Đình Hoàng Châu, xã Hoàng Châu, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Hội Minh thệ thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng.
Nghề sơn mài Cát Đằng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.
Lễ hội Điện Trường Bà, thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
Lễ hội Tiên Công, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lễ hội Lồng tồng của người Tày, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.
Nghi lễ Cấp sắc của người Nùng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.
Nghệ thuật Khèn của người Mông, huyện Phú Lương, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.
Hò khoan Lệ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
Nghệ thuật Rô-bam của người Khmer, tỉnh Trà Vinh.
Lễ hội Trò Ngô làng Giàng, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Múa sư tử của người Tày, Nùng, tỉnh Lạng Sơn.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa được công nhận thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di sản văn hóa phi vật thể theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. 
V.V.Tuân

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20170509/hoi-the-khong-tham-nhung-la-di-san-quoc-gia/1311525.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.